Một công ty từ bỏ mảng taxi điện vì quá cạnh tranh, biên lãi mỏng

Revel - một công ty tại Mỹ, từ bỏ mảng gọi xe, chuyển hướng sang trạm sạc điện.

Revel tuyên bố đóng cửa mảng gọi xe của mình, với lý do không thể cạnh tranh lại các ông lớn trong ngành như Uber và Lyft. Công ty này vốn khởi đầu với dịch vụ cho thuê xe máy điện, sau đó chuyển sang mảng gọi xe, và giờ đây sẽ chuyển hướng hoàn toàn sang lĩnh vực trạm sạc xe điện.

 Taxi điện của Revel. (Ảnh: Bloomberg).

Ông Frank Reig, CEO Revel, chia sẻ với Bloomberg: "Xét cho cùng, gọi xe là một thị trường cực kỳ cạnh tranh và đòi hỏi vốn đầu tư lớn, trong khi biên lợi nhuận lại thấp. Chúng tôi đã phải đưa ra một quyết định khó khăn, đó là dừng mảng gọi xe để có thể tập trung vào việc xây dựng hạ tầng sạc nhanh – thứ mà các thành phố lớn đang rất cần để tiếp tục thúc đẩy xu hướng điện hóa giao thông”.

Công ty có trụ sở tại Brooklyn này ra mắt năm 2018 với dàn xe máy điện cho thuê màu xanh dương đặc trưng. Sau đó, họ chuyển sang kinh doanh dịch vụ gọi xe với toàn bộ đội xe là xe Tesla. Những chiếc xe Tesla Model Y màu xanh da trời của Revel chủ yếu hoạt động tại New York và New Jersey.

Theo Bloomberg, Revel đang tìm cách bán lại 165 giấy phép kinh doanh vận tải, đồng thời tìm người mua cho dàn xe Tesla và Kia của mình. Gần đây, công ty đã khai trương một vài trung tâm sạc xe điện lớn tại New York và California, và dự định sẽ mở thêm hàng trăm điểm nữa trước cuối năm sau.

Con số 100.000 chuyến xe mỗi tháng của Revel cho thấy sự chênh lệch khổng lồ về quy mô mà các công ty nhỏ phải đối mặt. Trong khi đó, hai gã khổng lồ Uber và Lyft cộng lại phục vụ hơn 20 triệu chuyến xe mỗi tháng.

Sự chênh lệch lên tới 200 lần này lý giải tại sao CEO của Revel lại mô tả thị trường gọi xe là "cực kỳ cạnh tranh, đòi hỏi vốn lớn" và có biên lợi nhuận thấp.

Việc hai ông lớn này chiếm tới 72,5% thị phần đã tạo ra "hiệu ứng mạng lưới", khiến các đối thủ nhỏ hơn gần như không thể có đủ lượng khách và tối ưu hóa được hiệu suất của tài xế để đạt được lợi nhuận.

Hành trình phát triển từ 50 lên 500 xe trong ba năm của Revel cho thấy rằng, ngay cả khi tăng trưởng mạnh về số lượng xe, họ cũng không thể san lấp khoảng cách cạnh tranh với những đối thủ có quy mô lớn vượt trội.

Quyết định bán 165 giấy phép kinh doanh vận tải với giá 20.000-25.000 USD mỗi chiếc cũng cho thấy một thực tế: Thà bán đi những tài sản giá trị này để thu tiền về còn hơn là tiếp tục gồng mình cạnh tranh trên một thị trường quá khắc nghiệt.

Việc Revel chuyển hướng sang mảng sạc xe điện là một bước đi chiến lược, thay vì đối đầu với "hiệu ứng mạng lưới", họ chọn xây dựng nền tảng hạ tầng để thúc đẩy toàn bộ quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Dự báo, thị trường trạm sạc xe điện tại Mỹ sẽ tăng trưởng gần gấp 10 lần vào năm 2030, từ khoảng 4 triệu điểm sạc lên 35 triệu điểm sạc.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/mot-cong-ty-tu-bo-mang-taxi-dien-vi-qua-canh-tranh-bien-lai-mong-202581214352847.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/