|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

600 start-up tranh tài để nhận vốn của Jack Ma

10:36 | 24/11/2017
Chia sẻ
3 start-up nhận khoản vốn 3 triệu USD từ quỹ đầu tư do tỷ phú Jack Ma thành lập sau khi họ thắng trong một cuộc thi gay cấn với sự tham gia của 600 công ty.

Jumpstarter, một cuộc thi sáng tạo ý tưởng và sản phẩm mới, nhận sự ủng hộ của tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma. Alibaba thành lập quỹ có trị giá 1 tỷ HKD (128 triệu USD) vào năm 2015 để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp.

600 công ty tham gia Jumpstarter năm nay. Trong cuộc thi chung kết, chỉ 6 start-up có điểm cao nhất từ vòng loại thuyết trình trước ban giám khảo tại Hong Kong hôm 21/11.

Mỗi đội trình bày sản phẩm, dịch vụ trong 8 phút, rồi trả lời câu hỏi của ban giám khảo trong 4 phút. Sự đổi mới, tác động đối với cộng đồng và tiềm năng thị trường là những yếu tố quan trọng nhất để ban giám khảo lựa chọn đội thắng.

600 start up tranh tai de nhan von cua jack ma
Tỷ phú Jack Ma chụp ảnh cùng người đại diện của các start-up tham gia cuộc thi Jumpstarter hôm 21/11. Ảnh: Deal Street Asia

3 start-up thắng cuộc

Medtech là một trong những start-up giành phần thắng và nhận vốn của Alibaba. Họ - gồm những chuyên gia về robot và phân tích hình ảnh y khoa - đang chế tạo những robot chuyên dụng để phẫu thuật chỉnh hình, phẫu thuật thần kinh, trồng răng. Mục tiêu của Medtech là cá nhân hóa hoạt động chăm sóc y tế với mức độ can thiệp bằng phẫu thuật xâm lấn ở mức thấp nhất.

Farm66 Investment là công ty gia nhập lĩnh vực đang rất "thời thượng" hiện nay là thủy canh và trang trại theo phương thẳng đứng. Họ tự đặt ra sứ mệnh giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu với nông nghiệp bền vững. Kết hợp nông trại trong nhà với những ao cá, Farm66 Investment từng nhận một số giải thưởng của các hiệp hội ngành ở Trung Quốc.

En-Trak là một công ty ra đời 4 năm trước với mục tiêu là giúp các tòa nhà thương mại sử dụng điện hiệu quả hơn nhờ hệ thống thiết bị kết nối. Ban lãnh đạo En-Trak tuyên bố họ có thể thu thập dữ liệu từ các thiết bị đo lường trong tòa nhà để giảm mức tiêu thụ điện và chi phí, đồng thời giảm lương phát thải carbon. Sở Giao dịch Chứng khoán hong Kong và Fuji Xerox là hai khách hàng lớn của En-Trak.

Kim Cương/Deal Street Asia

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.