Tiêu thụ thủy sản của người dân ASEAN có thể tăng lên 51,5 kg/người/năm, cơ hội cho Việt Nam?

Cục Xuất nhập khẩu nhận định ASEAN là thị trường thủy sản tiềm năng của Việt Nam trong thời gian tới khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản của người dân được dự báo tiếp tục tăng lên 51,5 kg/người/năm vào năm 2030.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) trong tháng 1/2023, xuất khẩu thủy sản trong ASEAN đạt 50 triệu USD, giảm 30% so với tháng 12/2022 và giảm 15% so với cùng kỳ năm 2022. Với kết quả này, ASEAN là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 4 của Việt Nam sau Nhật Bản, Mỹ và EU.

Trước đó năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường ASEAN đạt hơn 312.000 tấn, tương đương 780 triệu USD, tăng 15% về lượng và tăng 28,5% về trị giá so với năm 2021, chiếm 14% về lượng và chiếm 7% về trị giá trong tổng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Trong tháng 1/2023, tỷ trọng xuất khẩu sang ASEAN trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng lên 10,4% từ mức 7,13% của năm 2022.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định cá và các sản phẩm thủy sản là một trong những nguồn cung cấp protein chính đối với người tiêu dùng ASEAN với mức tiêu thụ bình quân đầu người của khu vực năm 2017 là 39,4 kg/người/ năm, gần gấp đôi mức tiêu thụ bình quân 20,3 kg/người/năm của thế giới (FAO, 2020).

“ASEAN là thị trường thủy sản tiềm năng của Việt Nam trong thời gian tới khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản của thị trường này được dự báo tiếp tục tăng lên 51,5 kg/người/năm vào năm 2030 và sẽ tăng lên 61,5 kg/người/năm tới năm 2050” Cục Xuất nhập khẩu cho biết.

Về cơ cấu các thị trường trong ASEAN, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Philippines, Indonesia, Brunei tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022, trong khi xuất khẩu sang các thị trường còn lại trong khối ASEAN giảm mạnh.

Tháng 1/2023, Thái Lan là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch 23 triệu USD, giảm 12% so với tháng 12/2022 và giảm 22% so với tháng 1/2022.

Philippines là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 2 trong khối với kim ngạch 12 triệu USD, giảm 44% so với tháng 12/2022 nhưng tăng 58% so với cùng kỳ năm 2022. Các thị trường xuất khẩu thủy sản lớn tiếp theo của Việt Nam trong khối ASEAN gồm Malaysia, Singapore…

Về cơ cấu mặt hàng xuất khẩu, cá tra, basa là chủng loại thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường ASEAN, chiếm 30,5% trong tổng lượng thủy sản xuất khẩu sang thị trường này năm 2022.

Trong tháng 1, Việt Nam đã xuất khẩu 95.000 tấn cá da trơn, tương đương 195,5 triệu USD, tăng 23% về lượng và tăng 55% về trị giá so với năm 2021.

Ngoài ra, các mặt hàng thủy sản khác của Việt Nam xuất khẩu sang ASEAN bao gồm chả cá, cá đông lạnh, mực các loại, tôm các loại…

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/tieu-thu-thuy-san-cua-nguoi-dan-asean-co-the-tang-len-515-kgnguoinam-co-hoi-cho-viet-nam-202322474154465.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/