|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

BIDV cam kết giãn nợ gốc, chưa thu lãi của khách vay mua nhà tại dự án Bright City

15:06 | 23/04/2018
Chia sẻ
BIDV cho biết, trong giai đoạn dự án Bright City chậm tiến độ, ngân hàng sẵn sàng cơ cấu lại nợ vay của CĐT và khách hàng mua nhà, giãn số tiền nợ gốc phải trả, chưa thu lãi vay để giảm áp lực tài chính cho khách hàng đến khi nhận bàn giao nhà.
bidv cam ket gian no goc chua thu lai cua khach vay mua nha tai du an bright city Cư dân dự án Bright City tụ tập 'kêu cứu' ngay trước Đại hội cổ đông BIDV
bidv cam ket gian no goc chua thu lai cua khach vay mua nha tai du an bright city Hà Nội: Cư dân Bright City kêu cứu, ngân hàng quyết không giảm lãi!
bidv cam ket gian no goc chua thu lai cua khach vay mua nha tai du an bright city Ngân hàng đột ngột dừng giải ngân, Dự án AZ Bright City 'vỡ trận'

Mới đây vào ngày 21/4, cư dân mua nhà tại dự án Bright City (hay còn gọi là Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long) đã tập trung trước địa điểm tổ chức Đại hội đại cổ đông của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Tây Hà Nội để “kêu cứu”, yêu cầu “BIDV phải có trách nhiệm đến khi người dân nghèo nhận được nhà ở xã hội (NƠXH) tại dự án Bright City”…

bidv cam ket gian no goc chua thu lai cua khach vay mua nha tai du an bright city

Trước đó, đại diện 500 khách hàng mua nhà tại dự án Bright City cũng đã có đơn phản ánh gửi đến báo chí trình bày việc dự án bị chậm tiến độ rồi dừng hẳn suốt hơn 3 tháng nay trong khi thời điểm dự kiến bàn giao nhà là cuối tháng 11/2017.

Ông Bùi Viêt Sơn, Chủ tịch HĐQT AZ Land – đại diện chủ đầu tư (CĐT) dự án sau đó trả lời với khách hàng: Ngày 8/10/2014, hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho dự án được ký giữa CĐT là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long và Ngân hàng BIDV với số vốn vay giải ngân là 1.104 tỷ đồng, thời hạn vay tối đa 8 năm, đồng thời hỗ trợ 100% khách hàng vay mua nhà.

Tuy nhiên, mới giải ngân được một phần thì dự án bất ngờ bị ngân hàng dừng cấp vốn do gói tín dụng 30.000 tỷ đồng ngừng triển khai. Việc này khiến dự án không thể triển khai tiếp, thậm chí tại buổi gặp mặt ngày 16/3 mới đây, ông Sơn còn bất ngờ đưa ra đề nghị thanh lý hợp đồng với toàn bộ khách hàng…

Các cư dân của dự án Bright City đều phản đối bởi cho rằng CĐT không có đủ 10 tỷ đồng đối ứng để được ngân hàng giải ngân mới để triển khai dự án, nếu đồng ý thanh lý thì rất khó có cơ sở để CĐT giữ lời hứa thanh toán tiền đã nộp. Người dân cho biết họ “đã quá tin tưởng vào BIDV khi ngân hàng đứng ra bảo lãnh tiền giải ngân, giám sát tiến độ của công trình nhưng đến thời điểm này ngân hàng gần như đã phủi tay”…

Theo BIDV, kể từ thời điểm triển khai dự án Bright City đến nay, có nhiều yếu tố đã tác động đến hiệu quả và cân đối trả nợ của dự án, gây khó khăn cho tình hình tài chính của CĐT như tổng mức đầu tư tăng, hết hạn gói 30.000 tỷ đồng khi dự án đang triển khai dở dang khiến tiến độ và doanh thu của dự án chậm so với kế hoạch. Doanh thu bán hàng chỉ đạt hơn 40% (bán được 617 căn/1.496 căn hộ đã hoàn thành xây thô) trong khi dự án đã xây xong phần thô của ba tòa, mỗi tòa 35 tầng.

Phản hồi về vấn đề này, Ngân hàng BIDV Chi nhánh Tây Hà Nội vừa có thông báo cho biết, phía ngân hàng, CĐT và nhà thầu chính đã tổ chức nhiều buổi làm việc ba bên để thống nhất các phương án triển khai dự án, đảm bảo dự án hoàn thành bàn giao cho người mua nhà.

Cụ thể, BIDV tiếp tục tài trợ dự án để thi công hoàn thiện bàn giao nhà cho khách hàng, điều chỉnh tăng giới hạn cho vay đối với dự án từ 423 tỷ đồng lên 640 tỷ đồng. Trong giai đoạn dự án chậm tiến độ, BIDV sẵn sàng cơ cấu lại nợ vay của CĐT và khách hàng mua nhà (nếu có vay BIDV), giãn số tiền nợ gốc phải trả, chưa thu lãi vay để giảm áp lực tài chính cho khách hàng đến khi nhận bàn giao nhà.

Mặc dù BIDV không bảo lãnh tiến độ dự án, nhưng ngân hàng sẽ tiếp tục yêu cầu CĐT khắc phục các khó khăn, bổ sung nguồn vốn để cùng với vốn vay ngân hàng khởi động lại dự án; phân kỳ đầu tư hợp lý phù hợp với doanh thu và dòng tiền dự án. Trước mắt, CĐT cần hoàn thiện ngay hai tòa A1.1 và A1.2 để bàn giao cho người mua nhà. Đối với các tòa còn lại, yêu cầu CĐT tiếp tục bổ sung thêm vốn tự có để có thể hoàn thiện sau hoặc song song.

CĐT phối hợp ngân hàng xây dựng gói lãi suất ưu đãi cho khách hàng mới vay mua nhà với lãi suất 4.8%/năm trong vòng ba năm (thấp hơn rất nhiều so với lãi suất cho vay thương mại thời điểm này khoảng 10%/năm) để hỗ trợ khách hàng mới mua nhà thu nhập thấp, tăng doanh thu bán hàng cho dự án.

Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) có địa chỉ tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Đây là một trong những dự án NƠXH được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt vào tháng 2/2014.

Quy mô dự án gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng, được xây dựng trên khuôn viên khu đất 14.350 m2; trong đó diện tích đất xây dựng 5.626 m2; diện tích đất cây xanh và đường nội bộ 8.724 m2. Dự án có tất cả 1.496 căn hộ diện tích từ 48- 70 m2. Tổng số vốn đầu tư lên tới 1.186 tỷ đồng.

Hiếu Quân