Nhu cầu nhập hàng qua đường biển của Mỹ có thể đã đạt đỉnh vào tháng 7

Nhập khẩu hàng hóa đường biển vào Mỹ có thể đã đạt đỉnh trong tháng 7 khi các nhà bán lẻ gấp rút đưa hàng từ Trung Quốc và các thị trường khác về sớm nhằm tránh nguy cơ chịu thuế nhập khẩu cao trong mùa mua sắm cuối năm.

 

Nhập khẩu hàng hoá qua đường biển vào Mỹ có thể đã đạt đỉnh trong tháng 7 sau khi các nhà bán lẻ gấp rút đưa hàng từ Trung Quốc và các thị trường khác về để tránh nguy cơ chịu thuế quan cao đối với các mặt hàng phục vụ mùa lễ, Reuters dẫn lời các lãnh đạo ngành logistics cho biết hôm thứ Tư (13/8).

Lượng hàng nhập khẩu container qua Cảng Los Angeles  đã tăng 8% trong tháng 7, đạt 544.000 TEU (đơn vị tương đương container 20 feet) so với cùng kỳ năm 2024. Đây cũng là mức kỷ lục theo tháng của cảng này. Đây được xem làcảng biển bận rộn nhất nước Mỹ và được coi là thước đo quan trọng của thương mại của quốc gia này.

“Phần lớn khối lượng hàng hóa này là nhờ các nhà nhập khẩu tranh thủ đưa hàng về trước khi thuế quan có thể tăng trong tháng này và các tháng tiếp theo,” ông Gene Seroka, Giám đốc điều hành Cảng Los Angeles, cho biết.

Nhiều nhà nhập khẩu thậm chí đã hoàn tất khâu “mua sắm Giáng sinh” từ sớm, theo ông Zachary Rogers, tác giả chính của Chỉ số Quản lý Logistics – một chỉ số kinh tế hàng đầu của Mỹ.
“Những gì phục vụ mùa lễ đều đã ở đây,” ông nói.

Chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump – đặc biệt là mức thuế 145% ngắn hạn áp lên hàng hóa từ Trung Quốc – đã gây xáo trộn mạnh mẽ hoạt động nhập khẩu của Mỹ. Chính sách này đã khiến các nhà mua hàng hoặc ồ ạt gom hàng, hoặc trì hoãn nhập khẩu để tránh thuế cao.

Mỹ và Trung Quốc đầu tuần này đã gia hạn thêm 90 ngày “lệnh đình chiến” thuế quan, giúp giảm bớt phần nào sự bất định bao trùm mùa cao điểm dự trữ hàng cho dịp lễ.

Tuy nhiên, có vẻ như các nhà nhập khẩu lớn như Walmart, Target và Home Depot đã rời xa mô hình nhập khẩu truyền thống vốn đạt đỉnh từ tháng 8 đến tháng 10, thay vào đó tích trữ hàng từ sớm.

Theo ông Seroka, lượng hàng nhập khẩu trong tháng 8 đến nay duy trì ổn định nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2024, do các nhà nhập khẩu đã tích trữ hàng trước đó. “Tôi không kỳ vọng sẽ có làn sóng hàng hóa đổ về, bất chấp những thông báo thương mại từ Washington,” ông nói.

Giá cước vẫn tải container từ châu Á sang Mỹ vẫn đang trong xu hướng giảm mạnh. Theo số liệu từ công ty tư vấn Drewry, cước tàu từ Thượng Hải đến Los Angeles tính đến ngày 7/8 ở mức 2.534 USD/FEU (loại container 40 feet), giảm hơn một nửa so với mức đỉnh 4 tháng là 5.914 USD/FEU thiết lập hồi tháng 6. 

 Cước vận tải container từ Thượng Hải đi Mỹ và châu Âu (Đơn vị USD/FEU, nguồn:Drewry)

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/nhu-cau-nhap-hang-qua-duong-bien-cua-my-co-the-da-dat-dinh-vao-thang-7-2025814163433929.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/