|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cư dân dự án Bright City tụ tập 'kêu cứu' ngay trước Đại hội cổ đông BIDV

20:53 | 21/04/2018
Chia sẻ
Chiều nay 21/4, nhiều cư dân dự đã tụ tập trước cửa Trường Đào tạo cán bộ của Ngân hàng BIDV, nơi đang diễn ra Đại hội cổ đông của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
cu dan du an bright city tu tap keu cuu ngay truoc dai hoi co dong bidv Hà Nội: Cư dân Bright City kêu cứu, ngân hàng quyết không giảm lãi!
cu dan du an bright city tu tap keu cuu ngay truoc dai hoi co dong bidv Dự án Bright City: Chính phủ đề nghị UBND TP Hà Nội giải quyết kiến nghị của người mua nhà
cu dan du an bright city tu tap keu cuu ngay truoc dai hoi co dong bidv Ngân hàng đột ngột dừng giải ngân, Dự án AZ Bright City 'vỡ trận'

Những người này mang theo nhiều biểu ngữ và hô to các khẩu hiệu như “BIDV phải có trách nhiệm đến khi người dân nghèo nhận được NƠXH tại dự án Bright City” hay “Yêu cầu các cơ quan ban ngành thanh tra về việc cấp vốn vay 30.000 tỷ đồng sử dụng sai mục đích của BIDV Tây Hà Nội.

cu dan du an bright city tu tap keu cuu ngay truoc dai hoi co dong bidv
cu dan du an bright city tu tap keu cuu ngay truoc dai hoi co dong bidv
Những người tụ tập trước ĐHCĐ của BIDV chiều 21/4.

Qua tìm hiểu, đây là những người đã đóng tiền mua nhà ở xã hội tại dự án Bright City (Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư. Dự án này nằm trong gói hỗ trợ vay vốn 30.000 tỷ đồng và được BIDV Chi nhánh Tây Hà Nội cam kết bảo lãnh tiến độ xây dựng và bàn giao.

Trao đổi với chúng tôi, anh L.X.Q (quê Thái Bình), người đã đóng tiền mua một căn hộ ở tầng 31 tòa nhà A11 của dự án Bright City cho biết, anh bắt đầu nộp tiền mua nhà từ năm 2011 với số tiền 196 triệu đồng. Sau khi có chính sách gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng, anh đã vay của BIDV chi nhánh Tây Hà Nội số tiền 486 triệu đồng để nộp cho chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long. Số tiền này được BIDV chuyển thẳng cho chủ đầu tư, không hề qua tay anh Q.

Tổng số tiền mà anh Q đã nộp, bao gồm cả tiền vay, chiếm 70% giá trị căn hộ nhưng đến nay Chủ đầu tư mới hoàn thành khoảng 40% dự án, mặc dù cam kết hoàn thành bàn giao nhà từ quý III hoặc quý IV/2017.

Anh Q tỏ ra rất bức xúc với cả chủ đầu tư và BIDV, anh cho rằng “chúng tôi đã quá tin tưởng vào BIDV khi ngân hàng đứng ra bảo lãnh tiền giải ngân, giám sát tiến độ của công trình nhưng đến thời điểm này ngân hàng gần như đã phủi tay”.

Theo anh Q, một Phó Giám đốc của BIDV Chi nhánh Tây Hà Nội đã trả lời với người dân rằng ngân hàng không chịu trách nhiệm về tiến độ dự án. Anh cho biết thêm “BIDV mới thông báo cách đây 1 tuần là sẽ khoanh nợ cho chúng tôi nhưng chúng tôi không đồng ý vì sau này ngân hàng vẫn sẽ thu đủ cả gốc lẫn lãi".

Hiện tại, cả tiền gốc và lãi mà anh Q phải trả cho Ngân hàng BIDV là hơn 7 triệu đồng/tháng và vì chưa nhận được nhà ở dự án Bright City theo đúng tiến độ nên anh Quý còn phải trả thêm tiền thuê nhà.

Chị Đ.T.Đ, người mua căn 08, tầng 23 tòa A12 cho biết chị bắt đầu đóng tiền mua nhà từ tháng 3/2017 và đến tháng 7/2017 chị đã đóng hơn 700 triệu đồng, trong đó tiền của chị là 427 triệu đồng, phần còn lại chị vay của BIDV.

Lãi suất trong 3 năm đầu là 4,8%/năm. Hiện nay mặc dù chưa nhận được nhà theo đúng cam kết nhưng mỗi tháng chị Đông phải trả hơn 6 triệu đồng cả gốc và lãi cho BIDV. Những người vay nhiều hơn phải trả gần chục triệu đồng cả gốc và lãi cho BIDV.

Về phía BIDV, đại diện ngân hàng cho biết sẽ giám sát, kiểm tra lại quá trình giải ngân từ trước đến nay và cho chủ đầu tư vay thêm ít nhất 200 tỷ đồng nữa để hoàn thành dự án với điều kiện chủ đầu tư phải có vốn đối ứng.

Theo giới thiệu của chủ đầu tư dự án, Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) là một trong những dự án nhà ở xã hội được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt theo Quyết Định Số 964/QĐ-UBND ngày 14/02/2014.

Quy mô dự án gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng được xây dựng trên khuôn viên khu đất 14.350 m2. Tổng diện tích đất xây dựng là 5.626 m2. Diện tích đất cây xanh và đường nội bộ là 8.724 m2. Tống số căn hộ là 1.496 căn có diện tích từ 48- 70m2. Tổng số vốn xây dựng dự án lên tới 1.186 tỷ đồng.

cu dan du an bright city tu tap keu cuu ngay truoc dai hoi co dong bidv
Phối cảnh dự án AZ Thăng Long.

AZ Thăng Long là dự án nhà ở xã hội trọng điểm của Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hà Nội, nằm trong gói tín dụng 30.000 tỷ theo Nghị Quyết Số 02/NQ-CP của Chính Phủ.

Dự án được phê duyệt theo quy định của Nghị Quyết 02/NQ-CP. Toàn bộ các đối tượng khách hàng được tham gia mua nhà, thuê, mua nhà tại dự án đều được vay ưu đãi 15 năm với lãi suất ưu đãi trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của Chính Phủ.

BIDV là tổ chức tín dụng tài trợ cho vay xây dựng trong gói 30.000 tỷ và cho 100% khách hàng vay mua nhà. Ngày 8/10/2104 diễn ra lễ ký Hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho dự án AZ Thăng Long giữa CĐT là Công ty TNHH Bánh Kẹo Thăng Long và Ngân hàng BIDV- Chi nhánh Tây HN. Quy mô vốn tài trợ: Doanh số cho vay giải ngân cho nhà thầu là 1.104 tỷ đồng. Thời gian vay tối đa 8 năm.

Tiến độ thực hiện dự án vào quý IV/2014 (tháng 11/2014). Thời gian xong móng Quý II/2015. Thời gian bàn giao nhà vào khoảng Quý IV/2016.

Y Vân