SĐT

0938.189.222

Sinh viên kiếm 40 triệu mỗi tháng nhờ làm đèn từ ống sắt, gỗ

Với số vốn chưa đến 3 triệu đồng, hai bạn trẻ 9x sáng tạo những mẫu đèn mang phong cách hoài cổ để trang trí, làm quà tặng.

Dù không học về thiết kế hay kiến trúc, hai bạn trẻ sinh năm 1994 Nguyễn Lê Trung Hiếu (Đại học Bách khoa TP.HCM) và Hồ Hoàng Phúc (Đại học Công nghệ TP.HCM) lại có chung sở thích sáng tạo những đồ vật trang trí nghệ thuật.

Tình cờ xem một đoạn video nước ngoài hướng dẫn cách tận dụng ống nước để làm đèn, Hiếu và Phúc nảy ý tưởng tạo nên những mẫu đèn khác lạ từ ống sắt và bóng đèn dây tóc, với phong cách hoài cổ, vừa là vật trang trí mang tính nghệ thuật và là món quà tặng độc đáo.

sinh vien kiem 40 trieu moi thang nho lam den tu ong sat go
Các mẫu đèn làm từ ống sắt, gỗ của hai sinh viên. Ảnh: NVCC.

Đầu năm 2016, lúc đang là sinh viên năm ba, hai bạn trẻ dành dụm tiền mừng tuổi dịp Tết để thực hiện dự án. Số tiền gần 3 triệu đồng dành hết vào mua nguyên vật liệu. “Mình học kỹ thuật nên việc tìm mua ống sắt không khó, thế nhưng để có những bóng đèn dây tóc kiểu dáng đẹp thì phải bỏ công tìm kiếm và mua lẻ với mức giá khá cao”, Hiếu nhớ lại.

Mất 2 tháng lên ý tưởng, phác thảo bản vẽ và làm thử nghiệm nhiều lần để tìm ra kích thước chuẩn, Hiếu và Phúc mới cho ra đời mẫu đèn kiểu dáng độc lạ, cân đối. Các ống sắt khi mua về được cắt ra thành từng độ dài khác nhau, dùng các co nối lại để tạo hình. Đèn cũng chọn màu vàng tạo sự ấm áp, dịu nhẹ.

Mới đầu, để tiết kiệm, hai bạn trẻ lấy gỗ từ nguồn sẵn có như những khúc cây ven đường hoặc đi xin gỗ để thử nghiệm làm đèn. Việc chuẩn bị tốn khá nhiều thời gian khi gỗ phải phơi hoặc sấy khô để không bị mối mọt. Vì làm hoàn toàn bằng tay nên mất một tiếng rưỡi họ mới làm ra được một sản phẩm.

Sau khi tạo hình dạng mong muốn là quá trình đi dây điện bên trong ống, nối với đuôi đèn để tạo ra sản phẩm cuối cùng. “Lúc đầu bọn mình mất tiền nhiều do sản phẩm lỗi, kích thước không phù hợp, phải làm đi làm lại 2-3 lần”, Phúc cho biết.

sinh vien kiem 40 trieu moi thang nho lam den tu ong sat go
Hồ Hoàng Phúc (trái) và Nguyễn Lê Trung Hiếu (phải). Ảnh: NVCC.

Tự mày mò chế tạo tại nhà, hai bạn cho ra đời 4 kiểu đèn. Sự khác biệt của sản phẩm là mỗi mẫu đèn đều có tên gọi riêng và lồng ghép câu chuyện cũng như cá tính. Như mẫu The Quiet thể hiện sự suy ngẫm của người hướng nội, mẫu The Twist lại như người vui nhộn, thích âm nhạc.... “Nhiều khi khách hàng mua sản phẩm bởi họ tìm thấy chính mình ở trong đó. Đó không chỉ đơn thuần cây đèn hay là vật trang trí nữa”, Phúc chia sẻ.

