TP HCM muốn làm tuyến đường sắt gần 85.000 tỷ đồng nối Thủ Thiêm - Long Thành theo phương thức PPP

UBND TP HCM đề xuất làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP), tổng vốn đầu tư dự kiến 84.753 tỷ đồng.

UBND TP HCM vừa có công văn trình xin ý kiến về chủ trương ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố thống nhất giao UBND TP HCM làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP), theo Báo Xây dựng.

Tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành là dự án đi qua các phường: An Khánh, Bình Trưng, Long Trường của TP HCM và các xã Nhơn Trạch, Long Thành của tỉnh Đồng Nai. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 42 km, với điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (thuộc phường An Khánh, TP HCM) và điểm cuối tại ga Long Thành (xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Trên toàn tuyến dự kiến bố trí khoảng 20 ga và 1 depot.

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 84.753 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư toàn tuyến khoảng 5.504 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2025 - 2031.

UBND TP HCM cho biết thêm theo quy định tại Luật Đường sắt năm 2025, Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ ngân sách nhà nước đối với đất dành cho đường sắt; phần kinh phí này được tách thành dự án đầu tư công độc lập và không tính vào tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP.

Cụ thể, UBND TP HCM sẽ thực hiện dự án đầu tư công độc lập để bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn TP HCM; UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện dự án đầu tư công độc lập tương tự trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Khu vực dự kiến là điểm đầu của dự án. (Ảnh: Báo Xây dựng).

Theo đánh giá của UBND TP HCM, việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành là cần thiết trong bối cảnh cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 12 năm nay và đưa vào khai thác thương mại vào giữa năm 2026, nhưng hệ thống giao thông kết nối giữa sân bay Long Thành và trung tâm TP HCM hiện còn hạn chế.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2404 ngày 29/10 đã xác định tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là phương án kết nối giao thông chiến lược giữa TP HCM và tỉnh Đồng Nai, góp phần tăng cường liên kết vùng, rút ngắn thời gian di chuyển còn khoảng 40 phút và nâng cao hiệu quả khai thác sân bay Long Thành.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 579 ngày 27/10 truyền đạt kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, trong đó xác định ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt kết nối hai cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Tại Thông báo số 349 ngày 7/11, lãnh đạo UBND TP HCM và UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất khẩn trương trình HĐND hai địa phương ban hành nghị quyết giao UBND TP HCM làm cơ quan có thẩm quyền đối với hai tuyến đường sắt Bàu Bàng – Cái Mép và Thủ Thiêm – Long Thành.

Trên cơ sở đó, các sở, ngành đã hoàn thiện hồ sơ, tham mưu UBND TP HCM báo cáo và trình HĐND thành phố theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/tp-hcm-muon-lam-tuyen-duong-sat-gan-85000-ty-dong-noi-thu-thiem-long-thanh-theo-phuong-thuc-ppp-2025122417464494.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/