Ra mắt mạng xã hội Lotus, Bộ trưởng TT&TT khẳng định không sự sáng tạo nào bằng sự sáng tạo của chính người dùng

Ngày 16/9, mạng xã hội Lotus chính thức ra mắt bản open beta cho người dùng phổ thông. Trong buổi lễ ra mắt, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông nói về những giải pháp để Lotus có thể tạo đột phá.

Phát biểu trong sự kiện, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông (TT&TT), ông Nguyễn Mạnh Hùng, khẳng định không sự sáng tạo nào bằng sự sáng tạo của chính người dùng. 

Ông Hùng nhận định thế giới đang bước vào chu kì 3 của làn sóng Internet. Đây là cơ hội để các startup giải quyết các bài toán địa phương. 

"Vì thế, mạng xã hội cần cách tiếp cận mới. Người làm không nên hưởng hết thành quả, mà phải chia sẻ thành quả với người dùng", ông Hùng nhận định.

PHH_9380

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, phát biểu trong lễ ra mắt mạng xã hội Lotus tại Hà Nội vào tối 16/9. Ảnh: VC Corp

Theo đại diện Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, không nên để người dùng mạng xã hội trở thành nạn nhân của thuật toán. Vì thế, nền tảng phải sạch, phải có trách nhiệm bảo vệ người dùng.

"Gần đây một số doanh nghiệp bán dữ liệu người dùng cho bên thứ ba. Những người đi đầu đã hưởng quá nhiều thành quả, nên những người đi sau phải có sự đột phá. Họ cần tạo ra mô hình kinh doanh mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng", Bộ trưởng nói.

Dự đoán các startup sẽ thay thế những tập đoàn khổng lồ, ông Hùng kêu gọi các startup Việt Nam giữ vững niềm tin. Nhắc lại rằng Việt Nam là nước đi sau, nhưng Bộ trưởng nhấn mạnh đó không phải là thách thức, mà là cơ hội.

"Việc khó tạo ra người tài. Việc vĩ đại tạo ra người vĩ đại", ông bình luận.

Các tính năng độc đáo của mạng Lotus

Trong ngày ra mắt, ông Nguyễn Thế Tân công bố một số tính năng độc đáo của Lotus như check in cùng thần tượng. Các ngôi sao và người hâm mộ có thể tương tác trực tiếp qua Lotus. Chính ngôi sao là người được quyền cấp danh hiệu "fan cứng" cho người hâm mộ thông qua các thử thách trên nền tảng Lotus.

Đặt vé máy bay VietJet: Ngường dùng Lotus có thể tra cứu thông tin về chuyến bay, thời tiết... ngay trên mạng xã hội, qua đó lựa chọn đặt chuyến bay phù hợp

Tính năng theo dõi thư mục: Một nhà sáng tạo nội dung có thể sẽ sản xuất nhiều nội dung trong nhiều lĩnh vực. Mỗi mảng nội dung sẽ được xếp vào các thư mục tương ứng. Người xem có quyền chỉ theo dõi thư mục thuộc lĩnh vực mà họ thích.

Tính năng ngữ cảnh thông minh: Sau khi có một tin tức xuất hiện, thuật toán sẽ giúp hiển thị những thông tin liên quan, thông tin về ngữ cảnh bên cạnh.

Đây chính là cách đối phó với tin giả khi bên dưới một tin giả đã được xác minh, sẽ có thông cáo cụ thể để cảnh báo người dùng.

Ngoài ra, như cũng đã giới thiệu trước đó, Lotus sẽ tạo ra 50 định dạng trình bày nội dung khác nhau phù hợp với từng đối tượng sản xuất.


7S5A0367

Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc VC Corp, phát biểu trong lễ ra mắt chính thức mạng xã hội Lotus tại Hà Nội hôm 16/9. Ảnh: VC Corp


Kế hoạch tương lai

Kế hoạch tương lai, Lotus có thể cho phép người dùng đổi lấy phiếu giảm giá của doanh nghiệp. Họ cũng thiết lập các công cụ dành cho những người bán hàng trực tuyến hoặc doanh nghiệp bán hàng trên mạng.

Ông Tân khẳng định Lotus sẽ là mảnh đất màu mỡ cho nội dung chuyên sâu. Người dùng có thể gom những bài cùng đề tài vào một thư mục, kể cả bài của người khác. Độc giả có quyền theo dõi từng thư mục để những nội dung chuyên sâu "có đất sống".

Chức năng kênh cho phép người dùng gom tin của tất cả thư mục về một chỗ. Hàng ngày, họ chỉ cần vào kênh để nắm đủ thông tin về một đề tài.

Một điểm thú vị nữa là chức năng bình luận sâu, theo đó người dùng có thể viết bình luận như một blog. Lotus đang nỗ lực để người dùng có thể lưu bình luận vào thư mục.

Lotus sẽ có ba dòng feed, bao gồm dong tin cá nhân. Thuật toán sẽ chọn nội dung hấp dẫn nhất để hiển thị trên dòng tin cá nhân. Dòng feed thứ hai gồm kênh và thư mục do người dùng tự sắp xếp. 

Dòng feed thứ ba sẽ là bảng tin. Ngoài ra, nó còn thông báo những việc cấp bách (như sắp trễ chuyến bay của Vietjet).

_DSC7686

Cầu thủ Quang Hải xuất hiện trong lễ ra mắt chính thức của mạng xã hội Lotus vào tối 16/9. Ảnh: Lotus

Chiến lược tập trung vào nội dung

Lotus dựa trên ba trụ cột chính là Nội dung, Sản phẩm và Cộng đồng. Chiến lược của Lotus là đánh mạnh vào nội dung, tạo ra những sản phẩm đáp ứng các nhu cầu tiềm ẩn của người dùng. Trước đó, Tổng giám đốc VC Corp cũng từng tuyên bố: "Với Lotus, nội dung là vua".

Hiện tại, Lotus đã thu hút được hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trên nhiều lĩnh vực khác nhau và có nhiều đơn vị cam kết sẽ tạo ra nội dung khác biệt so với chính họ trên nền tảng cũ.

VC Corp sẽ thiết kế những định dạng trình bày đặc trưng cho từng loại người dùng khác nhau để phù hợp với lĩnh vực. Với tiêu chỉ "mỗi người dùng là một nghệ nhân", Lotus sẽ đánh mạnh vào tính khác biệt hóa của người sáng tạo nội dung.

Bên cạnh đó, mạng xã hội của VC Corp cũng sẽ đăng tải nội dung từ hơn 20 nguồn chính luận, báo chí như VTV, Dân Trí hay Tuổi Trẻ.

Để khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung hay, Lotus sẽ sử dụng token như một bản vị nội dung. Người sáng tạo nội dung nhận được càng nhiều tương tác sẽ thu về nhiều token hơn. Ngoài ra, người dùng tương tác cũng nhận được một số token nhất định.

Từ ngày 16/9, người dùng phổ thông có thể chính thức sử dụng Lotus. Lotus sẽ chạy trên hai nền tảng chính là website và ứng dụng di động.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/mang-xa-hoi-lotus-cong-bo-nhung-tinh-nang-moi-trong-le-ra-mat-chinh-thuc-vao-toi-16-9-20190916190541085.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/