Nhà băng sôi động cuộc đua mở thẻ

Chia sẻ thêm về cạnh tranh trong việc mở thẻ thanh toán nội địa của các nhà băng Việt, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng lợi thế có phần thiên về các NHTM lớn.

Nhà băng sôi động cuộc đua mở thẻ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Thanh toán, chi tiêu qua thẻ ngày càng được đánh giá là thị trường còn nhiều tiềm năng khai thác khi Việt Nam hiện có khoảng 70 triệu người trưởng thành với tốc độ tăng trưởng thu nhập và chi tiêu thuộc hàng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á (Số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2018). 

Tiêu dùng tăng, cũng đồng nghĩa với nhu cầu “tiêu trước, trả sau”, trả góp, mua sắm trực tuyến… ngày càng nhiều thêm.

Theo thông tin từ Vụ Thanh toán (NHNN), tại thời điểm cuối quý I/2019, tổng số lượng thẻ đã phát hành lũy kế là 158 triệu thẻ. Còn số liệu báo cáo của Visa cho thấy, số lượng thẻ trên toàn thị trường trong quý I/2019 tăng 16%. 

Lãnh đạo NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, tính đến hết quý I/2019, số lượng thẻ đã phát hành trên địa bàn đạt khoảng 12 triệu thẻ.

Tốc độ tăng trưởng thẻ ngân hàng trên địa bàn bình quân hằng năm là 20%. Số lượng máy POS đạt 41.000 máy và đang tăng trưởng mạnh để đáp ứng cho hạ tầng thanh toán không dùng tiền mặt cũng như hướng tới công nghệ thanh toán mới đang bùng nổ như: thanh toán số (Digital Payment), thanh toán di động (mobile payment)…, tạo thêm tiện ích cho người tiêu dùng khi thanh toán bằng thẻ ngân hàng.

Một trong những cái tên tiêu biểu có thể kể đến là TPBank khi có sự tăng trưởng vượt bậc so với toàn thị trường về sản phẩm thẻ. Số lượng thẻ tại nhà băng này tăng 70%, gấp 6 lần so với thị trường. Bên cạnh đó, doanh số mang lại từ thẻ tín dụng của TPBank cũng gần gấp đôi mức tăng trưởng của toàn thị trường ở mức 55% so với 34%.

Quan sát trên thị trường, mở thẻ miễn phí, không thu phí duy trì, nhân viên đến tận nơi làm hồ sơ mở và giao thẻ… cùng một loạt khuyến mãi khác đang được các ngân hàng tung ra nhằm chiếm ưu thế trên đường đua cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường mở thẻ thanh toán nội địa tại Việt Nam.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết hiện nay các ngân hàng đều miễn phí phát hành thẻ ATM nội địa. Các ngân hàng còn đơn giản hóa thủ tục mở thẻ để thu hút khách hàng, cho phép đăng ký mở thẻ trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến,… khách hàng không cần tới phòng giao dịch mà tự nhân viên đến tận nơi để nhận hồ sơ, giao thẻ… Thời gian từ lúc đăng ký đến lúc có thể sử dụng ngày càng nhanh hơn, chỉ khoảng 1 tuần trở lại.

Đối với phí sử dụng dịch vụ SMS hàng tháng, một số ngân hàng miễn phí như LienVietPostBank, VPBank SHB... 

Hồi tháng 7, SeABank giới thiệu đến khách hàng tiện ích là miễn phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống SeABank thông qua internet banking. Với giao dịch rút tiền mặt nội mạng, nhiều nhà băng như VPBank, HDBank, LienVietPostBank, TPBank, VIB, SHB… đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng sử dụng… 

VPBank mới đây đã có thông báo chính thức áp dụng chương trình ưu đãi phí vượt trội dành cho khách hàng doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch trên ngân hàng điện tử VPBank Online.

Cụ thể, nhà băng này sẽ thực hiện miễn phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống, miễn phí đăng ký và miễn phí thường niên của dịch vụ VPBank Online đối với các khách hàng doanh nghiệp.

Ngoài ra, để thu hút khách hàng mở thẻ, các ngân hàng cũng đã đưa ra một loạt ưu đãi mới. Đơn cử như VIB cho ra mắt thẻ tín dụng miễn phí thường niên trọn đời VIB Financial Free với điều kiện chỉ cần chi tiêu tối thiểu một giao dịch/tháng trong năm liền trước đó và không quy định giá trị giao dịch với điều kiện chủ thẻ chỉ cần chứng minh thu nhập từ 7 triệu đồng trở lên.

Từ nay đến hết 31/12/2019, BIDV triển khai nhiều gói sản phẩm ưu đãi dành riêng cho các khách hàng cá nhân mới trên toàn hệ thống, với tổng giá trị quà tặng lên tới hơn 2 tỷ đồng…

Cùng với đó, để thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt ở người dân, các NHTM còn tích hợp thêm nhiều tính năng, tiện ích vào thẻ ngân hàng để sử dụng cho chi trả hàng hóa, thanh toán hóa đơn, thanh toán mua hàng trực tuyến... Song song với đó là nâng cao chất lượng dịch vụ, độ an toàn, bảo mật trong thanh toán thẻ.

Điển hình là cuối tháng 5/2019 vừa qua, 7 ngân hàng đầu tiên gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPBank, ABBank đã chính thức ra mắt sản phẩm thẻ chip nội địa của các ngân hàng. 

Việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng đánh cắp thông tin cá nhân khách hàng khi thẻ đáp ứng được đầy đủ các yếu tố kỹ thuật về an toàn, bảo mật theo chuẩn EMV, còn khách hàng chỉ cần thực hiện một thao tác chạm thẻ vào máy POS là có thể hoàn thành giao dịch.

Chia sẻ thêm về cạnh tranh trong việc mở thẻ thanh toán nội địa của các nhà băng Việt, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng lợi thế có phần thiên về các NHTM lớn. Theo ông Long, trong cuộc cạnh tranh mở thẻ thanh toán nội địa của các ngân hàng, yếu tố then chốt chính là tiện ích, phí dịch vụ thẻ và những thuận lợi mang đến cho người dùng.

“Những ngân hàng lớn sẽ có lợi thế trong cuộc đua này vì tiềm năng của họ lớn. Thế mạnh, năng lực cạnh tranh của họ tốt, điều này phụ thuộc vào chất lượng, hiệu quả của từng doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, trong cuộc cạnh tranh này, khách hàng sẽ là người hưởng lợi vì các ngân hàng sẽ cố gắng để mang lại những ưu đãi tốt nhất dành cho khách hàng”, chuyên gia này cho hay.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/nha-bang-soi-dong-cuoc-dua-mo-the-20190813073930819.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/