Thị trường rau quả Hà Lan: Trung tâm phân phối của Châu Âu

Hà Lan xuất khẩu một lượng lớn rau quả nội địa và tái xuất trái cây tươi từ nhiều nguồn gốc khác nhau. Đây cũng là trung tâm thương mại chính của khu vực về rau quả từ các nước đang phát triển.

Thị trường rau quả Hà Lan: Trung tâm phân phối của Châu Âu - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa). Nguồn: pexels

Luồng thương mại rau quả chính của Châu Âu

Châu Âu nói chung là một thị trường năng động với những cơ hội và đặc điểm khác nhau. Cơ hội lớn nhất được xem là sự hợp tác với các thương nhân Hà Lan hoặc Tây Ban Nha có hàng nhập khẩu từ các nước đang phát triển tăng trưởng mạnh nhất.

Hà Lan và Tây Ban Nha thường tham gia vào các luồng thương mại rau quả chính. 

Trong khi Tây Ban Nha chịu trách nhiệm về dòng chảy thương mại rau quả chính của Châu Âu, thì Hà Lan lại xuất khẩu một lượng lớn rau quả nội địa và tái xuất trái cây tươi từ nhiều nguồn gốc khác nhau.

Thị trường rau quả Hà Lan: Trung tâm phân phối của Châu Âu - Ảnh 2.

Tổng giá trị nhập khẩu rau quả tươi qua các năm của các nước Châu Âu. (Đơn vị: triệu EUR)

Hà Lan chủ yếu xuất khẩu trái cây sang các thị trường Đức, Bỉ và Anh.

Không chỉ được Đức, Pháp và Tây Ban Nha sử dụng như một trung tâm hậu cần, Hà Lan đang hoạt động như một trung tâm thương mại quan trọng ở Châu Âu.

Cụ thể, nước này đang là trung tâm thương mại chính của khu vực về rau quả từ các nước đang phát triển. Giá trị nhập khẩu rau quả tươi của Hà Lan từ các nước đang phát triển tăng 55% từ năm 2014 đến năm 2018.

Hơn 20% rau quả tươi do các nước đang phát triển cung cấp cho Châu Âu vào EU thông qua Hà Lan. Từ cảng Rotterdam, điểm nhập cảnh chính, các thương nhân Hà Lan và quốc tế phân phối sản phẩm đến phần còn lại của Châu Âu.

Thị trường rau quả Hà Lan: Trung tâm phân phối của Châu Âu - Ảnh 3.

Giá trị nhập khẩu rau quả tươi từ các nước đang phát triển. (Đơn vị: triệu EUR)

Hà Lan là cửa ngõ xuất khẩu rau quả sang EU

Báo Nông nghiệp Việt Nam đưa tin, theo Bộ Công Thương, 11 tháng đầu năm 2019, trong số 10 thị trường đơn lẻ lớn nhất của rau quả Việt Nam, thì chỉ có một đại diện đến từ EU, đó là Hà Lan (đứng thứ 5), với giá trị xuất khẩu 74 triệu USD.

So với tổng giá trị xuất khẩu rau quả trong 11 tháng là 3,41 tỉ USD, thì rõ ràng, giá trị xuất khẩu như trên sang Hà Lan là khá khiêm tốn.

Thị trường rau quả Hà Lan: Trung tâm phân phối của Châu Âu - Ảnh 4.

Nguồn: VITIC

Việc nhập khẩu trái cây vào thị trường EU chủ yếu thông qua Hà Lan do Hà Lan được coi là cửa ngõ để vào thị trường EU đối với các mặt hàng rau quả.

Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu rau quả vào EU cần có kế hoạch tiếp cận các nhà nhập khẩu, các kênh phân phối và hệ thống bán lẻ ở Hà Lan, thông qua đó xâm nhập thị trường EU.

Còn theo báo cáo của Phòng Nghiên cứu Phát triển thị trường – Cục Xúc tiến thương mại, quan hệ thương mại Việt Nam – Hà Lan không ngừng phát triển, kim ngạch thương mại khá lớn và tăng đều hàng năm. Trong đó, rau quả là một trong các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Hà Lan.

Hai chính phủ đã chính thức coi nông nghiệp thực phẩm và rau quả là các lĩnh vực ưu tiên hợp tác. Hà Lan đang có xu hướng nhập khẩu tăng mạnh các loại nông sản như các loại hạt, hoa quả tươi (đặc biệt là bưởi).

Xuất khẩu sang Hà Lan đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa hàng hóa xâm nhập thị trường EU rộng lớn, do đây là nơi trung chuyển hàng hóa hàng đầu Châu Âu và thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng mọi cơ hội để xuất khẩu sang thị trường này.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/thi-truong-rau-qua-ha-lan-trung-tam-phan-phoi-cua-chau-au-20200316142332889.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/