Mẫu xe điện Tesla Model 3. Ảnh: Tesla
Cơ quan An toàn Giao thông Liên bang Mỹ đã chính thức mở cuộc điều tra sai sót đối với dòng xe sedan Tesla Model 3, trước những quan ngại nghiêm trọng rằng cơ cấu mở cửa khẩn cấp có thể không dễ tiếp cận hoặc không được nhận diện rõ ràng trong tình huống nguy cấp.
Theo Văn phòng Điều tra Sai sót thuộc Cơ quan Quản lý An toàn Đường cao tốc (NHTSA) của Mỹ, cuộc điều tra liên quan đến khoảng 179.071 chiếc Tesla Model 3 đời 2022. Cuộc điều tra được phát động sau khi cơ quan này tiếp nhận một đơn kiến nghị cho rằng cơ cấu mở cửa bằng tay của xe bị che khuất, không có nhãn nhận diện và không mang tính trực quan khi cần sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.
Đơn thỉnh cầu nêu rõ rằng trong các tình huống tai nạn hoặc mất điện, người trong xe, đặc biệt là hành khách ngồi băng ghế phía sau, có thể không kịp thời xác định vị trí cần thiết để thoát thân. Đây là mối lo ngại ngày càng gia tăng khi các dòng xe điện hiện đại ngày càng phụ thuộc vào hệ thống điện tử thay cho cơ cấu cơ khí truyền thống.
Tesla hiện sử dụng hệ thống chốt cửa điện tử, mở bằng nút bấm thay vì tay nắm cơ học thông thường. Mặc dù hãng có trang bị cơ cấu mở cửa thủ công dùng trong trường hợp khẩn cấp hoặc khi xe mất nguồn điện, nhiều chuyên gia an toàn giao thông từ lâu đã cảnh báo rằng các cơ cấu này không được bố trí nhất quán, không dễ thấy và thiếu chỉ dẫn rõ ràng.
Vụ việc càng thu hút sự chú ý trong bối cảnh Tesla gần đây liên tiếp đối diện với các vụ kiện liên quan đến tai nạn chết người. Tháng trước, hãng bị khởi kiện sau một vụ tai nạn bốc cháy tại tiểu bang Wisconsin khiến toàn bộ 5 người trong một chiếc Model S thiệt mạng, với cáo buộc rằng họ bị kẹt trong xe do thiết kế cửa không thể mở ra từ bên trong.
Ngoài ra, Tesla cũng đang bị gia đình của 2 sinh viên đại học tử nạn trong một vụ tai nạn xe Cybertruck tại vùng ngoại ô San Francisco đệ đơn kiện, cho rằng nạn nhân bị mắc kẹt trong chiếc xe đang cháy do thiết kế tay nắm cửa bất hợp lý. Hiện tại, NHTSA nhấn mạnh rằng việc mở điều tra chưa đồng nghĩa với việc ban hành lệnh thu hồi, nhưng là bước đầu tiên trong tiến trình rà soát có thể dẫn đến các hành động mạnh tay hơn nếu khiếm khuyết an toàn được xác nhận.
Tháng 9 vừa qua, NHTSA cũng mở cuộc đánh giá sơ bộ đối với khoảng 174.290 chiếc Tesla Model Y sau khi ghi nhận nhiều báo cáo về tay nắm cửa điện tử bị tê liệt trong quá trình sử dụng.
Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/my-mo-cuoc-dieu-tra-gan-180000-xe-tesla-model-3-202512288710319.htm
In bài biếtBản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/