|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cựu Chủ tịch Goldman Sachs: Thế giới sẽ có một đồng tiền ảo chung, nhưng không phải bitcoin

19:30 | 09/05/2018
Chia sẻ
Ông Gary Cohn, cựu Chủ tịch ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) ngày 8/5 cho rằng thế giới sẽ có một đồng tiền ảo toàn cầu, nhưng không phải là bitcoin.
cuu chu tich goldman sachs the gioi se co mot dong tien ao chung nhung khong phai bitcoin Nhà phân tích phố Wall đầu tiên cảnh báo đầu tư bitcoin
cuu chu tich goldman sachs the gioi se co mot dong tien ao chung nhung khong phai bitcoin Goldman Sachs sắp ra mắt hợp đồng tương lai bitcoin

“Tôi không phải một tín đồ của bitcoin. Tôi là người tin vào công nghệ blockchain”, ông Cohn cho biết trong chương trình "Squawk on the Street" trên kênh truyền hình CNBC.

“Tôi cho rằng chúng ta sẽ có một đồng tiền ảo toàn cầu vào một thời điểm khi thế giới hiểu được nó và đồng tiền ảo đó không dựa trên chi phí đào, giá điện hay những thứ tương tự như thế”, vị cựu chủ tịch Goldman Sachs nhận định.

cuu chu tich goldman sachs the gioi se co mot dong tien ao chung nhung khong phai bitcoin
Ông Gary Cohn. Nguồn: Andrew Harrer/Bloomberg/Getty Images.

Ông Gary Cohn từng là chủ tịch kiêm giám đốc vận hành (COO) tại Goldman Sachs từ năm 2006 - 2017. Ngoài ra, ông cũng từng giữa chức Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia và trưởng cố vấn kinh tế của Tổng thống Donald Trump nhưng ông đã xin từ chức hồi đầu tháng 3 và rời Nhà Trắng từ ngày 2/4.

Ông Cohn cho rằng đồng tiền ảo tương lai sẽ đơn giản hơn bitcoin. “Nó sẽ là một đồng tiền ảo dễ hiểu hơn. Nó có thể dựa trên công nghệ blockchain, nhưng sẽ dễ hiểu hơn rất nhiều về cách nó được tạo ra, lưu thông và cách người ta sử dụng nó”, ông cho biết.

Bitcoin được tạo ra thông qua quá trình “đào” tiêu tốn lượng điện khổng lồ và yêu cầu phần cứng máy tính đặc biệt. Đồng tiền ảo này cũng là sản phẩm ứng dụng đầu tiên của công nghệ blockchain.

Công nghệ này cho phép người sử dụng bitcoin giao dịch xuyên biên giới một cách nhanh chóng mà không tốn phí. Tuy nhiên, bitcoin gặp một số thách thức trong việc xử lý lượng giao dịch lớn.

Mối quan tâm ngày càng lớn và kỳ vọng vào vốn đầu tư từ các tổ chức đã giúp giá bitcoin tăng vọt hơn 13 lần trong năm ngoái. Giá bitcoin đạt 9.100 USD vào sáng 8/5.

Trường Giang

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).