|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

86% người dùng Việt chịu trả giá cao cho sản phẩm tác động tích cực đến xã hội, môi trường

14:15 | 04/05/2017
Chia sẻ
Người tiêu dùng Việt có tinh thần hướng đến xã hội và sự phát triển bền vững cao nhất Đông Nam Á khi có đến 86% người dùng Việt chịu trả giá cao cho sản phẩm tác động tích cực đến xã hội và môi trường. Con số tương ứng của cả khu vực là 76%.

Theo Báo cáo Phát triển bền vững công bố mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Nielsen, người tiêu dùng (NTD) Việt có tinh thần hướng đến xã hội và sự phát triển bền vững cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, 86% người dùng Việt sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sản phẩm, dịch vụ từ các công ty có cam kết về phát triển bền vững, tạo ảnh hưởng tích cực đến xã hội và môi trường, trong khi con số tương tự của Đông Nam Á là 76%. Chỉ số này tại Philipine, Indonesia và Trung Quốc lần lượt là 85%, 83% và 80%.

86 nguoi dung viet chiu tra gia cao cho san pham tac dong tich cuc den xa hoi va moi truong

Ông Rakesh Dayal, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu khách hàng của Nielsen Việt Nam phân tích, NTD đang muốn trở thành công dân có trách nhiệm và họ mong muốn điều tương tự ở các doanh nghiệp. Các tổ chức có cam kết về phát triển bền vững sẽ có được lòng tin từ khách hàng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

Báo cáo của Nielsen cho biết, có ba yếu tố chính liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, đó là mối quan tâm đến sức khỏe và chất lượng; niềm tin vào nhãn hiệu và yếu tố môi trường.

Tại Việt Nam, người dùng mua hàng cũng dựa trên các yếu tố này. Cụ thể, 79% người quyết định mua các sản phẩm chất lượng cao; 77% mua sản phẩm tốt cho sức khỏe, lợi ích cho cơ thể; 77% mua sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tươi sống hoặc có thành phần hữu cơ và 76% mua sản phẩm có tiêu chuẩn an toàn cao...

86 nguoi dung viet chiu tra gia cao cho san pham tac dong tich cuc den xa hoi va moi truong

Một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của NTD Việt Nam là niềm tin vào thương hiệu. 75% người được hỏi nói sẽ mua sản phẩm từ thương hiệu mà họ tin tưởng.

Cuối cùng, sự cam kết có trách nhiệm với môi trường của nhà sản xuất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của 62% người dùng Việt. Bên cạnh đó, các cam kết trách nhiệm với các giá trị xã hội khác cũng tác động đến 61% người mua và cam kết trách nhiệm với cộng đồng nơi NTD đang sống ảnh hưởng đến 62% trong tổng số người được hỏi.

“Chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi giữa các yếu tố mà NTD quan tâm và thu hút sự trung thành của họ đối với nhãn hàng. Các cam kết với trách nhiệm xã hội, môi trường đang có phần vượt trội hơn so với các yếu tố truyền thống khác... Các mặt hàng tiêu dùng cần phải có những chính sách thích hợp nếu không muốn bị tụt hậu so với thị trường”, ông Rakesh Dayal nói.

Báo cáo Cam kết phát triển bền vững của Nielsen toàn cầu được thực hiện dựa trên kết quả khảo sát trực tuyến tại 60 quốc gia với hơn 30.000 đáp ứng tham gia trả lời. Các câu hỏi được đưa ra xoay quanh những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của NTD như môi trường, bao bì, giá sản phẩm, tiếp thị và yếu tố liên quan đến hữu cơ, sức khỏe mà các nhà sản xuất cam kết khi tung sản phẩm của họ ra thị trường.

Linh Lê

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I tiếp tục ghi nhận sự xáo trộn lớn khi có đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.