SĐT

0938.189.222

TP HCM sẽ hoàn tất di dời cảng Sài Gòn trong năm nay

Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn đang thực hiện việc di dời cầu cảng và các tài sản trên khu cảng Sài Gòn, dự kiến, sẽ hoàn tất trong năm 2017.
tp hcm se hoan tat di doi cang sai gon trong nam nay
Hoạt động vận chuyển hàng hóa tại Tân Cảng Sài Gòn. (Ảnh: Thế Anh/TTXVN)

Cảng biển TP HCM nằm trong nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5), là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại I.

Theo Quyết định số 791/QĐ-TTg ngày 12/8/2005 của Thủ tướng Chính phủ, 5 bến cảng trên sông Sài Gòn phải được di dời giai đoạn trước năm 2010 gồm khu bến Tân Cảng Sài Gòn, bến cảng nhà máy đóng tàu Ba Son, bến cảng Nhà Rồng-Khánh Hội (cảng Sài Gòn), khu bến cảng Tân Thuận và bến cảng Rau Quả.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết quan điểm của thành phố là phát triển cảng gắn với phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết nối với cảng; ưu tiên phát triển các bến cảng tại khu cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), hạn chế tăng công suất hàng hóa thông qua khu vực cảng Cát Lái (quận 2) tiến tới di dời hoặc dừng hoạt động các bến trên sông Sài Gòn.

Hiện nay, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đang điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5 đến năm 2020 định hướng đến năm 2030.

Trên cơ sở đó, cảng Tân Thuận thực hiện di dời trước năm 2020 để phục vụ xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, các bến cảng còn lại tiếp tục hoạt động theo hiện trạng, không đầu tư mở rộng phát triển thêm và nghiên cứu di dời sau năm 2020 hoặc chấm dứt hoạt động khi hết thời hạn thuê đất.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 10 năm trôi qua, việc di dời cảng biển TP HCM theo Quyết định số 791/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vẫn diễn ra hết sức chậm chạp. Đến nay, chỉ có cảng Tân Cảng Sài Gòn đã hoàn thành di dời năm 2014.

Bến cảng nhà máy đóng tàu Ba Son đang được triển khai, một phần nhà máy đóng tàu Ba Son đã hoàn thành việc di dời, bàn giao cho Tập đoàn Vingroup làm dự án nhà ở thương mại và Ban quản lý đường sắt đô thị để làm ga Ba Son tuyến metro số 1. Hiện còn ụ nổi và một phần cầu cảng đang hoạt động, phục vụ tàu ra vào cập bến để sửa chữa.

Bến cảng Tân Thuận Đông hiện đang hoạt động khai thác, chưa thực hiện di dời. Do quy hoạch xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 không đi qua bến cảng này nên Sở Giao thông Vận tải TP HCM kiến nghị quy hoạch khu bến cảng này tiếp tục hoạt động theo hiện trạng, không đầu tư phát triển thêm và nghiên cứu di dời sau năm 2020 hoặc chấm dứt hoạt động khi hết thời hạn thuê đất.

Đối với bến cảng Rau Quả, đã được Công ty cổ phần Cảng rau quả đề xuất chuyển đổi công năng và đã được Chính phủ thống nhất chuyển sang nhóm di dời sau năm 2020 và được thực hiện chuyển đổi công năng tại chỗ.

Đặc biệt, đối với bến cảng Sài Gòn, hiện nay, Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn đang thực hiện việc di dời cầu cảng và các tài sản trên khu cảng. Dự kiến, trong năm 2017, công ty sẽ hoàn tất công tác di dời để bàn giao mặt bằng cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư phát triển đô thị Ngọc Viễn Đông - chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu cảng Nhà Rồng-Khánh Hội.

Sở Giao thông Vận tải thành phố đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân TP HCM xem xét, chấp thuận chủ trương giữ lại một phần cầu cảng để tiếp nhận tàu khách quốc tế đến thành phố.

Trong khi đó, việc đầu tư xây dựng cảng Sài Gòn-Hiệp Phước, giai đoạn 1 tại huyện Nhà Bè phục vụ di dời khu cảng Sài Gòn đã được Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn đầu tư hoàn thành 200/600m cầu cảng theo phân kỳ giai đoạn 1 và đã được Cảng vụ Hàng hải TP HCM cấp phép hoạt động 6 tháng/lần. Đoạn 300m cầu cảng tiếp theo đang hoàn thiện, dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2017.

Hiện nay, đường Nguyễn Tất Thành (kết nối quận 1 với quận 4) đoạn trước cảng Sài Gòn thường xuyên tắc nghẽn và là 1 trong 37 điểm ùn tắc giao thông của thành phố.

tp hcm se hoan tat di doi cang sai gon trong nam nay TP HCM di dời cảng Tân Thuận trước năm 2020 để xây cầu Thủ Thiêm 4

TP HCM kiến nghị, bến cảng Tân Thuận cần di dời trước năm 2020 để xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, các bến cảng còn ...

Trần Xuân Tình

VietnamPlus/TTXVN

Đọc nhiều nhất

'BOT là sản phẩm của giai đoạn trước': Ông Nguyễn Văn Thể từng ký duyệt các dự án BOT nào khi là Thứ trưởng ở nhiệm kỳ trước? bot la san pham cua giai doan truoc ong nguyen van the tung ky duyet cac du an bot nao khi la thu truong o nhiem ky truoc

"Đây là sản phẩm của giai đoạn trước", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết tại phiên họp tổ của Quốc hội sáng ngày 22/5 khi nói về BOT.

Tình trạng sốt đất hiện tại khác gì với thời 'bong bóng' BĐS năm 2007? tinh trang sot dat hien tai khac gi voi thoi bong bong bds nam 2007

Năm 2007, tín dụng tăng cao đột biến, xảy ra tình trạng "sốt nóng" trên hầu hết các phân khúc... trong khi hiện nay "cơn sốt" chỉ xuất hiện ở phân khúc đất nền của ...

Bà Phạm Chi Lan: ‘Đất đặc khu ít, hàng vạn người dân dễ bị đẩy ra để làm dự án’ ba pham chi lan dat dac khu it hang van nguoi dan de bi day ra de lam du an

Cơ chế ưu đãi thuế và cho thuê đất tối đa 99 năm không thực sự cần thiết, thời gian cho thuê đất dài như vậy thực tế chỉ có lợi cho các đại gia ...

Vì sao người Trung Quốc dòm ngó bất động sản Việt Nam? vi sao nguoi trung quoc dom ngo bat dong san viet nam

Nhờ giá cả còn thấp hơn so với các nước láng giềng như Singapore và Thái Lan, bất động sản Việt Nam đang thu hút nhiều khách hàng từ Hong Kong và Trung Quốc đại ...