|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ Công thương: Thép Việt Nam có xuất xứ Trung Quốc không lẩn tránh thuế CBPG, chống trợ cấp như Mỹ cáo buộc

14:44 | 07/12/2017
Chia sẻ
Ngày 5/12/2017, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ra quyết định sơ bộ trong vụ điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá (AD) và thuế chống trợ cấp (CVD) đối với thép carbon chống ăn mòn (thường được gọi là tôn mạ) và thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam.
bo cong thuong thep viet nam co xuat xu trung quoc khong lan tranh thue cbpg chong tro cap nhu my cao buoc Bộ Công thương: Thép Việt Nam có xuất xứ Trung Quốc không lẩn tránh thuế CBPG, chống trợ cấp như Mỹ cáo buộc

Theo Hiệp định về Quy tắc xuất xứ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), một sản phẩm sẽ được coi là có xuất xứ từ một nước nếu tại nước đó đã diễn ra quá trình chuyển đổi đáng kể (substantial transformation) để tạo ra sản phẩm đó.

Theo thông lệ quốc tế cũng như Mỹ, thép cán nóng qua xử lý để trở thành thép cán nguội, sau đó tiếp tục xử lý để trở thành tôn mạ được coi là một sự "chuyển đổi đáng kể". Vì vậy, tôn mạ sản xuất tại Việt Nam, dù sử dụng đầu vào là thép cán nóng của nước khác, vẫn được coi là sản phẩm của Việt Nam hoặc có xuất xứ Việt Nam, Bộ Công Thương khẳng định.

Điểm đáng lưu ý lần này là Mỹ đã đi ngược lại thông lệ của chính mình khi xem tôn mạ và thép cán nguội sử dụng đầu vào là thép cán nóng của Trung Quốc là tôn mạ và thép cán nguội Trung Quốc. Việt Nam và nhiều nước khác đã thể hiện sự quan ngại rất lớn trước sự thay đổi quan điểm của Mỹ.

Theo đó, Việt Nam khẳng định việc chuyển đổi từ thép cán nóng sang thép cán nguội và tôn mạ phải được coi là sự "chuyển đổi đáng kể" như kết luận trước đây của DOC và vì vậy, không có hành vi lẩn tránh thuế như DOC cáo buộc.

bo cong thuong thep viet nam co xuat xu trung quoc khong lan tranh thue cbpg chong tro cap nhu my cao buoc
Ảnh minh họa. Nguồn: Encyclopedia Britannica.

Trước đó, DOC khẳng định việc lẩn tránh thuế đối với hai sản phẩm này là có thật, cụ thể là từ Trung Quốc qua Việt Nam để xuất sang Mỹ.

Theo quyết định của DOC, Hải quan Mỹ sẽ bắt đầu thu tiền đặt cọc đối với tôn mạ và thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam nếu các sản phẩm này được sản xuất từ nguyên liệu là thép cán nóng của Trung Quốc. Khoản tiền đặt cọc tương đương với mức thuế AD và CVD mà Mỹ đang áp dụng cho tôn mạ và thép cán nguội có xuất xứ Trung Quốc. Nếu chứng minh được tôn mạ và thép cán nguội không được sản xuất từ thép cán nóng của Trung Quốc, doanh nghiệp sẽ không phải đặt tiền cọc.

Dự kiến, DOC sẽ ra quyết định cuối cùng về cuộc điều tra này vào ngày 16/2/2018.

Vào năm 2015, Mỹ khởi xướng điều tra hai sản phẩm này của Trung Quốc và chính thức áp thuế AD và CVD vào năm 2016. Cụ thể, tôn mạ chịu mức thuế AD 199,43% và CVD 39,05% đối với của Trung Quốc. Đối với thép cán nguội, mức thuế AD là 265,79% và CVD là 256,44%.

Trường Giang

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.