Nửa đầu năm 2025 đã mở ra một chương mới cho ngành ô tô Trung Quốc trên sân khấu toàn cầu. Trong đó, Chery và Seres đã nộp hồ sơ niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Hong Kong. BYD vươn lên trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ hai Trung Quốc, đồng thời xuất xưởng chiếc xe đầu tiên từ nhà máy tại Brazil.
Great Wall Motor (GWM) bán được gần 100.000 xe bán tải ở nước ngoài. Xpeng bắt đầu vận chuyển lô xe tay lái nghịch đầu tiên đến Thái Lan. Và Leapmotor, thông qua một liên doanh mới với Stellantis, đã thành công thâm nhập thị trường châu Âu.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), nước này đã xuất khẩu 3,083 triệu xe trong nửa đầu năm 2025, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh các ông lớn ô tô đa quốc gia truyền thống đang thu hẹp hoạt động để tập trung vào thị trường cốt lõi, các công ty Trung Quốc đang tăng tốc để lấp đầy khoảng trống này.
Mục tiêu của họ có thể giống nhau, nhưng chiến lược lại rất đa dạng. BYD đang mở rộng mạnh mẽ ở châu Âu và Mỹ Latinh. GWM tập trung vào phân khúc xe bán tải. Geely đang hợp nhất danh mục thương hiệu để tối ưu hóa hoạt động toàn cầu. Trong khi đó, những "tân binh" như Xpeng, Leapmotor, và Seres đang tận dụng các mối quan hệ đối tác và nguồn vốn để thâm nhập thị trường quốc tế một cách linh hoạt hơn.
Chery là nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025 với 548.000 xe được xuất đi, chiếm khoảng 17,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, theo CAAM.
Công ty bắt đầu hành trình xuất khẩu vào năm 2002 chỉ với 10 chiếc xe đến Syria, và đã giữ vững vị trí số một trong số các nhà xuất khẩu xe du lịch Trung Quốc suốt 22 năm liên tiếp, theo Frost & Sullivan. Tính đến tháng 9/2024, Chery đã xuất khẩu hơn năm triệu xe đến hơn 100 quốc gia và khu vực.
Vào tháng 2, Chery đã nộp hồ sơ IPO lên sàn Hong Kong. Hồ sơ cho thấy doanh thu từ việc bán xe du lịch ở nước ngoài đạt 29,1 tỷ NDT (4,1 tỷ USD) vào năm 2022, chiếm 35,3% tổng doanh thu. Đến năm 2024, con số này đã tiến gần đến mốc 50%.
Ảnh từ sự kiện ra mắt thương hiệu và sản phẩm của Chery tại Ba Lan vào ngày 30/6. (Ảnh: Chery).
Chiến lược toàn cầu hóa của Chery rất thực dụng và được triển khai từng bước. Tại các thị trường mới nổi, công ty tự quảng bá thương hiệu với các thiết kế được bản địa hóa. Tại các thị trường đã phát triển, Chery hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) địa phương thông qua các liên doanh.
Tính đến tháng 9/2024, Chery đã có 1.075 đại lý và 2.541 cửa hàng bán lẻ bên ngoài Trung Quốc, phủ sóng khắp châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Đại Dương và châu Mỹ. Hãng xe này đứng đầu trong số các thương hiệu ô tô Trung Quốc tại nhiều khu vực, bao gồm châu Âu, Nam Mỹ, Trung Đông và Bắc Phi. Mẫu Tiggo 7 là mẫu xe du lịch sản xuất tại Trung Quốc được xuất khẩu nhiều nhất trong giai đoạn này.
Sản xuất tại chỗ là nền tảng trong chiến lược của Chery. Trong thập kỷ qua, hãng đã xây dựng nhiều nhà máy lắp ráp dạng CKD (linh kiện tháo rời) ở nước ngoài. Theo BitAuto, vào tháng 2, Chery đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy mới tại Selangor, Malaysia, với công suất ban đầu là 100.000 xe/năm.
Nếu đợt IPO thành công, Chery sẽ sử dụng nguồn vốn để mở rộng mạng lưới bán hàng và dịch vụ toàn cầu, thâm nhập các thị trường sử dụng xe tay lái nghịch, và đẩy mạnh hiện diện tại châu Âu, đồng thời tìm kiếm cơ hội ở Bắc Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Hộ cũng sẽ nâng cao năng lực Nghiên cứu & Phát triển (R&D) tại các khu vực phát triển bằng cách tuyển dụng nhân tài địa phương và hợp tác với các viện nghiên cứu. Đồng thời xây dựng các cơ sở sản xuất tại những thị trường chiến lược để mở rộng quy mô.
Cuối cùng là phát triển các sản phẩm được tùy chỉnh theo sở thích và quy định của từng địa phương.
