|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Báo cáo Thủ tướng phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trong tuần tới

19:28 | 22/02/2017
Chia sẻ
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo công ty tư vấn hoàn thiện các phương án quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất để báo cáo Thủ tướng vào tuần tới. Sau khi nghiên cứu, phương án 3 được cân nhắc lựa chọn trước đó vẫn phù hợp nhất.
bao cao thu tuong phuong an mo rong san bay tan son nhat trong tuan toi
Sau khi nghiên cứu kỹ, phương án 3 vẫn được đánh giá là phù hợp nhất. (Ảnh: VGP/Xuân Tuyến)

Theo báo Chính phủ, tại cuộc họp rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra sáng hôm nay (ngày 22/2), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thiện các phương án quy hoạch để báo cáo Thủ tướng vào tuần tới.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn là Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC – Bộ Quốc phòng) đã trình bày chi tiết 7 phương án điều chỉnh.

Trong các cuộc họp trước đó, phương án 3 được cân nhắc lựa chọn có nội dung xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh 25L/07R và 25L/07L; xây nhà ga T3 và T4 với công suất mỗi nhà ga là 10 triệu hành khách/năm; xây khu bãi đỗ và bảo dưỡng kỹ thuật phía Bắc.

Phương án này sẽ nâng tổng công suất của sân bay lên 43 - 45 triệu hành khách/năm trong khi chỉ phải giải phóng mặt bằng gần 25ha đất quân sự để xây dựng nhà ga, không cần giải toả đất dân sự. Tổng mức đầu tư sẽ khoảng 19.350 tỷ đồng với thời gian xây dựng trong 2 - 3 năm.

Phó Thủ tướng nhận định, sau khi nghiên cứu thì phương án 3 vẫn phù hợp nhất, bảo đảm nhu cầu của người dân, nhanh chóng giải toả ùn tắc; có tổng mức đầu tư rẻ nhất và có thể xã hội hoá đầu tư ở mức cao nhất.

Đại diện Chính phủ giao Bộ GTVT phân định rõ từng hạng mục để tổ chức lập dự án. Với các hạng mục bên trong sân bay, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị theo chức năng lập dự án, dự kiến giao chủ đầu tư. Các nhà ga T3, T4, sân đỗ ô tô và công trình phụ trợ khác giao chủ đầu tư là doanh nghiệp, chủ yếu sử dụng vốn xã hội hoá. Các dự án giao thông kết nối, thoát nước ngoài sân bay... do UBND TP HCM thực hiện.

Từ thời điểm này, các công việc như thiết kế kỹ thuật, lập dự toán, dự kiến lựa chọn nhà đầu tư cần thực hiện song song để có thể phê duyệt ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định về quy hoạch.

Bộ GTVT cũng chủ trì xây dựng các cơ chế đặc thù cho từng dự án để có thể áp dụng đồng bộ ngay khi được Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch; phối hợp với UBND TP HCM xử lý các kiến nghị của thành phố theo thẩm quyền.

Còn UBND thành phố lập quy hoạch chỉnh trang đô thị khu vực sân bay và điều chỉnh quy hoạch hệ thống giao thông thành phố nói chung, chú ý kết nối với sân bay nhằm giảm ùm tắc giao thông và giữ mỹ quan đô thị. Thành phố chủ động nguồn lực để đầu tư xây dựng mới hệ thống giao thông kết nối, hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài sân bay, bảo đảm phục vụ hoạt động của sân bay có hiệu quả.

Linh Lê