3 mẹo chống say xe dành cho người lái
Mẹo chống say xe thường chỉ áp dụng với người say, tuy nhiên, thực tế thì người lái cũng là tác nhân quan trọng giúp người ngồi cùng không bị say xe.
Trong những dịp nghỉ lễ như Ngày Quốc tế Lao động và Giải phóng miền Nam sắp tới, đi lại, du lịch là nhu cầu thiết yếu của đại bộ phận người dân. Cùng với những chuyến đi dài, mệt mỏi, say xe là triệu chứng dễ gặp phãi.
Do vậy, chúng tôi mang tới độc giả 3 giải pháp đơn giản và có thể dễ dàng áp dụng bởi người lái, giúp cho những người ngồi cùng xe không say.
1. Giảm thiểu việc thay đổi tốc độ đột ngột
Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng thực tế, không nhiều người ý thức được việc chủ động giảm thiểu thay đổi tốc độ đột ngột.
Tăng tốc từ trạng thái đứng yên
- Với xe số tự động: việc nắm bắt được khi nào xe chuyển số là yếu tố mấu chốt. Nhả chân phanh sau khi chuyển qua số D, hãy từ từ cảm nhận sự chuyển động của xe trước khi đạp ga. Đạp ga từ từ và tới khoảng vòng tua xe chuẩn bị chuyển số, nới lỏng chân ga một chút để xe không giật cục.
- Với xe số sàn: đạp côn, vào số, và mớm nhẹ một chút ở chân ga, đồng thời giữ nguyên chân ga ở vị trí này. Nhả từ từ chân côn, cảm nhận sự chuyển động của xe, sau đó từ từ tăng ga.
Những pha tăng tốc "bốc khói" chỉ đẹp mắt trên phim ảnh, còn ngoài đời thực, đây là cách khiến cho người trên xe... nhanh say nhất. |
Giảm tốc về trạng thái đứng yên (áp dụng cả với 2 loại hộp số)
- Đạp phanh mạnh dần, không tăng áp lực phanh đột ngột.
- Khi xe gần như đã đứng yên (kim tốc độ đã gần như về 0 và không còn di chuyển), nới lỏng chân phanh để xe di chuyển nhẹ.
- Tăng dần áp lực ở chân phanh để xe dừng hẳn.
2. "Lên số lấy đà, về số vù ga"
Với số tự động
- Áp dụng việc nới lỏng chân ga khi xe chuyển số như ở mục 1.
Với xe số sàn
- Khi tăng số, thực hiện các thao tác: đạp côn, giữ chân côn, tăng số, đạp ga nhẹ và giữ nguyên vị trí chân ga, nhả côn từ từ, cảm nhận sự ăn khớp của hệ thống truyền động rồi tăng thêm áp lực ở chân ga.
- Khi giảm số, thực hiện các thao tác: đạp côn, giữ chân côn, giảm số, đạp ga nhẹ và giữ nguyên vị trí chân ga, nhả côn từ từ, cảm nhận sự ăn khớp của hệ thống truyền động rồi tăng thêm áp lực ở chân ga.
"Lên số lấy đà, về số vù ga" là "khẩu quyết" của cánh lái xe tải, nhưng cũng có thể áp dụng rất hữu ích trên xe số sàn. |
3. Vào cua "nắn nót" hơn
Lại là một hạng mục "nghe có vẻ đơn giản" mà thực tế ít lái xe thực hiện tốt. Hãy ghi nhớ những điều sau khi vào cua:
- Thả chân ga, đặt mũi chân sẵn sàng lên pedal phanh. Đây không chỉ là thao tác giúp giảm cảm giác say xe mà còn là thao tác đảm bảo an toàn cần thiết khi lưu thông.
- Mở rộng vòng cua từ sớm, chọn đường cong "tròn hơn" để giảm lực ly tâm lên người ngồi trên xe.
Chọn đường cua ngắn nhất chỉ dành cho đường đua. Hãy chọn đường cua dài, cong, có bán kính lớn hơn, để giảm lực ly tâm lên người ngồi trên xe. |
Chúc các bạn lái xe an toàn!
Hình ảnh chi tiết của Chevrolet Trax 2017 vừa bán ra tại Việt Nam
Chiếc crossover cỡ nhỏ cho đô thị hướng tới cạnh tranh với đối thủ Ford EcoSport, dù mức giá cao hơn khá nhiều. |
Tesla Model S tiếp tục 'xô đổ' mọi kỷ lục, tăng tốc lên 96,5 km/h chỉ trong 2,27 giây
Với chế độ Ludicrous+, chiếc sedan cỡ lớn của Tesla tăng tốc nhanh hơn nhiều siêu xe thể thao đình đám từ Ý hay Đức. |
7 thói quen lái xe lịch sự tài xế Việt cần nhớ
Những thói quen nhỏ, nhưng sẽ góp phần cho một môi trường giao thông văn minh hơn. |