Xiaomi muốn thách thức cả Apple và Samsung trên thị trường smartphone cao cấp

Nhà sản xuất smartphone Trung Quốc Xiaomi đã đưa các mẫu sản phẩm cao cấp của mình là Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro ra thị trường nước ngoài, qua đó mong muốn tạo ra sự thách thức với hai gã khổng lồ là Apple và Samsung.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đã ra mắt chiếc điện thoại thông minh cấp cao của mình trên toàn cầu vào ngày 26/2 khi gã khổng lồ điện tử Trung Quốc cố gắng chiếm lĩnh thị trường trên phân khúc smartphone cao cấp, đồng thời mong muốn tạo ra sự thách thức với Apple và Samsung, theo CNBC.

Hai chiếc điện thoại Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro ban đầu được ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 12/2022, nhưng giờ đây, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc đang đưa các thiết bị này ra các thị trường nước ngoài.

Chiếc điện thoại thông minh Xiaomi 13 Pro có màn hình 6,73 inch và được trang bị chip Snapdragon 8 Gen 2 mới nhất của công ty sản xuất chip Qualcomm của Mỹ.

Chiếc điện thoại này có camera ba ống kính và các tính năng cao cấp khác như sạc siêu nhanh. Công ty sản xuất smartphone Trung Quốc đã nói về khả năng của chiếc máy ảnh mà họ “đồng thiết kế” với công ty Leica của Đức.

Xiaomi 13 có giá khởi điểm 999 euro (1.053 USD), trong khi chiếc Xiaomi 13 Pro có giá khởi điểm 1.299 euro.

Xiaomi đã đưa hai sản phẩm Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro ra nước ngoài. (Ảnh: Xiaomi UI).

Theo công ty nghiên cứu dữ liệu thị trường IDC, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đã có một năm 2022 đầy khó khăn với lượng điện thoại thông minh bán ra giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm lớn nhất trong số 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới trong năm ngoái, theo dữ liệu từ IDC. Công ty đã thua lỗ trong quý III/2022 và hiện chưa công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 cũng như báo cáo tài chính cả năm tài chính 2022.

Xiaomi đã phải đối mặt với một số yếu tố gây cản trở đà phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là môi trường kinh tế vĩ mô khó khăn hơn với nền kinh tế đang chậm lại ở Trung Quốc. Tổng cộng có 1,21 tỷ điện thoại thông minh đã được xuất xưởng trên toàn cầu vào năm 2022, mức thấp nhất kể từ năm 2013, theo dữ liệu từ IDC.

Neil Mawston, chuyên gia phân tích tại TechInsights, chia sẻ trên CNBC: “Xiaomi đang phải đối mặt với nhiều yếu tố gây cản trở đà phát triển doanh nghiệp bên trong lãnh thổ thị trường quê nhà Trung Quốc, từ việc iPhone của Apple ngày càng phổ biến, chiếc Honor phát triển mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên và người tiêu dùng Trung Quốc bắt đầu thay đổi thói quen tiêu dùng cũng như dễ dàng thay thế các sản phẩm chạy hệ điều hành Android trong nháy mắt”. Honor là thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc được tách ra từ Huawei.

Xiaomi đã trở thành một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trong những năm qua thông qua chiến lược đưa ra các thiết bị có thông số kỹ thuật cao với mức giá rất cạnh tranh.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc bắt đầu thâm nhập thị trường nước ngoài khoảng 7 năm trước, cũng theo đuổi một chiến lược tương tự như ở thị trường quê nhà. Tuy nhiên, hiện Xiaomi đang tìm cách đẩy mạnh sự thâm nhập vào phân khúc thị trường co cấp, nơi tỷ suất lợi nhuận cao hơn và thị trường vẫn đang phát triển qua từng năm.

Dữ liệu của công theo dõi dữ liệu thị trường Canalys cho thấy điện thoại thông minh cao cấp, được định nghĩa là những sản phẩm smartphone có giá trên 800 USD, chiếm 18% tổng thị trường thiết bị cầm tay vào năm 2022, tăng so với mức 11% vào năm 2020, thời điểm đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát.

Việc Xiaomi đẩy mạnh phát triển vào phân khúc thị trường điện thoại thông minh cao cấp sẽ khiến họ phải đối đầu với hai gã khổng lồ là Apple và Samsung. Theo CNBC, đây sẽ là thách thức không nhỏ đối với nhà sản xuất smartphone Trung Quốc, công ty trước đây được biết đến chủ yếu thông qua các mẫu smartphone có giá cả phải chăng. Theo Canalys, các thiết bị của hai ông lớn Samsung và Apple chiếm tới 92% thị trường smartphone cao cấp vào năm 2022.

“Việc phải cạnh tranh với Apple và Samsung là vô cùng khó khăn. Các nhà sản xuất không chỉ phải đối mặt với hai công ty dẫn đầu thị trường cao cấp trong thời gian dài, mà quan trọng hơn, họ còn phải đối đầu với các công ty khổng lồ có nhận thức về thương hiệu đặc biệt, nhận thức về các dòng sản phẩm cao cấp, giải pháp tập trung vào trải nghiệm và hệ sinh thái sản phẩm có mức độ gắn bó cao với người dùng", Runar Bjørhovde, chuyên gia phân tích tại Canalys chia sẻ với CNBC.

Xiaomi đã trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh mới nhất của Trung Quốc đang cố gắng phá vỡ sự thống trị của Apple và Samsung trên thị trường smartphone cao cấp.

Trước đó, một nhà sản xuất smartphone lớn khác của Trung Quốc là Oppo cũng đã ra mắt chiếc điện thoại có thể gập lại đầu tiên (Foldable) cho thị trường nước ngoài trong tháng này với giá khởi điểm hơn 1.000 USD.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/xiaomi-muon-thach-thuc-ca-apple-va-samsung-tren-thi-truong-smartphone-cao-cap-202322772445819.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/