|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bloomberg cho ra mắt chỉ số theo dõi 10 đồng tiền ảo phổ biến

14:27 | 11/05/2018
Chia sẻ
Bloomberg – công ty cung cấp dữ liệu thị trường và tin tức tài chính hàng đầu thế giới, vừa hợp tác với công ty quản lý tài sản kỹ thuật số Galaxy Digital Capital Management cho ra mắt Chỉ số Tiền ảo Bloomberg Galaxy (Bloomberg Galaxy Crypto Index - BGCI).
bloomberg cho ra mat chi so theo doi gia tri von hoa 10 dong tien ao pho bien Cựu Chủ tịch Goldman Sachs: Thế giới sẽ có một đồng tiền ảo chung, nhưng không phải bitcoin
bloomberg cho ra mat chi so theo doi gia tri von hoa 10 dong tien ao pho bien Eurasia – thiên đường mới của các thợ đào bitcoin

BGCI là chỉ số được xác lập dựa trên giá trị vốn hóa của các đồng tiền ảo, đồng tiền ảo nào có giá trị vốn hóa lớn hơn sẽ chiếm tỷ trọng cao hơn. Chỉ số này có thể theo dõi tối đa 12 đồng tiền ảo phổ biến hiện nay, trong đó có bitcoin, ethereum, monero, ripple và ZCash.

bloomberg cho ra mat chi so theo doi gia tri von hoa 10 dong tien ao pho bien
Ảnh minh họa. Nguồn: Varchev Finance.

BGCI được cấu thành từ các yếu tố khác nhau của một đồng tiền ảo như phương tiện lưu trữ giá trị tiền tệ, phương tiện trao đổi giá trị (như bitcoin), giao thức hợp đồng điện tử (như ripple) và tài sản kỹ thuật số tập trung vào tính riêng tư (như monero).

Chỉ số này sẽ được tái cân bằng và cơ cấu lại tỷ trọng mỗi tháng, mỗi tỷ trọng thành phần sẽ dao động từ mức tối đa 30% và tối thiểu 1%.

BGCI khởi động với giá trị sàn 1.000 điểm vào ngày đầu giao dịch 3/5. Vào thời điểm ra mắt, chỉ số này theo dõi giá trị vốn hóa thị trường của 10 đồng tiền ảo, gồm Bitcoin (30%), Ethereum (30%), Ripple (14,14%), Bitcoin Cash (10,65%), EOS (6,11%), Litecoin (3,77%), Dash (1,67%), Monero (1,66%), Ethereum Classic (1%) và Zcash (1%).

Dù hiện nay đã có một vài chỉ số tiền ảo, việc Bloomberg hợp tác với Galaxy Digital Capital Management cho ra mắt chỉ số BGCI đánh dấu sự ra đời của “chỉ số benchmark cấp độ tổ chức đầu tiên của thị trường tiền ảo”.

Các chỉ số tiền ảo khác ít được biết đến hơn, trong đó có Crypto Currency Index 30 (CCi30) - theo dõi 30 đồng tiền ảo có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường, và CRypto IndeX (CRIX) - theo dõi 20 đồng tiền ảo theo phương pháp luận thống kê.

“Chỉ số này cho thấy cách tiếp cận nghiêm túc của chúng tôi với việc xây dựng một chỉ số tiền ảo và sẽ cung cấp cho nhà đầu tư một công cụ minh bạch để nhận định diễn biến của một thị trường rộng hơn”, ông Alan Campbell – quản lý sản phẩm toàn cầu của Bloomberg Indices, cho biết.

Trường Giang