Xanh SM siết quản lý đối với các tài xế lười chạy

Mức phạt cao nhất đối với các tài xế Xanh SM lười nhận cuốc là khoá tài khoản và thu hồi phương tiện.

Xanh SM vừa công bố một loạt điều chỉnh trong chính sách vận hành và thu nhập, áp dụng cho hai mảng dịch vụ là Xanh SM Bike và Xanh SM Ngon.

Các quy định mới cho thấy một chiến lược kép: Một mặt siết chặt kỷ luật vận hành đối với dịch vụ chở khách bằng xe máy, mặt khác đưa ra cơ cấu thưởng rõ ràng nhằm thúc đẩy dịch vụ giao đồ ăn mới.

Cụ thể, đối với mảng Xanh SM Bike, quy định mới sẽ có hiệu lực trên toàn quốc từ ngày 15/7, tập trung vào việc xử lý các tài xế có tỷ lệ chấp nhận chuyến thấp. 

Trường hợp tài xế có tỷ lệ nhận chuyến dưới 50%, hệ thống sẽ tự động bật tính năng "Nhận chuyến tự động" cho đến hết ngày. Với các tài xế có tỷ lệ nhận chuyến dưới 70%, công ty sẽ áp dụng chế tài tài chính. 

Mức phạt được phân cấp dựa trên hiệu suất hoạt động, với mức 100.000 đồng/tuần cho tài xế có trung bình trên 5 đơn/ngày và 200.000 đồng/tuần cho tài xế dưới 5 đơn/ngày, nếu vi phạm 3 ngày trong tuần. 

Đối với nhóm tài xế có hiệu suất thấp, việc vi phạm trong ba tuần liên tiếp sẽ dẫn đến biện pháp khóa tài khoản và thu hồi phương tiện.

Song song với các biện pháp siết chặt kỷ luật, Xanh SM cũng triển khai một chính sách thu nhập chi tiết nhằm thu hút và khuyến khích đối tác tài xế cho dịch vụ Xanh SM Ngon, có hiệu lực từ ngày 21/5. 

Cơ cấu thu nhập cho dịch vụ này bao gồm mức chia sẻ doanh số cơ bản 75% trên mỗi cuốc xe, chưa bao gồm các khoản thuế. Công ty còn bổ sung thưởng theo chuyến, với mức 2.000 đồng cho giờ thấp điểm và 3.000 đồng cho giờ cao điểm. 

Một chương trình thưởng tuần, áp dụng đến hết ngày 27/7, cũng được đưa ra với các mức thưởng lũy tiến lên đến 230.000 đồng cho tài xế hoàn thành 90 đơn/tuần.

Để đủ điều kiện nhận các khoản thưởng từ dịch vụ Ngon, tài xế phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về tỷ lệ nhận và hoàn thành chuyến trên 90%, cùng với việc hoạt động tối thiểu 5 ngày mỗi tuần. 

Về mặt vận hành, dịch vụ Xanh SM Ngon sẽ được mặc định bật cùng với các dịch vụ khác, nhưng các đơn hàng này sẽ không được tính vào chương trình thưởng cuối tuần hay thưởng doanh số cao. Đối với các khoản phạt, hình thức thu sẽ là trừ trực tiếp vào ví tài xế vào thứ ba hàng tuần.

Theo báo cáo “Toàn cảnh ứng dụng gọi xe tại Việt Nam 2025” của Rakuten Insight, Xanh SM là ứng dụng đặt xe mà người dùng Việt Nam dùng thường xuyên, có 32% người dùng lựa chọn. Trong đó, tỷ lệ ở thành phố lớn là 33% và các khu vực khác là 30%. Con số này ở Grab - đối thủ Xanh SM là 55% ở thành phố lớn và 54% ở khu vực khác.

Còn theo một khảo sát mới nhất khác của Q&Me, 83% khách hàng hài lòng với dịch vụ taxi điện của Xanh SM, vượt qua Grab (80%) và Be (68%). Tỷ lệ sẵn sàng giới thiệu dịch vụ của Xanh SM đạt mức cao nhất, với 84% đối với taxi điện và 77% đối với xe máy điện.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/xanh-sm-siet-quan-ly-doi-voi-cac-tai-xe-luoi-chay-20257179259492.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/