Thế khó của doanh nghiệp bán lẻ Mỹ: Sale sập sàn vẫn không có người mua, tích hàng tồn kho vì sợ đứt gãy chuỗi cung ứng nhưng khiến chi phí logistics tăng cao

Các công ty bán lẻ Mỹ đang trải qua thời gian khó khăn vì ảnh hưởng từ lạm phát cũng như tác động từ đại dịch COVID-19 khiến người tiêu dùng tiết kiệm hơn trong việc chi tiêu.

Nồi chiên không dầu giảm từ 149 USD xuống còn 110 USD, tấm bạt lò xò giảm giá 10%, quần áo giảm giá từ 12 USD xuống còn 9 USD,… Không khó để người mua tìm thấy những tấm biển tương tự tại Walmart Supercenter gần trụ sở của nhà bán lẻ ở Bentonville, Arkansas, theo Financial Times.

Cách quảng trường thị trấn nhỏ một dặm, nơi Sam Walton mở cửa hàng vào năm 1950 và bắt đầu xây dựng đế chế bán lẻ lớn nhất thế giới, các đợt giảm giá gần đây phản ánh câu chuyện về ngành bán lẻ tại Mỹ đang gặp khó khăn về cả nguồn cung lẫn nhu cầu.

Tuần này, công ty trị giá 350 tỷ USD đã đưa ra cảnh báo về lợi nhuận lần thứ hai chỉ trong vòng hơn hai tháng, nói với các nhà đầu tư rằng vì lạm phát tăng cao, đặc biệt là giá thực phẩm và nhiên liệu, đang ảnh hưởng đến khả năng mua hàng của người tiêu dùng.

Sự tăng trưởng của Walmart được xây dựng dựa trên giá cả cạnh tranh và các chương trình khuyến mại hấp dẫn mà hãng gọi là “rollbacks”. Tuy nhiên, giờ đây Walmart đang phải dùng đến nhiều đợt giảm giá hơn so với kế hoạch, đặc biệt là để thay đổi hàng tồn kho trong lĩnh vực may mặc.

Các chuỗi cửa hàng bán lẻ như Walmart đang hạ giá nhiều sản phẩm. (Ảnh: Financial Times).

Tại cửa hàng trên Đại lộ South Walton, những quả bóng bay màu vàng sáng có chữ “clearance ” đã xuất hiện trên những chiếc áo phông trị giá 4 USD và áo khoác nỉ Bentonville Tigers trị giá 11 USD.

Tuyên bố của Walmart đã ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của hãng cũng như giá cổ phiếu các đối thủ khác trong ngành, từ Amazon đến Home Depot. Tuy nhiên, sẽ cần thêm thời gian để xác định sự thay đổi đột ngột trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng sẽ ảnh hưởng như thế nào tới lượng hàng tồn kho.

Tích trữ hàng tồn kho trước mùa mua sắm cao điểm

Vào tháng 5, Target đã cảnh báo rằng họ sẽ phải giảm giá sản phẩm và hủy đơn đặt hàng để giải phóng lượng hàng dư thừa, từ ti vi đến bàn ghế ngoài trời. Bed Bath & Beyond, Macy’s và Gap cũng thừa nhận những rắc rối tương tự về hàng tồn kho trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, nhu cầu là không thể đoán trước, đặc biệt là ở những người tiêu dùng thiếu tiền mặt nhất, chỉ là một phần thách thức. Một số công ty, lo sợ lặp lại sự chậm trễ của chuỗi cung ứng khiến họ bị cháy vào mùa lễ trước, đã tích trữ hàng hóa vào đầu năm nay.

Mattel, nhà sản xuất búp bê Barbie và xe hơi Hot Wheels, mới đây đã báo cáo rằng lượng hàng tồn kho của họ đã tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đối thủ Hasbro cũng có mức tồn kho cao bất thường do dự trữ cho mùa cao điểm của các nhà sản xuất đồ chơi.

Zvi Schreiber, CEO công ty dịch vụ logistics Freightos giải thích: “Các nhà nhập khẩu không còn tin tưởng vào chuỗi cung ứng nữa. Các nhà bán lẻ không chấp nhận bất kỳ rủi ro nào. Nếu có thể mua được hàng, họ sẽ làm như vậy để dự trữ cho mùa lễ hội mua sắm”.

Lượng hàng tồn đọng nhiều tại các cảng của Mỹ và Trung Quốc đã làm chậm chuyến hàng của nhiều nhà bán lẻ vào mùa thu năm ngoái, dẫn đến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao và một số khoản thiếu hụt. Các lô hàng đến muộn đã biến thành hàng tồn kho dư thừa mà các nhà bán lẻ phải giảm giá rẻ vào mùa xuân hoặc đưa vào kho để bán lại vào tháng 12.

Giá vận chuyển đường biển đã giảm so với mức đỉnh của năm ngoái nhưng vẫn cao hơn nhiều so với thời điểm trước khi đại dịch bùng phát. Theo Freightos, tuần trước, chi phí trung bình là 6,593 USD để vận chuyển một container 40 feet từ châu Á đến bờ Tây của Mỹ. Con số này giảm 2/3 so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn gấp hơn 4 lần so với những gì các nhà nhập khẩu phải trả vào năm 2019.

Chi phí logistics tăng cao

Rất ít nhà bán lẻ tin tình trạng tắc nghẽn sẽ sớm kết thúc, vì tình trạng thiếu lao động kéo dài khiến các công ty phải trì hoãn kế hoạch. Bên cạnh đó, các công đoàn vẫn đàm phán với các cảng của California. Tình trạng bất ổn lao động thậm chí còn đe dọa đến cả hình thức vận chuyển bằng xe tải và đường sắt.

Các nhà bán lẻ phải đối mặt với tình trạng khan hiếm và tốn kém cho các khoản chi liên quan đến logistics. Prologis, công ty cho thuê kho, cho biết tỷ lệ lấp đầy trung bình của họ đã tăng từ 96% lên 97,6% trong khi giá thuê các kho mới tại Mỹ cũng tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cảnh báo từ Walmart và các nhà bán lẻ khác đặt ra câu hỏi về việc lượng hàng trong kho đó sẽ được bán như thế nào theo kế hoạch.

Vaughn Moore, CEO công ty logistics AIT, thừa nhận chưa biết nhu cầu vào dịp lễ sẽ ở mức nào, nhưng cũng lưu ý rằng hai khách hàng bán lẻ lớn của công ty đã hạ dự báo bán hàng của họ trước thời kỳ mua sắm cao điểm hàng năm.

Những tín hiệu hỗn hợp đó đã khiến cho mùa mua sắm trước năm học mới được xem xét kỹ lưỡng hơn bình thường, điều này có thể cung cấp bức tranh rõ ràng hơn về cách người tiêu dùng tiếp cận mùa lễ lớn hơn vào cuối năm.

Cuộc thăm dò ý kiến ​​của National Retail Federation cho thấy các hộ gia đình sẽ chi tiêu nhiều hơn 2% so với năm ngoái để mua sổ tay, bút chì và các vật dụng khác, nhưng tổng doanh thu của các nhà bán lẻ sẽ giảm nhẹ so với năm ngoái, từ 37,1 tỷ đô la xuống 36,9 tỷ USD.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/the-kho-cua-doanh-nghiep-ban-le-my-sale-sap-san-van-khong-co-nguoi-mua-tich-hang-ton-kho-vi-so-dut-gay-chuoi-cung-ung-nhung-khien-chi-phi-logistics-tang-cao-202281163848145.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/