Sau hai quý liên tiếp lãi trên trăm tỷ, lợi nhuận ròng quý II FPT Retail chỉ đạt gần 47 tỷ đồng

Dù lợi nhuận quý II vẫn tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái song vẫn ở mức rất thấp so với quý IV/2021 và quý I năm nay.

Quý II, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - Mã: FRT) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 6.213 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp là 943 tỷ, biên lợi nhuận gộp cải thiện lên 15,1% so với mức gần 13,9% của quý II/2021.

Trong cơ cấu chi phí, chi phí bán hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất với 775 tỷ trong kỳ, tăng 69% so với quý II năm ngoái song không được thuyết minh chi tiết. 

Trừ đi các chi phí, FPT Retail chỉ còn lãi ròng chưa tới 47 tỷ đồng quý II, tăng gần 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên nếu so với hai quý gần đây thì mức lợi nhuận quý II còn thua xa khi quý IV/2021 FPT Retail ghi nhận 335 tỷ lãi ròng, quý I/2022 là 165 tỷ.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, FPT Retail ghi nhận 13.999 tỷ doanh thu thuần, 211 tỷ đồng lãi ròng; tăng lần lượt 55% và 246% so với nửa đầu năm 2021. 

Trong đó, doanh thu từ chuỗi nhà thuốc Long Châu đạt 4.008 tỷ đồng trong nửa đầu năm, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái và đóng góp 29% vào tổng doanh thu của FPT Retail. Tính riêng quý II, doanh thu của Long Châu đạt 1.849 tỷ đồng.

Còn chuỗi FPT Shop mang về cho doanh nghiệp 10.048 tỷ đồng doanh thu 6 tháng, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 72% cơ cấu doanh thu. Riêng ngành hàng laptop ghi nhận doanh thu đạt 2.278 tỷ đồng trong 6 tháng, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2021.  

Doanh thu online 6 tháng đầu năm đạt 2.618 tỷ đồng, tăng trưởng 40% và chiếm 19% tổng doanh thu hợp nhất. 

Kết thúc quý II, chuỗi FPT Shop đạt 728 cửa hàng, tăng thêm 81 cửa hàng so với đầu năm 2022. Còn chuỗi Long Châu sở hữu 678 nhà thuốc trên cả nước, mở mới 278 nhà thuốc so với đầu năm. Số nhà thuốc Long Châu cao hơn 313 cửa hàng so với nhà thuốc An Khang của Thế Giới Di Động (Mã: MWG) song vẫn kém 440 cửa hàng so với chuỗi Pharmacity.

Dồn lực cho Long Châu đẩy mạnh mở mới cửa hàng cũng là nguyên nhân chính khiến chi phí bán hàng của FPT Retail tăng vọt trong nửa đầu năm nay.

 Ảnh: Nhà thuốc Long Châu.

Về tình hình tài chính, quy mô tài sản của FPT Retail là 10.018 tỷ đồng cuối quý II. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản là chỉ tiêu hàng tồn kho với 5.115 tỷ đồng tại ngày 30/6.

Tổng tiền mặt, tiền gửi ngân hàng cuối tháng 6 đạt 2.391 tỷ đồng, giảm 535 tỷ so với đầu năm. Khoản tiền gửi ngân hàng đem về cho doanh nghiệp hơn 81 tỷ đồng tiền lãi nửa đầu năm. 

Ở chiều ngược lại, FPT Retail lại đi vay ngắn hạn 5.282 tỷ đồng và đều là từ các ngân hàng. Công ty đã tốn 95 tỷ đồng để trả lãi trong 6 tháng đầu năm. 

Với nghiệp vụ dùng tiền nhãn rỗi đem gửi ngân hàng với lãi suất cao và đi vay với lãi suất thấp đã giúp công ty chỉ phải chịu thêm chi phí 14 tỷ cho hoạt động đi vay nửa đầu năm.

 Nguồn: Thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất quý II.

Tại ngày 30/6, vốn chủ sở hữu của FPT Retail đạt 1.856 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 649 tỷ đồng.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/sau-hai-quy-lien-tiep-lai-tren-tram-ty-loi-nhuan-rong-quy-ii-fpt-retail-chi-dat-gan-47-ty-202273112122732.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/