Ngành ô tô châu Âu quan ngại đề xuất chính sách thuế mới với thép nhập khẩu

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) hôm thứ Tư cho biết kế hoạch mới của Liên minh châu Âu (EU) nhằm cắt giảm mạnh hạn ngạch nhập khẩu thép là quá mức và có nguy cơ khiến các hãng xe châu Âu phải gánh thêm chi phí đầu vào cũng như chi phí hành chính.

ACEA cho biết các hãng xe châu Âu hiện mua khoảng 90% lượng thép trực tiếp từ các nhà sản xuất trong EU và “lo ngại nhất” về tác động làm gia tăng lạm phát do các biện pháp siết chặt nhập khẩu thép, theo Reuters.

Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất cắt gần một nửa hạn ngạch nhập khẩu thép được miễn thuế, đồng thời tăng gấp đôi thuế đối với lượng hàng vượt hạn ngạch lên 50%, nhằm bảo vệ các nhà sản xuất thép trong khối.

Đề xuất này vẫn cần được các chính phủ thành viên EU và Nghị viện châu Âu thông qua trước khi có hiệu lực.

“Tuy chúng tôi không phản đối việc duy trì một mức độ bảo hộ nhất định cho ngành thép nhưng các thông số mà Ủy ban đề xuất đã đi quá xa trong việc ‘bảo vệ’ thị trường châu Âu,” Tổng giám đốc ACEA, ông Sigrid de Vries nêu trong thông cáo.

ACEA cho biết các hãng xe vẫn cần nhập khẩu một số loại thép nhất định về số lượng và chất lượng, đồng thời lưu ý rằng các loại thép chuyên dụng cho ô tô thường nhanh chóng bị sử dụng hết trong khuôn khổ hạn ngạch hiện nay.

Hiệp hội này cũng bày tỏ lo ngại về quy định yêu cầu các nhà nhập khẩu phải xác định nơi thép trong sản phẩm của họ được nấu chảy và đúc lần đầu – một biện pháp nhằm ngăn chặn hành vi lách luật. Theo ACEA, quy định này sẽ rất phức tạp trong một chuỗi cung ứng sâu và mang tính toàn cầu như ngành ô tô.

“Chúng ta cần tìm ra sự cân bằng hợp lý hơn giữa lợi ích của các nhà sản xuất và người sử dụng thép tại châu Âu trong chính sách này,” ACEA nhấn mạnh.

Trước đó, một số quốc gia cũng bày tỏ quan ngại về đề xuất này của EU.Hiệp hội thương mại của ngành thép cảnh báo rằng ngành thép Anh đang đối mặt với “khủng hoảng lớn nhất” trong lịch sử, khi Liên minh châu Âu chuẩn bị áp các mức thuế khắc nghiệt có thể gây ảnh hưởng nặng nề hơn cả các biện pháp mà Mỹ đã áp, theo Financial Times. 

Động thái trên đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thép Anh, vốn có tới 80% lượng xuất khẩu  hướng vào thị trường châu Âu. Đồng thời, lượng thép bị “chặn” khỏi thị trường EU có thể tràn vào Anh, gây áp lực lớn hơn nữa.

Ông Gareth Stace, Tổng giám đốc nhóm vận động hành lang UK Steel, cảnh báo rằng mức thuế mới “có thể là đòn chí mạng đối với nhiều công ty thép còn sót lại của chúng ta”, đồng thời kêu gọi các bộ trưởng “nhận thấy nhu cầu cấp thiết phải thiết lập các biện pháp bảo vệ riêng để ngăn làn sóng thép nhập khẩu tràn vào”.

Chính phủ Hàn Quốc ngày 4/10 tỏ ra lo ngại trước đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) về việc cắt giảm gần một nửa hạn ngạch nhập khẩu thép miễn thuế và áp thuế 50% đối với lượng vượt hạn ngạch. Nếu đề xuất này được thực hiện sẽ gây tác động tiêu cực đến xuất khẩu thép.
 

Reuters dẫn lời Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết, kế hoạch này nhằm bảo vệ các nhà sản xuất thép châu Âu, nhưng “có khả năng ảnh hưởng đáng kể” đến xuất khẩu  thép sang Liên minh châu Âu (EU) – thị trường lớn thứ hai của ngành thép Hàn Quốc.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/nganh-o-to-chau-au-quan-ngai-de-xuat-chinh-sach-thue-moi-voi-thep-nhap-khau-2025109105548522.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/