BYD đã tăng hơn gấp đôi lượng xe xuất khẩu lên 470.000 chiếc trong nửa đầu năm 2025, tăng trưởng 130% so với cùng kỳ năm ngoái, theo CAAM.
Châu Âu đã trở thành thị trường sôi động nhất của BYD. Tháng 4, hãng đã vượt qua Tesla về doanh số xe điện chạy pin (BEV) tại châu Âu với 7.231 xe bán ra, theo Jato Dynamics. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu cũng báo cáo rằng doanh số của BYD đã vượt 10.000 chiếc tại năm thị trường chủ chốt: Anh, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha. Tại Tây Ban Nha, doanh số hàng tháng của BYD cao gấp 3 lần Tesla.
Ngoài việc bán hàng, BYD đã thành lập trụ sở châu Âu tại Budapest (Hungary) vào tháng 5 và công bố kế hoạch xây dựng một trung tâm R&D tại đây để hỗ trợ phát triển sản phẩm, thử nghiệm và dịch vụ hậu mãi.
Trụ sở châu Âu của BYD tại Budapest, Hungary. (Ảnh: BYD).
Tại Mỹ Latinh, công ty cũng đang gặt hái thành công. Tại Brazil, BYD đã bán hơn 20.000 xe trong quý I/2025, dẫn đầu phân khúc xe năng lượng mới (NEV). Tính đến tháng 5, hãng đã xếp thứ tư trên toàn thị trường ô tô với 9,7% thị phần.
Danh mục sản phẩm của BYD ngày càng mở rộng với mẫu xe bán tải Shark mới, đã bán được hơn 26.000 chiếc trên toàn thế giới trong nửa đầu năm 2025.
Để hỗ trợ đà tăng trưởng này, BYD đang xây dựng một mạng lưới sản xuất toàn cầu. Vào ngày 1/7, hãng đã xuất xưởng chiếc xe đầu tiên từ nhà máy Camaçari ở Bahia, Brazil. Đây là nhà máy thứ ba của BYD ở nước ngoài, sau các nhà máy tại Thái Lan và Uzbekistan.
GWM tiếp tục theo đuổi chiến lược toàn cầu hóa một cách thận trọng nhưng vững chắc. Trong nửa đầu năm 2025, công ty ghi nhận doanh thu 92,4 tỷ NDT (12,9 tỷ USD) và lợi nhuận ròng 6,3 tỷ NDT (882 triệu USD). Doanh số ở nước ngoài đạt 198.000 chiếc, trong đó có 30.083 xe bán tải, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Là một trong những người tiên phong xuất khẩu xe bán tải của Trung Quốc, GWM đã ra mắt mẫu Great Wall Deer vào năm 1996 và bắt đầu xuất khẩu sang Trung Đông hai năm sau đó. Hiện nay, thương hiệu này đã có mặt tại hơn 60 quốc gia.
Các mẫu xe mới đang là động lực tăng trưởng chính. Mẫu GWM Poer 2.4 lít (còn được biết đến với tên gọi Great Wall Pao) đã ra mắt tại Chile, Nam Phi, Australia và Peru. Phiên bản hybrid của nó, Shanhai Poer Hi4-T, được cho là đã nhận được phản hồi rất tích cực tại Úc. Trong khi đó, thương hiệu cao cấp Wey của công ty cũng bắt đầu xuất khẩu các mẫu xe như Gaoshan và Lanshan.
Một sự kiện của GWM. (Ảnh: GWM).
Geely đã xuất khẩu 184.000 xe trong nửa đầu năm 2025, trong đó xe năng lượng mới (NEV) đóng vai trò trung tâm trong chiến lược của hãng.
Tại châu Âu, công ty đã ra mắt mẫu EX5, một chiếc SUV điện nhắm đến các khách hàng doanh nghiệp mua xe theo lô. Mẫu xe này sẽ được giao tới khách hàng tại Anh từ quý IV năm nay. Sau khi ra mắt tại Australia vào tháng 3, EX5 đã lọt vào top 10 xe điện bán chạy nhất chỉ sau 20 ngày và vượt mốc 1.000 xe vào tháng 6. Geely đã mở 26 showroom và ký hợp đồng với 30 đại lý, với kế hoạch mở rộng lên 100 địa điểm trong ba năm tới.
Geely là thương hiệu Trung Quốc bán chạy nhất tại Panama, Paraguay và Croatia trong nửa đầu năm 2025, đồng thời lọt vào top 3 tại Ả Rập Xê Út, UAE, Kuwait, Philippines và Qatar.
Trong phân khúc cao cấp, thương hiệu Zeekr của Geely đã có mặt tại hơn 40 thị trường với mạng lưới gần 600 cửa hàng. Mẫu Zeekr 009 dẫn đầu doanh số phân khúc xe đa dụng (MPV) tại Hồng Kông và Thái Lan. Zeekr Power cũng đã hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ sạc E-Charge của Hong Kong để tích hợp hơn 170 trạm và 2.300 cổng sạc.
