|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sabeco vượt kế hoạch, lãi ròng 9 tháng đạt gần 3.260 tỉ đồng

16:49 | 29/10/2020
Chia sẻ
Hãng bia Sabeco vừa công bố kế quả kinh doanh quí III/2020, qua đó cho thấy doanh nghiệp đã phục hồi so với hai quí đầu năm. Với lãi ròng 9 tháng đầu năm đạt gần 3.260 tỉ đồng, Sabeco đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm.

BCTC hợp nhất quí III/2020 của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (Sabeco, Mã: SAB) cho thấy, doanh thu thuần trong quí đạt trên 8.052 tỉ đồng, giảm 17% so với cùng kì.

Nhờ giá vốn hàng bán giảm 24% nên lãi gộp của doanh nghiệp tăng nhẹ 3% lên hơn 2.472 tỉ đồng. Hoạt động tài chính mang về cho Sabeco gần 239 tỉ đồng doanh thu, giảm 5% so với cùng kì.

Trong quí III vừa qua, chi phí bán hàng của doanh nghiệp giảm 2% về 750 tỉ đồng. Ngược lại, chi phí quản lí doanh nghiệp tăng hơn 15% lên 209 tỉ đồng.

Các hoạt động khác của doanh nghiệp đã có sự cải thiện đáng kể so với cùng kì khi mang về khoản lãi khác hơn 16 tỉ đồng, trong khi cùng kì lỗ gần 7 tỉ đồng. Theo đó, Sabeco lãi ròng trên 1.393 tỉ đồng, nhích nhẹ so với con số 1.386 tỉ đồng ở cùng kì.

Trong 9 tháng đầu năm nay, Sabeco đạt 20.096 tỉ đồng doanh thu thuần và 3.258 tỉ đồng lãi ròng, lần lượt giảm 29% và 19% so với cùng kì năm ngoái, do hoạt động kinh doanh ở hai quí đầu năm của doanh nghiệp chịu tác động bởi dịch COVID-19.

Theo kế hoạch kinh doanh năm nay, Sabeco đặt mục tiêu đạt 23.800 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế kì vọng 3.252 tỉ đồng, giảm 37% và 39% so với kết quả thực hiện được ở năm 2019. Như vậy, doanh nghiệp đã thực hiện được 84% kế hoạch doanh thu và vượt kế hoạch lợi nhuận năm.

Trong báo cáo phân tích được công bố vào cuối tháng 9 vừa qua, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho biết, Sabeco đã đưa ra những chiến lược nhằm phục hồi hoạt động kinh doanh ở nửa cuối năm 2020.

Trong đó, chiến lược kênh bán hàng của công ty sẽ chuyển đổi từ kênh truyền thống ("On-trade") sang kênh hiện đại ("Off-trade") và tăng mua hàng mang về. Đồng thời, công ty có kế hoạch xuất khẩu bia sang các nước khác để mở rộng thị trường.

Mặt khác, Sabeco quyết định tăng giá bán trung bình của các dòng bia 1 - 2%. Theo dự kiến của Sabeco, việc đẩy mạnh quảng cáo và khuyến mãi sẽ thúc doanh thu tăng trưởng vào cuối năm nhưng chiến lược này sẽ làm tăng chi phí bán hàng và chi phí quản lí doanh nghiệp.

Tính đến cuối quí III năm nay, tổng tài sản của Sabeco trên 27.686 tỉ đồng, tăng gần 3% so với hồi đầu năm. Trong đó, phần lớn tài sản nằm ở các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn với gần 14.321 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, công ty còn hơn 3.173 tỉ đồng tiền và tương đương tiền. Hàng tồn kho của công ty đã giảm khoảng 13% so với đầu năm, về mức 1.704 tỉ đồng.

Nợ phải trả của công ty tính đến cuối kì xấp xỉ 6.641 tỉ đồng, giảm 6% so với đầu kì. Trong đó, các khoản phải trả (phải trả người bán ngắn hạn và phải trả ngắn hạn khác) chiếm hơn 2.450 tỉ đồng, còn tổng dư nợ vay chiếm 976 tỉ đồng.

Ngọc Anh