|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ông Trump đã bắt đầu khởi động cuộc chiến thương mại toàn cầu

16:28 | 01/06/2018
Chia sẻ
Các đối tác thương mại và đồng minh lớn nhất của Mỹ thề sẽ trả đũa việc Tổng thống Donald Trump đánh thuế thép và nhôm nhập khẩu, đe dọa dấy lên một cuộc chiến thương mại toàn cầu.
ong trump da bat dau khoi dong cuoc chien thuong mai toan cau Mỹ hối thúc Trung Quốc ký hợp đồng nhập khẩu nông sản và năng lượng dài hạn
ong trump da bat dau khoi dong cuoc chien thuong mai toan cau Mỹ và Trung Quốc đình chiến thương mại sau khi đạt ‘bước tiến đầy ý nghĩa'

Hôm thứ Năm (31/5), Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico cho biết họ sẽ đáp trả mức thuế quan mới của Mỹ đánh lên thép và nhôm với các biện pháp trừng phạt nhắm vào những sản phẩm trị giá hàng tỷ USD của Mỹ.

Ông Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC), cho biết khối liên minh sẽ áp thuế quan dự kiến ảnh hưởng tới 7,5 tỷ USD giá trị hàng xuất khẩu của Mỹ. Ngoài ra, họ cũng sẽ đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

“Mỹ khiến chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc đâm đơn kiện lên WTO và tăng thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ nền kinh tế lớn nhất thế giới”, ông Juncker nói.

Bà Chrystia Freeland, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada, đã đưa ra kế hoạch trả đũa hôm 31/5. Bà cho biết, Canada sẽ đánh thuế lên nhiều hàng hóa của Mỹ, gồm cả thép và nhôm. Một số mặt hàng sẽ bị áp thuế 10%, một số khác là 25%. Theo CNN Money, có tới 12,8 tỷ USD giá trị hàng hóa sẽ trở thành đối tượng chịu thuế, tương đương tổng giá trị nhôm và thép của Canada xuất khẩu sang Mỹ trong năm ngoái.

ong trump da bat dau khoi dong cuoc chien thuong mai toan cau
Ảnh minh họa.

Trong buổi họp báo, bà Freeland gọi sự trả đũa lần này là hành động thương mại mạnh nhất Canada sử dụng thời kỳ hậu chiến tranh.

“Thuế quan của Mỹ là không thể chấp nhận được”, ông Justin Trudeau, Thủ tướng Canada, cho biết.

Theo ông, mức thuế quan này là một điều “nhục mạ” đối với mối quan hệ an ninh giữa Mỹ và Canada, và không thể tin được khi thương mại với Canada có thể đe dọa Mỹ.

Tổng thống Trump và chính quyền của mình cho rằng các thuế quan được triển khai nhằm bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ. Trong khi những quốc giá khác không đồng tình với ý kiến này.

“Điều này đơn giản là sự bảo hộ”, ông Juncker cho biết.

Quyết định của ông Trump nhắm vào châu Âu và các quốc gia láng giềng của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mãi với Trung Quốc một lần nữa leo thang, sau khi ông phá vỡ thỏa thuận tạm ngừng tranh chấp hồi đầu tháng.

EU cho biết các biện pháp trả đũa, có thể được triển khai sớm nhất vào ngày 20/6, gồm 25% thuế quan đối với mô tô, quần áo denim, thuốc lá, nước quả việt quất và bơ đậu phộng.

Các quan chức châu Âu nhận định các mức thuế quan này được thiết lập để "cân đối" với thuế quan Mỹ đưa ra.

"Hôm nay là một ngày tồi tệ đối với thương mại thế giới. Chúng tôi đã làm tất cả để tránh kết quả này", bà Cecilia Malmström, Ủy viên châu Âu phụ trách, cho biết.

ong trump da bat dau khoi dong cuoc chien thuong mai toan cau

Mỹ là nhà nhập khẩu thép hàng đầu thế giới. Giá trị nhập khẩu thép vào Mỹ đạt hơn 29 tỷ USD trong năm 2017. Mexico và Canada đều là các nhà cung cấp thép hàng đầu cho Mỹ.

Chính phủ Mexico cho biết hành động của Mỹ là không phù hợp, và sẽ trả đũa các sản phẩm từ Mỹ gồm thịt cừu, thịt bò, hoa quả, pho mai và thép tấm lá.

Mức thuế quan mới của Mỹ đối với thép, nhôm nhập khẩu sẽ có hiệu lực từ thứ Sáu (1/6).

Sự kiện này có thể làm phức tạp các cuộc đàm phán giữa Mỹ, Canada và Mexico về cải cách Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Mặt trận Trung Quốc

Chính quyền của ông Trump đã khiến nhiều nhà quan sát bất ngờ hôm 29/5 sau khi công bố sẽ áp thuế quan lên 50 tỷ USD giá trị hàng hóa của Trung Quốc và hạn chế đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ.

Trung Quốc ngay sau đó cho biết đã sẵn sàng trả đũa, đánh dấu sự leo tháng mới nhất trong cuộc cạnh tranh kéo dài trong hơn một năm.

"Chúng tôi muôn nhắc lại rằng Trung Quốc không muốn một cuộc chiến thương mại, nhưng không e ngại khi điều đó xảy xa", người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

ong trump da bat dau khoi dong cuoc chien thuong mai toan cau

Phản ứng từ ngành thép

Các tổ chức ngành thép đã kêu gọi chính trị gia tại những quốc gia chịu ảnh hưởng phải bảo vệ công ty và người lao động của mình.

Hiệp hội Thép châu Âu, Eurofer đã yêu cầu các nhà lãnh đạo EU phải phản ứng và có biện pháp phù hợp. Ngoài ra, cũng đề nghị các nhà chức trách bảo vệ thị trường thép trong khu vực, cảnh bảo một lượng thép vượt mức, lẽ ra được bán tại Mỹ, có thể đẩy giá thép nội địa châu Âu đi xuống.

Xem thêm

Lyly Cao