|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bitcoin có phải là tài sản thiên đường hay nơi cất giữ giá trị không?

21:03 | 05/06/2018
Chia sẻ
Nhà bán khống Jim Chanos, người dự đoán sự sụp đổ của Tập đoàn năng lượng Mỹ Enron, đã đưa quan điểm rằng Bitcoin sẽ vô tác dụng trong một cuộc khủng hoảng.
bitcoin co phai la tai san thien duong hay noi cat giu gia tri khong Giá bitcoin hôm nay (5/6): Đồng sáng lập hãng Apple hy vọng bitcoin sẽ trở thành đồng tiền chung toàn cầu
bitcoin co phai la tai san thien duong hay noi cat giu gia tri khong Bộ Tài chính đề xuất tạm dừng nhập khẩu máy đào tiền ảo

Các đồng tiền hợp pháp như USD có lợi thế khi mọi thứ trở nên tồi tệ, do chính phủ có thể cưỡng chế việc sử dụng và đóng vai trò như người cho vay cuối cùng, Chanos nói trong cuộc phỏng vấn với Viện Tư duy Kinh tế mới được công bố hôm 3/6. Trong khi đó, đồng tiền kỹ thuật số không có sự hỗ trợ này.

Theo Chanos, đối với những người tin cần sở hữu tiền kỹ thuật số làm nơi cất giữ giá trị trong trường hợp xấu nhất thì "đó lại là trường hợp mà tiền kỹ thuật số có ít tác dụng nhất”.

“Bitcoin là thứ cuối cùng tôi muốn sở hữu nếu không còn lưới điện. Tích trữ thức ăn còn tốt hơn”, ông nói thêm.

Cơn sốt Bitcoin và các đồng tiền điện tử khác vào năm ngoái phù hợp với “chu kỳ gian lận”. Trong chu kỳ này, mọi người ít nghi ngờ hơn bởi thị trường tăng điểm kéo dài, từ đó đổ tiền vào những khoản đầu tư không có thực. Thị trường tăng trưởng của những năm 1990 lên đến đỉnh điểm với các vụ bê bối như gian lận kế toán của Enron. Sau đó, một vụ sụp đổ khác đã dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

"Chúng ta đang ở năm thứ 9 của một thị trường tăng trưởng, giống như những năm 90. Do đó, tôi nghi ngờ rằng bây giờ mọi thứ đang bắt đầu lặp lại", ông nói, nhắc đến Bitcoin và các đợt chào bán tiền ảo lần đầu khác. "Đây chỉ đơn giản là một trò chơi đầu cơ đột lốt đột phá công nghệ trong chính sách tiền tệ".

Phương Anh/ Theo CNBC