Ngành hàng hải 2026: Cơ hội mở ra từ dư địa tăng trưởng và chiến lược mở rộng của các hãng tàu

Theo đánh giá của các chuyên gia, bước sang năm 2026, ngành vận tải và cảng biển vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng nhờ chiến lược mở rộng hạ tầng và đội tàu của các doanh nghiệp, song cơ hội đầu tư sẽ phụ thuộc lớn vào chất lượng doanh nghiệp và mức định giá hợp lý.

Theo đánh giá của các chuyên gia, bước sang năm 2026, ngành vận tải và cảng biển vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng nhờ chiến lược mở rộng hạ tầng và đội tàu của các doanh nghiệp, song cơ hội đầu tư sẽ phụ thuộc lớn vào chất lượng doanh nghiệp và mức định giá hợp lý.

Chia sẻ về cơ hội đầu tư trong ngành hàng hải và cảng biển năm 2026, tại chương trình Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026? ông Lê Quang Trung – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Cảng quốc tế Cái Mép CMIT, Chủ tịch HĐQT Cảng Cần Thơ, cho rằng nhìn chung các doanh nghiệp hàng hải, cảng biển và logistics trong thời gian tới đều đứng trước nhiều cơ hội. 

Tuy nhiên, theo ông, nhà đầu tư cần lựa chọn một cách thận trọng những doanh nghiệp có tầm nhìn rõ ràng, chiến lược kinh doanh bài bản và sở hữu các dự án có tác động lớn đến hoạt động kinh tế cũng như hoạt động của doanh nghiệp.

Riêng với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, ông Trung cho biết doanh nghiệp đang tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển cảng nước sâu, trong đó tập trung hoàn thiện và nâng cấp các cảng hiện hữu trên cả ba miền Bắc – Trung – Nam, từ Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quy Nhơn, Cam Ranh đến Cần Thơ, theo hướng hiện đại, xanh và nâng cao hiệu quả khai thác.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Hàng hải cũng chú trọng chiến lược phát triển đội tàu, đặc biệt là đội tàu container. Ông Trung lưu ý hiện nay, tới 90% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu và Mỹ vẫn do tàu nước ngoài vận chuyển. Do đó, việc mở rộng đội tàu container được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp từng bước chủ động hơn trong vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đến các thị trường xa.

Cuối cùng, ông cho biết doanh nghiệp đang tập trung hoàn thiện hệ thống kho bãi và logistics nhằm phát triển các dịch vụ chuỗi, cung cấp giải pháp trọn gói cho khách hàng. Trong đó, các lĩnh vực có thế mạnh của Việt Nam như hàng tiêu dùng, công nghiệp chế biến và nông sản, đặc biệt là các dịch vụ liên quan đến kho lạnh và công nghệ lạnh, sẽ là trọng tâm đầu tư trong thời gian tới.

Ông Lê Quang Trung – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Cảng quốc tế Cái Mép CMIT, Chủ tịch HĐQT Cảng Cần Thơ (Ảnh chụp màn hình)

Dư địa tăng trưởng và bài toán định giá

Tiếp nối ý kiến của đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, ông Huỳnh Anh Huy, CFA – Giám đốc Phân tích, CTCP Chứng khoán Kafi, cho rằng yếu tố được giới phân tích quan tâm nhất đối với các doanh nghiệp hàng hải và cảng biển trong năm 2026 chính là dư địa tăng trưởng. 

Theo ông Huy, bối cảnh vĩ mô năm 2026 vẫn cho thấy nhiều triển vọng, đặc biệt là hoạt động xuất nhập khẩu và lưu lượng hàng hóa được dự báo tiếp tục duy trì xu hướng tích cực. Để tận dụng được đà tăng này, các doanh nghiệp cần có đủ dư địa nhằm mở rộng quy mô và nâng cao năng lực khai thác.

Giám đốc Phân tích của Chứng khoán Kafi cho biết dư địa tăng trưởng của doanh nghiệp được tạo ra chủ yếu thông qua hai hướng. Thứ nhất là đầu tư, bao gồm đầu tư thêm cảng mới, mở rộng công suất và phát triển đội tàu. Thứ hai là hoạt động mua bán – sáp nhập (M&A), qua đó thâu tóm các doanh nghiệp quy mô nhỏ hơn để gia tăng quy mô từ đó củng cố lợi thế kinh doanh.

