|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Sân chơi phái sinh ngày càng 'đông vui'

12:04 | 27/06/2018
Chia sẻ
Thành viên giao dịch phái sinh thứ 9, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP  Ngoại Thương Việt Nam (VCBS) vừa chính thức tham gia thị trường. 

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa chấp thuận tư cách thành viên giao dịch thị trường chứng khoán phái sinh của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS).

Như vậy, đã có tổng cộng 9 công ty chứng khoán đủ điều kiện, ngay trước đó một tháng, Chứng khoán KIS cũng chính thức tham gia thị trường này. Các thành viên còn lại gồm có VPBS, HSC, SSI, BSC, VCSC, MBS và VND.

san choi phai sinh ngay cang dong vui

Trong điều kiện VN-Index biến động khá thất trường trong thời gian một vài tháng trở lại đây, phái sinh dần trở thành kênh trú ẩn, phòng ngừa rủi ro nơi các nhà đầu tư.

Trong tháng 5, khối lượng giao dịch trên thị trường phái sinh liên tục tăng và đạt kỷ lục mới. Tổng khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch danh nghĩa của thị trường chứng khoán phái sinh tăng mạnh, đạt 1.640.735 hợp đồng và 162.529,58 tỷ đồng, tương ứng tăng 191,17% và 162,46% so với tháng 4.

Khối lượng giao dịch bình quân đạt 74.579 hợp đồng/phiên, giá trị giao dịch bình quân đạt 7.387,7 tỷ đồng/phiên, với mức tăng lần lượt là 151,46% và 126,82% so với tháng trước.

Cách đây không lâu, Chủ tịch CTCP Chứng khoán SSI - ông Nguyễn Duy Hưng đã đích thân lên tiếng trong tình cảnh nhiều nhà đầu tư tỏ ra hoảng loạn khi thị trường lao dốc. Ông cho rằng, các nhà đầu tư cá nhân đầu tư lướt sóng dựa vào dự đoán tăng giảm của thị trường, bị ảnh hưởng nhiều bởi các cổ phiếu lớn, có thể tham gia đầu tư tại thị trường phái sinh.

Thế nhưng cũng chính vì thị trường phái sinh còn non trẻ, nhà đầu tư cũng dễ gặp phải những rủi ro bên ngoài thị trường mà nhiều khi dẫn đến cháy tài khoản không kịp trở tay.

Ngày 25/6, CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC – Mã: HCM) thông báo về sự cố giao dịch phái sinh khiến không ít nhà đầu tư không thể đóng vị thế hợp đồng chốt lãi lỗ trong ngày. Mặc dù ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích của nhà đầu tư, tuy nhiên vấn đề ai phải chịu trách nhiệm về sự cố này, nhà đầu tư được bồi thường thiệt hại như thế nào vẫn còn đang bỏ ngỏ.

Xem thêm

Đông A