|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bài học của CEO 21 tuổi: Cuộc sống khởi nghiệp cực nhọc nhưng xứng đáng

16:12 | 06/02/2018
Chia sẻ
Sự kiên nhẫn là điều Kinh Văn Quân Dao, cô gái sáng lập ứng dụng mua sắm thời trang trực tuyến Phleek, nhận từ hai nhà đầu tư rót vốn 3 tỷ đồng.
 
bai hoc cua co gai nhan 3 ty dong trong shark tank viet nam du chua co san pham Ứng dụng mua sắm thời trang trực tuyến nhận 3 tỷ đồng trong Shark Tank Việt Nam

Quân Dao bắt đầu thực hiện ý tưởng ứng dụng mua sắm thời trang trực tuyến Phleek từ cuối năm 2016. Lúc đó, cô mới 19 tuổi, đang là sinh viên chuyên ngành quảng cáo tại TP Hồ Chí Minh.

Là một cô gái đam mê thời trang, Dao thường gợi ý cách phối đồ, nơi mua trang phục cho bạn bè. “Nhiều bạn nói với tôi rằng sẽ không mua chiếc váy, áo này nếu không biết kết hợp nó với bộ đồ khác”, cô nói.

Nhận thấy nhu cầu thời trang của xã hội ngày càng lớn, đồng thời nắm bắt tâm lý chị em phụ nữ trong việc lựa chọn trang phục hàng ngày, Dao nghĩ ra ý tưởng về ứng dụng mua sắm hàng thời trang.

Dao quyết định bỏ công việc mơ ước trong công ty quảng cáo để tập trung thực hiện dự án Phleek. Bởi theo kinh nghiệm bản thân, cô tự tin ý tưởng này sẽ thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

bai hoc cua co gai nhan 3 ty dong trong shark tank viet nam du chua co san pham
Chân dung Kinh Văn Quân Dao - Người sáng lập ứng dụng mua sắm thời trang trực tuyến Phleek. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Để thực hiện ý tưởng, Dao cần một người đồng hành am hiểu về ứng dụng, website. “Tôi bỏ ra hai tháng để tìm co-founder (người đồng sáng lập) nhưng không dễ dàng. Bởi hầu hết những người mà tôi nói chuyện đều đam mê sản phẩm hơn đam mê cách làm ra sản phẩm đó. Tôi cảm thấy mơ hồ không biết đi về đâu”, Dao chia sẻ. Sau đó, một công ty làm website đã quyết định hợp tác, cùng cô thực hiện dự án Phleek.

Con đường khởi nghiệp của Quân Dao không hề thuận lợi. Thách thức tới từ những vấn đề nhỏ trong mọi khâu như vốn, tìm kiếm khách hàng, quản lý. “Mỗi một ngày có một khó khăn mới, mỗi bước đi đều phải nghĩ ra một hướng giải quyết mới. Tôi nghĩ khó khăn lớn nhất là tôi sợ mình sợ nhiều thứ quá và không làm được gì cả”, Dao nói.

Lựa chọn con đường khởi nghiệp đầy chông gai khi còn rất trẻ, Dao khẳng định động lực lớn nhất thúc đẩy cô tiếp tục phát triển Phleek không phải do kết quả sản phẩm, phải là cả quá trình. Dao chia sẻ: “Mỗi khi nhìn lại những điều bản thân học được thời gian qua, bạn bè cùng làm việc trong nhóm, sản phẩm dần hoàn thiện, tôi biết những cố gắng, cực nhọc khiến cuộc sống khởi nghiệp thật xứng đáng. Cũng chính khó khăn, thách thức giúp tôi hiểu giá trị cốt lõi của khởi nghiệp”.

Phleek là ứng dụng mua sắm thời trang trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam. Sau khi tải Phleek, khách hàng điền vào hồ sơ “online” gồm thông tin chiều cao, cân nặng, dáng người, phong cách thời trang yêu thích. Phleek sẽ kết nối với một stylist (người thiết kế thời trang). Dựa vào dữ liệu mà khách cung cấp, stylist đưa ra hình ảnh 5 mẫu thời trang mỗi tuần. Những mẫu trang phục gợi ý được tổng hợp, lưu trữ thành từng mục trong ứng dụng như thời trang công sở, hẹn hò, dự tiệc.

Phleek liên kết với nhiều nhãn hàng thời trang trong và ngoài nước giúp gợi ý, cung cấp trang phục phù hợp vóc dáng, nhu cầu người mua. Quân Giao nhấn mạnh: “Phleek đã kết nối 40 thương hiệu trong nước, đang bàn chuyện hợp tác cùng Zara, Topshop. Đặc biệt, giá trang phục trên Phleek chỉ bằng giá sản phẩm ngoài cửa hàng”.

Quân Dao cho biết hầu hết các hãng thời trang đều tồn đọng một số mặt hàng không tiêu thụ vì khó mặc và chỉ khách hàng biết kết hợp trang phục mới dám mua. Phleek giảm thiểu sự mạo hiểm khi khách hàng không biết phối đồ. Bởi vậy, đa số thương hiệu hiểu và muốn hợp tác với Phleek.

Đặc biệt, nhà thiết kế trang phục của Phleek sẽ đến từng cửa hàng, thương hiệu kiểm tra sản phẩm, giúp khách hàng yên tâm hơn về chất lượng hàng khi mua trực tuyến. Hiện tại, Phleek đang trong giai đoạn hoàn thành sản phẩm. Trước đó, Dao mở một số website bán quần áo để thử nghiệm thị trường, nhận phản hồi khách hàng giúp cô hoàn thiện ứng dụng.

Ngày 27/1 vừa qua, Dao đưa dự án Phleek tham gia gọi vốn trên “Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ” – một chương trình truyền hình ăn khách về đầu tư mạo hiểm. Tại đây, dù Phleek chưa có sản phẩm, doanh thu, cô vẫn kêu gọi thành công số vốn 3 tỷ đồng từ “vua chảo Sunhouse” Nguyễn Xuân Phú và ông chủ bất động sản CEN Group - Phạm Thanh Hưng.

bai hoc cua co gai nhan 3 ty dong trong shark tank viet nam du chua co san pham
Hình ảnh Kinh Văn Quân Dao gọi vốn trên chương trình "Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ" tập 12. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Đến nay, Phleek đang tiếp tục hợp tác với hai nhà đầu tư. Sau khi lên sóng Shark Tank, ngày càng nhiều người biết đến, bắt đầu làm quen mô hình thiết kế thời trang riêng Phleek. Dao nhận định: “Thuận lợi lớn nhất Shark Tank mang tới là sự hỗ trợ truyền thông, tiếp thị. Qúy giá hơn, tôi học được sự kiên nhẫn từ nhà đầu tư. Đó là kỹ năng một người khởi nghiệp cần có trong mọi bước đi”.

Dao cho biết Phleek sẽ chính thức hoạt động sau Tết cổ truyền. Trong thời gian đó, Phleek sẽ có nhiều kế hoạch kinh doanh thú vị với sự hợp tác của hai “cá mập”.

Bùi Mến