Thế nhưng đó lại là điểm khởi đầu của những khó khăn phía trước khi hai sinh viên không biết cách nào để tiêu thụ sản phẩm. Lúc đầu quảng cáo trên facebook nhưng ít người biết đến, Hiếu và Phúc quyết định dồn hết tiền để thuê gian hàng tại hội chợ cuối tuần. “Mỗi hội chợ thường hướng đến nhóm đối tượng riêng. Sai lầm của bọn mình lúc đó là đã không đến đúng địa điểm, vì thế không ai mua vì không phục vụ nhu cầu của họ”, Phúc cho biết.

Dù không bán được mẫu đèn nào nhưng vì trưng bày ấn tượng nên hai bạn được thuê trang trí cho các gian hàng khác và kiếm gần 10 triệu tiền công. Số tiền đó đủ để tiếp tục mua nguyên vật liệu làm đèn và thuê gian hàng tại hội chợ khác dành cho những người thích đồ thủ công, nghệ thuật.

Phúc nhớ lại: “Nhờ có số tiền đó mà hai đứa đã không bỏ cuộc và quyết định thử sức lần nữa”. Lần này, nhờ hướng đúng đối tượng, những sản phẩm nhanh chóng thu hút sự chú ý và có nhiều người ngỏ ý muốn hợp tác bán sản phẩm. Thậm chí có khách hàng người Đức đặt 80 chiếc đèn để xách tay về nước.

Sau khi đoạt giải ba về ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc tại cuộc thi Vietnam Startup Fair tổ chức vào tháng 8/2016, sản phẩm của Hiếu và Phúc được biết đến nhiều hơn. Công ty Fanfix Việt Nam của hai sinh viên cũng ra đời từ đó. Hiếu nhớ lại: “Lúc đầu chỉ muốn bán được sản phẩm nên bọn mình đưa mức giá rất rẻ, gần như chỉ tính tiền nguyên vật liệu. Nhưng muốn đi được đường dài và nâng cao chất lượng thì điều quan trọng là tính toán mức giá phù hợp”.

Hiện sản phẩm của 9x gồm 12 mẫu đèn làm từ ống sắt hoặc gỗ, từ 300.000 đồng đến 1,3 triệu đồng. Hình thức bán chủ yếu là ký gửi tại 7 cửa hàng ở khu vực có nhiều người nước ngoài sinh sống như Bùi Viện, Đề Thám (quận 1), Hai Bà Trưng (quận 3), Thảo Điền (quận 2)...

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Đọc nhiều nhất

Bà Thảo vắng mặt, ông Đặng Lê Nguyên Vũ tươi cười xuất hiện tại phiên hòa giải ba thao vang mat ong dang le nguyen vu tuoi cuoi xuat hien tai phien hoa giai

Trong phiên hoà giải lần này, bà Hoàng Lê Diệp Thảo đã không xuất hiện mà chỉ có luật sư Phan Trung Hoài, luật sư của bà Thảo. Trong khi đó, ông Đặng Lê Nguyên ...

Doanh nhân Lê Đăng Khoa: Từ bác sĩ tâm lý đến ông chủ hoa tươi 38 độ doanh nhan le dang khoa tu bac si tam ly den ong chu hoa tuoi 38 do

Cất bằng bác sĩ tâm lý để kinh doanh, Lê Đăng Khoa thành công với một loạt thương hiệu như 38 độ hoa, Làng du lịch sinh thái Tre Việt, bất động sản Lê Real.

Cựu hoa khôi khởi nghiệp để quảng bá đặc sản Việt cuu hoa khoi khoi nghiep de quang ba dac san viet

Niềm đam mê ẩm thực truyền thống và ước muốn truyền bá ẩm thực xứ quảng đến với thế giới thôi thúc Nguyễn Thị Xuân Trang mở quán mỳ Quảng ếch tại Đà Nẵng.

Doanh nhân Nguyễn Thanh Việt chấp nhận mạo hiểm để tìm cơ hội doanh nhan nguyen thanh viet chap nhan mao hiem de tim co hoi

Cho rằng không mạo hiểm thì không hiệu quả, doanh nhân Nguyễn Thanh Việt liên tiếp gây bất ngờ với những cú bắt tay vào phút chót trong Shark Tank Việt Nam.