Ông Huỳnh Anh Huy, CFA – Giám đốc Phân tích, CTCP Chứng khoán Kafi (Ảnh chụp màn hình)

Trên thị trường, nhiều doanh nghiệp logistics và cảng biển đang triển khai các chiến lược này khá tích cực trong năm 2025. Ông Huy dẫn một số ví dụ cụ thể như Gemadept (GMD) đẩy mạnh mở rộng cảng Nam Hải Đình Vũ và xúc tiến dự án Gemalink giai đoạn 2A–2B; Hải An (HAH) tập trung đầu tư mạnh vào đội tàu nhằm đón đầu xu hướng tăng trưởng của vận tải container; Viconship (VSC) triển khai chiến lược M&A các cảng nằm trong khu vực thương mại tự do để mở rộng mạng lưới khai thác.

Cùng với đó, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cũng đang xây dựng nhiều kế hoạch mở rộng trong thời gian tới.

Dưới góc nhìn của giới phân tích, câu chuyện đầu tư vào cổ phiếu cảng biển không chỉ dừng lại ở “mua đúng doanh nghiệp tốt”. Ông Huỳnh Anh Huy cho rằng nhiều doanh nghiệp trong ngành đang sở hữu tiềm năng tăng trưởng tích cực về doanh thu và lợi nhuận, qua đó kéo theo sự gia tăng của giá trị nội tại. Tuy nhiên, yếu tố then chốt trong đầu tư cổ phiếu niêm yết không chỉ nằm ở việc lựa chọn doanh nghiệp tốt, mà còn ở mức giá mua vào hợp lý.

Theo ông Huy, việc mua cổ phiếu với biên an toàn đủ lớn sẽ giúp rút ngắn thời gian chờ đợi để giá cổ phiếu phản ánh đúng giá trị nội tại. Ngược lại, nhà đầu tư cần thận trọng với việc “đu đỉnh” khi cổ phiếu đã tăng mạnh 30 – 40% trong một xu hướng ngắn hạn, bởi điều này tiềm ẩn rủi ro và kéo dài thời gian nắm giữ để đạt hiệu quả kỳ vọng.

Thực tế cho thấy nhiều cổ phiếu cảng biển từng trải qua các pha điều chỉnh sâu trước khi quay lại vượt đỉnh, nhưng quá trình này đòi hỏi sự kiên nhẫn của các nhà đầu tư trong trung và dài hạn, thường kéo dài từ một đến hai năm. Do đó, ông Huy nhận định chiến lược đầu tư phù hợp vẫn là tập trung vào doanh nghiệp có nền tảng kinh doanh tốt, triển vọng tăng trưởng rõ ràng và được định giá ở mức hợp lý, thay vì chạy theo các nhịp tăng nóng của thị trường.

 

VietinBank - điểm tựa tài chính cho doanh nghiệp Việt

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động, VietinBank cung cấp hệ sinh thái giải pháp tài chính toàn diện cho SME và doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Nổi bật là SME Simple với quy trình rút gọn, hồ sơ tối giản, thời gian duy trì hạn mức tín dụng lên tới 24 tháng, giúp doanh nghiệp chủ động nguồn vốn.

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu được hưởng ưu đãi như “Ngày vàng thanh toán quốc tế” với mức giảm tới 100% phí chuyển tiền ngoại tệ, cùng dịch vụ chuyển tiền ngoại tệ nhanh trả sau. VietinBank còn dẫn đầu ngân hàng số với nền tảng VietinBank eFAST, cho phép giải ngân, bảo lãnh online và mở tài khoản doanh nghiệp trực tuyến.

VietinBank là Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam 5 năm liên tiếp (2020–2025) do The Asian Banker bình chọn.

 

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/nganh-hang-hai-2026-co-hoi-mo-ra-tu-du-dia-tang-truong-va-chien-luoc-mo-rong-cua-cac-hang-tau-20251226143128145.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/