Xuất khẩu rau quả mang về hơn 2 tỷ USD, tăng gần 18% trong nửa đầu năm

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam ước đạt 2,07 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết theo ước tính, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 6/2021 đạt 360 triệu USD, tăng 6,5% so với tháng 5/2021 và tăng mạnh 40,4% so với tháng 6/2020. 

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam ước đạt 2,07 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Cục Xuất nhập khẩu trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm 2021, trong bối cảnh làn sóng COVID-19 lần thứ 4 trong nước diễn biến phức tạp. 

Nhờ kinh nghiệm qua các đợt dịch trước, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động và có nhiều sáng kiến trong thúc đẩy lưu thông hàng hóa, vừa đảm bảo tiêu thụ nông sản, vừa đảm bảo phòng tránh dịch. Điển hình như việc tiêu thụ trái vải thiều rất thành công của tỉnh Bắc Giang ở cả thị trường trong nước và trên thế giới. 

Trên thị trường thế giới, năm 2021 vải thiều của tỉnh Bắc Giang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia, gồm: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Singapore, Lào, và Campuchia.

Triển vọng xuất khẩu hàng rau quả khả quan trong nửa cuối năm 2021, khi kinh tế thế giới được dự báo có nhiều khởi sắc, thương mại hàng hóa toàn cầu có xu hướng phục hồi cao hơn so với trước đại dịch do nhiều quốc gia triển khai nhanh việc tiêm vắc xin.

Tuy nhiên, xuất khẩu hàng rau quả vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, bởi nguồn cung trái cây theo mùa khá dồi dào tại các nước sản xuất, trong khi đó nhu cầu tiêu thụ thấp dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, giá giảm. 

Hầu hết các chủng loại hàng rau quả đều có trị giá xuất khẩu tăng trong 5 tháng đầu năm 2021, trong đó chủng loại quả ghi nhận tốc độ tăng trưởng tốt. 

Trái thanh long vẫn là chủng loại xuất khẩu chính, trị giá xuất khẩu trái thanh long đạt 554 triệu USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp theo là trái xoài đạt 192,18 triệu USD, tăng 35,2%; trái chuối đạt 152,2 triệu USD, tăng 62,7%... 

Đáng chú ý, trong 5 tháng đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu chủng loại hoa đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất, tuy nhiên, trị giá xuất khẩu hoa chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, chủng loại hoa cúc xuất khẩu chiếm 79,6% tổng trị giá hoa xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2021.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/xuat-khau-rau-qua-mang-ve-hon-2-ty-usd-tang-gan-18-trong-nua-dau-nam-20210717121326669.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/