Trái với việc nhu cầu giảm đối với các sản phẩm như smartphone hay laptop, nhu cầu về sử dụng chip trong ngành ô tô vẫn đang ở mức cao, nhưng có thể các nhà sản xuất sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung cho tới ít nhất là cuối năm 2023.
Trong tháng 11/2022, doanh số bán xe của các hãng xe Hàn Quốc như GM Korea, Kia và Hyundai đều tăng, trong đó, GM Korea ghi nhận mức tăng vọt 86% nhờ hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ.
Theo Hiệp hội Sản xuất Ô tô Đông Nam Á, doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai khu vực sau 9 tháng đầu năm, chỉ sau Malaysia và cao hơn cả Thái Lan lẫn Indonesia.
Trong khi nhiều lĩnh vực khác đang có xu hướng giảm nhu cầu đối với chất bán dẫn, riêng ngành ô tô vẫn đang gặp khó vì nhu cầu cao mà nguồn cung không đủ đáp ứng, dẫn tới việc nhiều nhà sản xuất buộc phải cắt giảm sản lượng.
Theo Bộ Tài chính, nếu bãi bỏ việc tính tỷ lệ nội địa hoá vào ngày 1/10 sẽ dẫn đến khoảng trống pháp lý do quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu tại các văn bản khác cũng bị bãi bỏ theo.
Sau giai đoạn sụt giảm tới hơn 50% doanh số vào tháng 6, Thaco đang dần lấy lại được phong độ khi đạt doanh số hơn 10.000 xe trong tháng này, bỏ xa vị trí thứ 2 là Toyota đạt doanh số 6.701 xe.
Trong tháng 8, chỉ riêng doanh số bán xe của các đơn vị thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đạt mức 30.084 chiếc, con số cao thứ 4 kể từ đầu năm, chỉ sau tháng 3, tháng 4 và tháng 5.
Theo cựu lãnh đạo Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, thứ mà các nhà sản xuất ô tô nước này cần quan tâm không phải là tình trạng thiếu chip do ảnh hưởng từ cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung mà đó là việc thiếu hệ thống điều hành trên xe hơi.
Xét trên cả tiêu chí doanh số lẫn sản lượng sản xuất, thị trường ô tô Việt đều nằm trong nhóm tăng trưởng nhất khu vực Đông Nam Á trong 6 tháng đầu năm.
Các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô ở Việt Nam sẽ được bãi bỏ từ ngày 1/10/2022 do không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong bối cảnh hội nhập hiện nay.
Với doanh số 3.031 xe, Honda City đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 4 vừa qua. Đây là lần thứ 3 liên tiếp Honda City đạt thứ hạng cao trong Top 10 ô tô bán chạy nhất.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 4/2022 tăng 14% so với trước và tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.