|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Từ 1/10, đồng loạt cấp thẻ BHYT mới cho người tham gia

16:54 | 28/09/2017
Chia sẻ
 Việc in, cấp sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mới sẽ triển khai đồng loạt cho người tham gia trên cả nước từ ngày 1/10/2017.
tu 110 dong loat cap the bhyt moi cho nguoi tham gia
Từ 1/10, đồng loạt cấp thẻ BHYT mới cho người tham gia (Ảnh minh hoạ)

Ngày 28/9, tại hội nghị cung cấp thông tin thường kỳ tháng 9-2017 của BHXH Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Trưởng ban Sổ thẻ (BHXH Việt Nam), cho biết việc in, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT mới sẽ triển khai đồng loạt cho người tham gia trên cả nước từ ngày 1-10-2017 khi tỉ lệ người tham gia được đồng bộ quản lý theo mã số BHXH đạt từ 70% trở lên.

Trước thời điểm này, BHXH các tỉnh, thành phố vẫn tiến hành rà soát, đồng bộ dữ liệu và cấp lại, cấp đổi sổ BHXH, thẻ BHYT phát sinh do mất, hỏng, điều chỉnh thông tin theo mã số BHXH.

Trong thời gian chờ đồng bộ, mã số BHXH, sổ BHXH và thẻ BHYT đã cấp mà chưa được đổi, cấp lại theo mẫu mới vẫn có giá trị sử dụng đến khi được cấp, đổi lại.

Trong thời gian đầu thực hiện tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT trên cổng thông tin giám định BHYT, trường hợp người tham gia dùng thẻ còn giá trị sử dụng đi khám chữa bệnh nhưng cơ sở khám chữa bệnh tra cứu trên cổng phát hiện thẻ BHYT đã hết giá trị sử dụng thì thông báo cho cơ quan BHXH kiểm tra. Đồng thời vẫn phải đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh bình thường cho người tham gia (trừ trường hợp BHXH nơi cấp thẻ thông tin lại người đó đã ngừng đóng BHYT).

Trước đó, ngày 8-8-2017, BHXH Việt Nam ban hành quy định về việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH. Theo đó, mã số BHXH cấp cho người tham gia là 10 ký tự cuối của thẻ BHYT, không thay đổi trong suốt quá trình tham gia, đóng và hưởng BHXH, BHYT.

Việc cấp sổ BHXH và thẻ BHYT theo mẫu mới giúp cơ quan BHXH hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý người tham gia theo hộ gia đình và giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người tham gia khi giải quyết chế độ BHXH và khám chữa bệnh BHYT được thuận lợi. Cạnh đó, cơ sở khám chữa bệnh BHYT dễ dàng tra cứu thông tin về thẻ BHYT, chống các hành vi sử dụng thẻ BHYT giả mạo để lạm dụng quỹ BHYT.

Về phía người tham gia, khi tiếp tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT, xác nhận quá trình tham gia và giải quyết chế độ BHXH, BHYT, người tham gia không cần xuất trình giấy tờ hay lập lại các thủ tục như tham gia lần đầu, chỉ cần nhớ và báo lại cho cơ quan BHXH mã số BHXH khi làm thủ tục...

tu 110 dong loat cap the bhyt moi cho nguoi tham gia Những thay đổi về chính sách bảo hiểm từ tháng 6/2017

Từ tháng 6/2017, một số chính sách về BHXH, BHYT sẽ có sự điều chỉnh, đó là mức đóng quỹ bảo hiểm tai nạn lao ...

H.Lan