SĐT

0938.189.222

Tăng giá dịch vụ, Tổng công ty Cảng hàng không ACV vượt 11% kế hoạch doanh thu cả năm

Doanh thu năm 2018 của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (Mã: ACV) vượt 11% so với kế hoạch năm và tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017.  

Theo tin từ Báo Chính phủ, kế hoạch năm 2018 ACV đặt ra doanh thu 16.029 tỉ đồng. Tính đến hết tháng 12/2018, ACV đã ghi nhận doanh thu 17.839 tỉ đồng, tăng 11% so với kế hoạch năm và tăng 18% so với mức 14.980 tỉ đồng của năm 2017.

Tăng trưởng doanh thu của ACV chủ yếu từ nhóm doanh thu từ hoạt động kinh doanh cốt lõi cung cấp dịch vụ hàng không - phi hàng không và bán hàng là 16.270 tỉ đồng và doanh thu tài chính 1.607 tỉ đồng (tăng 26% so với 2017).

Để đạt được doanh thu khả quan này, Chủ tịch ACV ông Lại Xuân Thanh cho biết Tổng công ty đạt được doanh thu khả quan này là nhờ nhiều yếu tố thuận lợi trong năm 2018 như sản lượng tăng trưởng tốt đặc biệt là sản lượng quốc tế, chính sách tăng giá dịch vụ hàng không và việc quản trị tài chính minh bạch.

tang gia dich vu tong cong ty cang hang khong acv vuot 11 ke hoach doanh thu ca nam
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV.

Về sản lượng vận chuyển, năm 2018 ACV phục vụ hơn 104 triệu lượt khách, tăng 18% so với năm 2017. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2018 hầu hết tại các cảng hàng không trực thuộc đều có bước tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Một số cảng như CHK quốc tế Nội Bài, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, CHK quốc tế Đà Nẵng, CHK quốc tế Cam Ranh, CHK quốc tế Phú Bài, CHK Liên Khương hoạt động kinh doanh có hiệu quả cao. CHK quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất tiếp tục là đơn vị mang lại nguồn thu chính cho toàn mạng cảng.

Về kế hoạch năm 2019, ông Lại Xuân Thanh cho biết, ACV tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư, nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng cảng hàng không, đặc biệt sẽ tập trung và ưu tiên mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng và phát triển CHK mang tính chiến lược như Long Thành.

Một số dự án sẽ triển khai trong năm 2019 gồm: Mở rộng sân đỗ máy bay tại các Cảng có tần suất khai thác cao Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương, Cát Bi, Vinh, Phú Bài.

Đồng thời, ACV dự định triển khai các bước chuẩn bị đầu tư cho các dự án trọng điểm: Xây dựng mới nhà ga hành khách T3 tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Nhà ga hành khách CHK quốc tế Đà Nẵng; Nhà ga hành khách CHK quốc tế Cam Ranh; mở rộng nhà ga hành khách T2 CHK quốc tế Nội Bài; xây dựng nhà ga hành khách T2 tại các CHK Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Đồng Hới, Thọ Xuân.

ACV có thể khó khăn ngắn hạn trong năm 2019

Trong báo cáo chiến lược 2019 được công bố mới đây, CTCP Chứng khoán Rồng Việt cho rằng năm 2019 ACV có thể gặp khó trong hoạt động khi một số đường cất hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải đóng cửa để sửa chữa sau thời gian dài hoạt động quá tải.

Doanh thu phi hàng không trên mỗi hành khách tại các sân bay Việt Nam vẫn còn thấp, chỉ khoảng 1 USD mỗi người. Tại Thái Lan và Malaysia, con số này vào khoảng 4 USD đến 5 USD. Dư địa cải thiện là rất lớn, nhưng điều này đòi hỏi phải có sự trợ giúp của nhà đầu tư chiến lược.

Về kết quả kinh doanh năm 2018, VDSC ước tính lợi nhuận sau thuế của ACV tăng trưởng 53% so với 2017, đạt 6.279 tỉ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm, ACV đã ghi nhận lãi ròng 4.953 tỉ đồng, vượt 8% kế hoạch năm và tăng trưởng 67,2% so với cùng kì.

Về giá cổ phiếu ACV, Rồng Việt cho rằng khó có khả năng tăng nếu không có tin tức về việc thoái vốn nhà nước. Thanh khoản và free-float (cổ phiếu tự do chuyển nhượng) của ACV hiện rất thấp do Chính phủ sở hữu tới 95% cổ phần.

Xem thêm

Kiên Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

TagsTag:
ACV