Geely cũng đã tăng cường năng lực sản xuất tại chỗ với các nhà máy ở Ai Cập và Indonesia đã đi vào hoạt động.
Hai người mẫu bên cạnh hai chiếc xe Geely. (Ảnh: Geely).
Xpeng đã bán được khoảng 19.000 xe ở nước ngoài trong nửa đầu năm 2025 và hiện đã có mặt tại 46 quốc gia.
Công ty đã vận chuyển 300 chiếc X9 tay lái nghịch đến Thái Lan vào tháng 2 và bắt đầu sản xuất tại Indonesia vào tháng 7. Xpeng đặt mục tiêu phủ sóng 70% các khu vực đô thị trung tâm và 85% các khu vực đông dân cư tại quốc gia này vào cuối năm.
Xpeng đã thâm nhập vào Ba Lan, Thụy Sĩ, Cộng hòa Séc và Slovakia thông qua các thỏa thuận phân phối với Inchcape và Hedin Group. Công ty đặt mục tiêu có mặt tại 60 quốc gia và vận hành hơn 300 trung tâm dịch vụ vào cuối năm 2025. Tới năm 2027, Xpeng hướng tới mục tiêu trở thành một trong ba nhà xuất khẩu xe năng lượng mới (NEV) hàng đầu thế giới và kỳ vọng một nửa doanh số sẽ đến từ thị trường quốc tế vào năm 2033.
Lễ bàn giao lô xe X9 sản xuất tại Indonesia của Xpeng. (Ảnh: Xpeng).
Leapmotor đã xuất khẩu khoảng 20.000 xe trong nửa đầu năm 2025, với sự hỗ trợ đắc lực từ liên doanh với Stellantis.
Đức là một thị trường trọng điểm. Vào tháng 6, Leapmotor đã chiếm hơn 1% thị phần xe điện tại đây và bán được hơn 1.000 xe trong hai tháng 5 và 6, trở thành một trong ba thương hiệu Trung Quốc bán chạy nhất. Hiện tại, hãng đã có hơn 100 cửa hàng tại Đức.
Vào tháng 4, Stellantis và Leapmotor đã công bố kế hoạch sản xuất tại Malaysia, với khoản đầu tư 5 triệu EUR (5,8 triệu USD) để lắp ráp các mẫu C10 tay lái nghịch tại nhà máy Gurun của Stellantis.
Leapmotor đang bán mẫu C10 phiên bản range-extended (tăng tầm hoạt động) và mẫu T03 nhỏ gọn tại châu Âu, cùng với mẫu C10 tay lái nghịch tại Đông Nam Á. Công ty hiện hoạt động tại 23 thị trường với hơn 550 cửa hàng quốc tế và đặt mục tiêu đạt 700 cửa hàng vào năm 2026.
Các lãnh đạo Leapmotor tại một triển lãm ô tô năm 2024. (Ảnh:Stellantis).
Seres đã nộp hồ sơ IPO vào ngày 28/4. Từ một nhà sản xuất linh kiện, công ty đã chuyển mình thành một thương hiệu xe điện thông minh và hiện đang xuất khẩu sang châu Âu, Trung Đông, châu Mỹ và châu Phi.
Tại châu Âu, Seres đã có mặt ở Na Uy, Đức, Anh và Thụy Sĩ. Doanh thu từ thị trường nước ngoài đã tăng từ 3,92 tỷ NDT (548,8 triệu USD) năm 2022 lên 4,98 tỷ NDT (697,2 triệu USD) vào năm 2023, sau đó giảm nhẹ xuống còn 4,21 tỷ NDT (589,4 triệu USD) vào năm 2024.
Tại khu vực ASEAN, Seres chú trọng vào việc bản địa hóa sản xuất. Nhà máy Banten của hãng tại Indonesia đảm nhận việc sản xuất toàn bộ. Tại Trung Đông, công ty đang mở rộng nhanh chóng từ UAE sang Ả Rập Xê Út và Qatar. Vào tháng 4 năm 2024, Seres đã tiến vào châu Phi thông qua quan hệ đối tác với Kasrawy Group của Ai Cập.
Aito M9, một mẫu SUV cao cấp do Seres sản xuất. (Ảnh: Seres).
Nguồn vốn từ đợt IPO sẽ được dùng để hỗ trợ việc bản địa hóa các sản phẩm cao cấp, tùy chỉnh chúng theo tiêu chuẩn và sở thích của từng khu vực, cũng như mở rộng mạng lưới bán hàng và giao hàng toàn cầu thông qua các cửa hàng tự sở hữu, liên doanh và các thương vụ mua lại.
Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/o-to-trung-quoc-da-tran-ngap-the-gioi-nhu-the-nao-202587145749336.htm
In bài biếtBản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/