|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bamboo Airways sắp nhận 4 chiếc Boeing 787-9, chuẩn bị kế hoạch bay đến Séc, Đức, Mỹ, Australia

19:16 | 04/12/2019
Chia sẻ
Ngày 22/12 tới đây Bamboo Airways sẽ nhận chiếc Boeing 787-9 đầu tiên và trong khoảng một tháng sau đó hãng dự kiến nhận thêm ba chiếc nữa. Đây được coi là dòng máy bay chủ lực cho các chặng bay tầm trung và dài của Bamboo Airways.
Bamboo 3-12 self

Các lãnh đạo Bamboo Airways tại sự kiện gặp gỡ báo chí ngày 3/12. Từ trái qua phải: Phó Tổng Giám đốc Eddy Doyle, Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Tất Thắng và Phó Tổng Giám đốc Trương Phương Thành. Ảnh: Đức Quyền.

Bamboo Airways có đội bay 22 chiếc

Chia sẻ với báo chí trong một sự kiện mới đây, Bamboo Airways - hãng hàng không thuộc Tập đoàn FLC cho biết vào ngày 22/12 tới tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hãng sẽ tổ chức lễ đón chiếc tàu bay thân rộng Boeing 787-9 đầu tiên.

Cùng ngày này, Bamboo Airways sẽ tổ chức hội thảo "Tiềm năng và cơ hội đầu tư Bamboo Airways" để chuẩn bị cho kế hoạch IPO cổ phiếu BAV vào năm 2020.

Chia sẻ thêm về kế hoạch phát triển đội bay, ông Đặng Tất Thắng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Bamboo Airways cho biết: "Bamboo Airways hiện có kế hoạch nhận 4 chiếc Boeing 787-9, hai chiếc trong tháng 12 này và hai chiếc còn lại vào tháng 1/2020. Hãng sẽ làm việc thêm với Boeing để sắp xếp lịch nhận các tàu bay tiếp theo".

Phó Tổng Giám đốc Trương Phương Thành thông tin thêm: "Mạng đường bay nội địa của Bamboo Airways đã đến hầu hết các tỉnh thành lớn của Việt Nam. Đối với thị trường quốc tế, hãng đã có đường bay tới Hàn Quốc, Macau, Đài Loan và Nhật Bản. 

Dự kiến trong quí I/2020, Bamboo Airways sẽ bay đến Cộng hòa Séc và trong quí II sẽ bay tới Australia. Ngoài ra chúng tôi còn nghiên cứu đường bay tới Berlin, Munich (Đức) và Australia".

Bamboo Airways cất cánh bay thương mại lần đầu vào ngày 16/1 năm nay với 6 tàu bay. Theo cập nhất mới nhất của lãnh đạo hãng, hiện Bamboo Airways có 22 tàu bay và dự kiến nâng lên thành 30 chiếc trong năm 2019.

Bamboo Airways

Số tàu bay của Bamboo Airways tăng từ 6 chiếc khi bắt đầu khai thác thương mại hồi tháng 1 lên thành 22 chiếc vào đầu tháng 12. Nguồn số liệu: Bamboo Airways.

Nói về chất lượng dịch vụ của hãng, ông Trương Phương Thành và ông Đặng Tất Thắng cùng khẳng định Bamboo Airways hướng tới tiêu chuẩn 5 sao. "Đội bay thì cần xây dựng dần dần, nhưng nhân lực thì phải đạt chuẩn 5 sao ngay từ đầu", lãnh đạo Bamboo Airways khẳng định.

Ông Đặng Tất Thắng còn cho biết từ năm 2020, Bamboo Airways sẽ giảm dần số lượng tàu bay thuê ướt (thuê tàu bay kèm theo phi hành đoàn) và chuyển sang thuê khô (chỉ thuê tàu bay) để sử dụng nguồn nhân lực của Bamboo Airways, nhất quán về chất lượng dịch vụ.

Khi nào Bamboo Airways bay đến Mỹ?

