|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sẽ sở hữu cả Twitter, Elon Musk có điều hành nổi cùng lúc 5 doanh nghiệp 'khủng'?

07:26 | 09/05/2022
Chia sẻ
Nhiều người quan ngại việc mua lại Twitter có thể khiến Elon Musk xao nhãng với hãng xe điện Tesla.

Ngày Elon Musk công bố thương vụ 44 tỷ USD để mua lại Twitter, CEO Tesla bay tới Boca China, Texas, không phải để nghỉ ngơi trên bãi biển mà là để tham dự cuộc họp diễn ra vào lúc 10 giờ tối như thường lệ tại SpaceX, công ty hàng không vũ trụ mà ông cũng đang lãnh đạo.

Việc sở hữu Twitter sẽ tiếp tục thách thức khả năng “đa nhiệm” của Elon Musk. Bên cạnh SpaceX, Tesla, Elon Musk hiện còn đang lãnh đạo các công ty như Boring và Neuralink. Với các cổ đông của Tesla, câu hỏi đặt ra là liệu Twitter có khiến Elon Musk xao nhãng.

 Elon Musk tại lễ khai trương nhà máy sản xuất xe của Tesla tại Đức hồi tháng 3/2021. (Ảnh: Getty).

“Tôi nhận ra rằng mình đã sai khi đánh giá thấp năng lượng tuyệt vời của Elon Musk”, James Anderson, Giám đốc danh mục tại Baillie Gifford, một trong số 10 cổ đông lớn nhất của Tesla, chia sẻ. “Điều chúng tôi nghe được cho thấy Tesla đang vận hành tốt đến mức Elon Musk không cần tham gia vào hoạt động hàng ngày”.

Từng là một startup gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất với số lượng lớn, Tesla lúc này đã đạt được độ chín muồi mà nhiều người không thể nhận ra. Chỉ trong chưa đến hai năm, Tesla đã mở nhà máy ở Thượng Hải, xây dựng một nhà máy với thời gian kỷ lục ở Berlin, Đức và sắp sửa khánh thành nhà máy ở Texas, Mỹ.

Tesla đạt lợi nhuận 5 tỷ USD trong quý I/2021 và đang trên đà đạt được doanh số 2 triệu xe trong năm nay. Tesla có tham vọng táo bạo bán được 20 triệu xe một năm vào thời điểm năm 2030. Con số này sẽ giúp Tesla có quy mô lớn hơn Toyota và Volkswagen cộng lại.

“Ông ấy có cần dành nhiều thời gian cho Tesla không? Có lẽ không nhiều như một năm trước và chắc chắn không cần nhiều như 2 – 3 năm trước”, Gary Black, đối tác điều hành The Future Fund, nói. “Nếu cần thời gian để Elon Musk dành ra cho Twitter thì chính là lúc này”.

Theo nguồn tin thân cận, Elon Musk thường quản lý thời gian với mức độ chi tiết cao. Thời gian biểu của ông từng bao gồm thứ 2 và thứ 3 dành cho SpaceX, thứ 4 và thứ 5 dành cho Tesla và thứ 6 dành cho việc đánh giá sản phẩm ở cả 2 công ty. Ông di chuyển liên tục bằng chuyên cơ trong lúc đó kiểm tra email.

“Ông ấy rất kỷ luật với nhịp điệu này”, một cựu nhân sự Tesla từng trực tiếp báo cáo cho Elon Musk, nói. Người này chia sẻ thêm rằng lịch trình trong những ngày Elon Musk không phải di chuyển nước ngoài là “chắc như đinh đóng cột”.

Có thời điểm, Elon Musk chia ngày làm việc của mình ra thành nhiều phần kéo dài 5 phút để tối ưu công việc.

Dù vậy, Financial Times nói rằng Elon Musk sẽ cần nhiều cộng sự để đảm bảo hoạt động tại các công ty. Ở SpaceX, Elon Musk có Gwynne Shotwell, Giám đốc vận hành. Trong khi đó Drew Baglino là nhân sự cao cấp nhất ở Tesla chỉ sau Elon Musk và Giám đốc tài chính Zach Kirkhorn. Hiện chưa rõ Elon Musk đang dự tính sẽ tham gia vào hoạt động quản trị hàng ngày tại Twitter như thế nào.

Một cựu nhân viên Tesla cho biết Elon Musk thường phân chia trách nhiệm giữa các lãnh đạo Tesla thay vì dựa hoàn toàn vào một nhân sự điều hành truyền thống như cách Elon Musk đang áp dụng ở SpaceX. “Đó là cách ông ấy điều hành”, người này nói.

Một vấn đề tiềm tàng là việc Elon Musk có thể sẽ phải di chuyển quá nhiều. Twitter có trụ sở tại San Francisco, trong khi đó SpaceX có văn phòng ở ngoại ô Los Angeles và một điểm phóng tên lửa ở Texan. Tesla có nhà máy ở Mỹ, Đức và Trung Quốc.

“Ông ấy thích di chuyển tới các nhà máy và tham gia các cuộc họp kỹ thuật”, Walter Isaacson, tác giả cuốn sách về Elon Musk, nói. “Song những ngày này ông ấy có thể tham gia họp từ xa”.

Elon Musk cũng phải để mắt tới giá cổ phiếu của Tesla. Một ngày sau khi thương vụ Twitter được công bố, giá cổ phiếu của Tesla giảm 12%, thổi bay 125 tỷ USD vốn hoá. Financial Times nói thị trường e ngại Elon Musk có thể phải bán cổ phiếu để có tiền mua Twitter.

 Giá cổ phiếu Tesla giảm 12% một ngày sau khi thương vụ Twitter được công bố. (Ảnh: Getty).

Nếu giá cổ phiếu tiếp tục giảm, Elon Musk cũng phải bỏ ra thêm nhiều cổ phiếu hơn làm tài sản đảm bảo để vay tiền ngân hàng.

“Định giá của Tesla không được mắc sai lầm, ông ấy phải hành động. Ông ấy phải tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 40%  - 50% mỗi năm và biên lợi nhuận gộp 30%”, Jim Chanos, một tỷ phú quỹ phòng vệ, nói.

Gary Black nhận định động lực của Elon Musk lúc này là duy trì cổ phiếu Tesla với mức giá cao nhất có thể.

Mặc dù Tesla và Twitter thực tế không có nhiều lĩnh vực kinh doanh chung, việc Musk mua lại Twitter cũng có thể mang đến một số rủi ro nhất định, trong đó có rủi ro về danh tiếng “nếu Musk có hình ảnh tiêu cực và điều đó làm ảnh hưởng tới Tesla”, Philippe Houchois, một nhà phân tích ngành xe tại Jefferies, nói.

Nam Khánh