|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

7 thách thức đối với tân CEO Uber Khosrowshahi

08:04 | 30/08/2017
Chia sẻ
Tân CEO Uber Technologies Dara Khosrowshahi kế thừa một doanh nghiệp toàn cầu với đầy thách thức bởi những cuộc khủng hoảng trải rộng khắp các châu lục.
7 thach thuc doi voi tan ceo uber khosrowshahi
Dara Khosrowshahi, vị CEO mới của Uber. (Ảnh: Matthew Lloyd/Bloomberg)

Kể từ khi thành năm 2009, Uber - công ty có trụ sở ở San Francisco này đã kiểm nghiệm sự kiên nhẫn của thế giới bởi tình trạng chia rẽ và phá luật, Bloomberg đưa tin.

Những ngày đầu hoạt động, Uber được giám sát bởi đồng sáng lập và CEO trước đó là Travis Kalanick, đã giúp cho công ty chia sẻ chuyến đi tăng trưởng nhanh chóng đến hơn 600 thành phố và đạt đến giá trị 69 tỷ USD. Tuy nhiên phương pháp tiếp cận hung hăng của startup đã để lại những vết thương dài cho chính mình trên đường đi.

Những tranh cãi, nghi ngờ xoay quanh một vụ cưỡng hiếp hành khách, việc sử dụng phần mềm nhằm trốn tránh các cơ quan thực thi pháp luật, một cuộc điều tra nhân sự dữ dội gây ra bởi các vụ quấy rối tình dục, và một cuộc chiến pháp lý gây cấn với Tập đoàn Alphabet. Cuối cùng đã đánh bại Kalanick sau khi một số nhà đầu tư lớn của Uber yêu cầu ông từ chức vào tháng 6.

Dưới đây là những thách thức mà tân CEO Uber phải đối mặt trong thời gian tới.

1. Lấp đầy các cấp bậc điều hành bởi những lãnh đạo có kinh nghiệm

Một vị CEO mới chỉ mới là khởi đầu đối với Uber. Công ty vẫn đang trống giám đốc marketing, giám đốc tài chính, chủ tịch, cố vấn tổng hợp, hay phó chủ tịch cao cấp về kỹ thuật. Khosrowshahi cần phải lấp đầy các vị trí này với sự hỗ trợ từ hội đồng quản trị.

Kể từ khi Kalanick từ chức, Uber đã được lãnh đạo bởi hội đồng gồm 14 nhà điều hành, một vài người được đề cửa sau khi sếp của họ rời đi. Nhiều hoạt động kinh doanh của công ty được vận hành bởi những người ngoài 30 như Rachel Holt, Andrew Macdonald và Pierre-Dimitri Gore-Coty, những người đã leo lên các vị trí cao hơn của Uber và giờ đây quản lý 3 khu vực địa lý trên toàn cầu. Bộ ba đã từng báo cáo cho Jeff Jones, người ngồi chiếc ghế chủ tịch Uber nhưng rời khỏi vào tháng 3 sau 6 tháng làm việc. Giờ đây họ không có một nhà quản lý.

2. Chỉnh đốn tinh thần nhân viên và văn hóa của Uber

Khosrowshahi sẽ cần phải tập hợp lực lượng lao động toàn cầu của Uber. Trong khi nhiều nhân viên đã mệt mỏi với những sai lầm công khai thường xuyên của CEO trước đó, ông từng giành được sự yêu mến của một số người tại Uber. Hơn 1.400 nhân viên ký tên vào đơn thỉnh cầu cho thấy sự ủng hộ của họ đối với Kalanick sau khi ông từ chức.

Những nhân viên bình thường đã trải qua một quá trình tìm kiếm mở rộng khi cựu Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Eric Holder điều tra văn hóa doanh nghiệp của Uber. Cuộc điều tra do Công ty ủy quyền, bắt đầu sau khi cựu kỹ sư phần mềm Uber Susan Fowler viết một bài blog vào tháng 2 cáo buộc người quản lý cũ của cô ta đã gạ gẫm cô và bộ phận nhân sự đã không xử lý.

Những lời khuyên công khai của cổ đông đã được ban giám đốc phê duyệt. Uber đã thực hiện nhiều cải cách, bao gồm cả việc loại bỏ các giá trị văn hóa của công ty. Vị CEO mới này có lẽ cần phải giúp thảo thêm vài điều mới.

3. Tạo lợi nhuận và tránh đối thủ cạnh tranh

Các nhà đầu tư của Uber đã ăn mừng khi startup này lỗ 645 triệu USD trong quý II/2017. Đối với các công ty khác điều này sẽ là một kết quả tồi tệ, nhưng đối với Uber là một sự tiến bộ so với khoản lỗ 991 triệu USD trong quý IV/2016.