Từ trước khi Bamboo Airways được cấp phép bay thương mại, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC (công ty mẹ của Bamboo Airways) đã lên tiếng về tham vọng bay thẳng đến Mỹ. Tham vọng này sau đó được Bamboo Airways và các lãnh đạo của hãng nhắc lại khá nhiều lần tại nhiều sự kiện.

Hôm 3/12 vừa qua, ông Đặng Tất Thắng cho biết việc Bamboo Airways đặt hàng và tiếp nhận tàu bay Boeing 787-9 có liên quan trực tiếp đến kế hoạch bay thẳng Việt - Mỹ của hãng.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đã được Cục Hàng không Mỹ (FAA) cấp giấy chứng nhận giám sát an toàn hàng không cấp 1 (CAT 1). Bamboo Airways sau khi tiếp nhận tàu thân rộng Boeing 787-9 sẽ cần được cấp giấy chứng nhận khai thác tàu bay (AOC) để có thể thực hiện các thủ tục tiếp theo với phía Mỹ.

"Bamboo Airways hiện nay cũng đang lựa chọn một hãng hàng không tại Mỹ để làm đối tác chiến lược vì chúng tôi chỉ có thể bay đến một thành phố tại Mỹ thôi, sau đó chúng tôi phải kết nối thành phố đó với các bang khác của Mỹ", ông Thắng chia sẻ.

"Chúng tôi sẽ triển khai các quá trình, thủ tục trên sau khi nhận được AOC cho tàu bay thân rộng và hi vọng có thể bay thẳng đến Mỹ sớm nhất vào cuối 2020 hoặc đầu 2021", ông Thắng nói thêm.

Nói thêm về loại tàu bay Boeing 787-9 mà Bamboo Airways tiếp nhận và chuẩn bị khai thác, ông Trương Phương Thành cho biết loại tàu bay này hoàn toàn có đủ tầm hoạt động (range) để bay thẳng đến Mỹ.

Bamboo 3-12 self (2)

Phó Tổng Giám đốc Trương Phương Thành trình bày về những loại tàu bay trong đội bay của Bamboo Airways hiện nay. Ảnh: Đức Quyền.

Khi có phóng viên vẫn tỏ ra nghi ngờ về khả năng bay tới Mỹ của Boeing 787-9, ông Eddy Doyle - Phó Tổng Giám đốc phụ trách khai thác của Bamboo Airways cho biết hãng đã tính toán rất kĩ về tính năng, đặc điểm của chiếc 787-9 trước khi đặt mua, đảm bảo phù hợp với nhu cầu và chiến lược của hãng.

Cụ thể, chiếc 787-9 dài hơn khoảng 6 mét so với phiên bản trước là 787-8, chở được nhiều khách hơn nhưng lại có tầm bay xa hơn và chi phí vận hành gần như ngang bằng. "Vì thế số đơn đặt hàng chiếc 787-9 cao gấp hơn hai lần chiếc 787-8", ông Eddy Doyle nói.

Chiếc 787-10 dài hơn khoảng 6 mét và chở được nhiều khách hơn chiếc 787-9 nhưng có tầm bay ngắn hơn khoảng 2.000 km. Vì vậy chiếc 787-9 tỏ ra linh hoạt hơn và phù hợp hơn cho các đường bay dài với nhu cầu không quá lớn.

Với kinh nghiệm làm cơ trưởng trên chính chiếc Boeing 787-9 và Phó Chủ tịch (Vice President) của hãng hàng không Air Canada, ông Eddy Doyle khẳng định dòng máy bay này hoàn toàn có khả năng bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ.

Ông còn lấy ví dụ thực tế: "Chiếc 787-9 đang được khai thác cho đường bay thẳng rất dài từ Vancouver (Canada) tới Melbourne (Australia) và từ Perth (Australia) tới London (Anh). Vì vậy chuyến bay thẳng Việt - Mỹ hoàn toàn nằm trong tầm bay của Boeing 787-9".

Đức Quyền