Trong khi hoạt động kinh doanh bạn đồng hành ngày càng đóng góp nhiều vào lợi nhuận, Uber lại đang chi tiêu hàng trăm triệu USD, nếu không nói là hàng tỷ USD vào giao thực phẩm và xe tự vận. Công ty cũng đang vận hành các hoạt động kinh doanh thua lỗ ở châu Á, nơi họ đang trong cuộc chiến khốc liệt với Ola và Grab, hai startup được Tập đoàn Softbank tài trợ.

Trên sân nhà, Uber đối mặt với đối thủ được tái đầu tư ở Lyft Inc., Công ty vừa mới huy động được 600 triệu USD vào tháng 4. Trong khi thương hiệu Uber bị tổn hại nặng nề, Lyft đã giành được thị phần từ thị trường Mỹ và báo cáo hơn 1 tỷ USD đặt xe trong quý II. Những người trong cuộc tin rằng Uber cần có một giám đốc marketing và một chiến dịch xây dựng thương hiệu mạnh mẽ để xoay chuyển tình thế.

4. Cải thiện mối quan hệ với các tài xế

Kalanick từ lâu đã từ chối việc hành khách boa cho người cho đi nhờ trong ứng dụng điện thoại. Rất nhanh chóng sau khi Kalanick bắt đầu nghỉ phép (sau đó là từ chức), Uber cho biết họ sẽ thay đổi và cho phép boa. Công ty này chạy chiến dịch 180 ngày nhằm mục đích tái tạo hình ảnh đối với các tài xế ở Mỹ.

Trong khi đó, tại Ấn Độ, Uber đã cắt giảm thu nhập lái xe bằng cách cắt đi khoản thưởng. Điều này làm cho những tài xế toàn thời gian vốn dĩ đã nghèo giờ lại còn kiếm ít tiền hơn.

5. Chống lại các vụ kiện, rủi ro pháp lý và các luật lệ

Uber đang ở giữa cuộc chiến pháp lý với công ty xe tự hành Waymo của Alphabet. Waymo tuyên bố rằng Uber đã mua startup của Anthony Levandowski, Otto, và cùng với đó là 14.000 tập tin giá trị về bí mật thương mại của Alphabet.

Uber cũng đang giải quyết vụ kiện của một phụ nữ bị cưỡng hiếp bởi lái xe Uber tại Ấn Độ. Trong khi người tài xế bị kết án vì vụ cưỡng hiếp tại Ấn Độ năm 2015, vụ kiện đó đã được đưa ra sau khi Kalanick và hai nhà điều hành Uber khác bí mật tuyên truyền một thuyết âm mưu rằng, người phụ nữ đó chưa từng bị cưỡng hiếp và Uber đã bị gài bởi đối thủ cạnh tranh của họ là Ola. Uber giờ đang điều tra làm thế nào cựu tổng giám đốc công ty của họ ở châu Á nhận được bản sao báo cáo y tế của người phụ nữ trong vụ cưỡng hiếp.

Các quan chức Sở Tư Pháp và những cơ quan khác cũng đang điều tra việc sử dụng phần mềm Greyball của Uber để tránh sự giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước. Phần mềm đó che giấu các lái xe Uber từ những quan chức, người có thể đặt các chuyến đi của Uber vào những khu vực chưa được phép hoạt động.

6. Đồng ý thương lượng với SoftBank, sau đó chuẩn bị lối thoát

Ngân hàng SoftBank, Công ty chia sẻ chuyến đi của Trung Quốc Didi Chuxing, các quỹ đầu tư Dragoneer Investment Group và General Atlantic đang thương lượng một khoản đầu tư lớn vào Uber. Kế hoạch 4 bên này dự kiến đầu tư trực tiếp từ 1 tới 1,5 tỷ USD với giá trị 69 tỷ USD và sau đó mua lại 10 tỷ USD giá trị cổ phiếu từ những cổ đông hiện hữu.

Vòng cấp vốn thứ cấp tiềm năng khổng lồ đó sẽ cho Uber một hành trang, thậm chí trong lâu dài cho đến khi Uber thực hiện đại chúng hóa. (Công ty có 6,6 tỷ USD tiền mặt vào cuối quý II). Cuối cùng các nhân viên và những nhà đầu tư khác sẽ muốn có thể bán cổ phần của mình trên thị trường công chúng.

7. Xử lý bất đồng trong hội đồng quản trị

Kalanick muốn ít nhất một vai trò tư vấn về sau. Nhưng cựu CEO này đang trong cuộc chiến pháp lý với quỹ đầu tư mạo hiểm Benchmark, cũng như hội đồng quản trị. Các giám đốc cho biết họ cần một Chủ tịch độc lập. Uber đã tìm được CEO mới, nhưng vẫn chưa tìm được ứng viên cho chiếc ghế Chủ tịch.

Thành Nguyên