|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mời minh tinh nổi tiếng làm 'sếp', yêu cầu đối tác cư xử tốt với động vật, tập đoàn thời trang xa xỉ muốn gì?

07:37 | 19/06/2020
Chia sẻ
Việc tập đoàn Kering đưa nữ diễn viên loạt phim "Harry Potter" vào ban điều hành, ban hành qui định về đối xử tốt với động vật dành cho đối tác thể hiện chiến lược nhất quán của họ trong nỗ lực chiếm cảm tình của người tiêu dùng.

Emma Watson - nữ diễn viên Anh từng đóng vai cô phù thủy nhỏ Hermione trong loạt phim Harry Potter - vừa gia nhập ban giám đốc Kering - tập đoàn thời trang xa xỉ của Pháp - với vị trí giám đốc Phát triển Bền vững, theo CNBC.

Hai thành viên mới khác trong ban giám đốc, gồm Jean Liu, Chủ tịch hãng gọi xe Didi Chuxing ở Trung Quốc, và Tidjane Thiam, cựu tổng giám đốc ngân hàng đầu tư Credit Suisse, theo thông cáo của Kering hôm 16/6.

Chiêu mộ đại minh tinh để thu hút giới trẻ

Kering, tập đoàn thời trang với các thương hiệu đình đám như Gucci, Balenciaga, Saint Laurent và Alexander McQueen, là tập đoàn thời trang lớn thứ hai thế giới sau, chỉ đứng sau LVMH.

Vài năm qua, Emma Watson nỗ lực tham gia các hoạt động xã hội, bao gồm nỗ lực vì thời trang bền vững. Nữ minh tinh 30 tuổi là gương mặt đại diện của Good on You, ứng dụng đánh giá các thương hiệu thời trang dựa trên sự bền vững và đạo đức.

Mời minh tinh nổi tiếng làm giám đốc, yêu cầu đối tác cư xử tốt với động vật, tập đoàn thời trang xa xỉ muốn gì? - Ảnh 1.

Emma Watson là đại sứ thiện chí của Tổ chức Phụ nữ Liên hợp quốc và phát động sáng kiến HeForShe nhằm thúc đẩy bình đẳng giới. Ảnh: VOX

Dù Kering đang nỗ lực cạnh tranh với LVMH về phương diện môi trường, người tiêu dùng đánh giá các thương hiệu của họ là “Chưa đủ tốt” hoặc “Mới ở giai đoạn khởi đầu” trên ứng dụng Good On You.

Sau khi mua hụt Stella McCartney - thương hiệu thời trang xa xỉ bền vững nhất thế giới - để rồi phải nhìn LVMH mua nó vào đầu năm nay, chiêu mộ Watson là động thái táo bạo của Kering nhằm giành chiếm cảm tình của giới trẻ. 

Nỗ lực giành sự ủng hộ của giới tiêu dùng

Hôm 13/5 năm ngoái, Kering SA, tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ như Gucci, Balenciaga, Brioni, Bottega Veneta và Saint Laurent, thông báo họ sẽ yêu cầu các nhà cung cấp đáp ứng những tiêu chuẩn cơ bản về đối xử với động vật liên quan tới sản phẩm của họ như túi xách da và áo vest len cashmere.

Kering SA là tập đoàn của Bernard Arnault, người giàu thứ hai nước Pháp với khối tài sản hơn 75 tỉ USD vào thời điểm hiện tại. Ông trùm thời trang xa xỉ đang sở hữu khoảng 70 thương hiệu cao cấp.

Vào năm 2025, Kering SA sẽ áp dụng tiêu chuẩn Liên minh châu Âu về đối xử nhân đạo với động vật trên phạm vi toàn cầu. Đây là một trong những tiêu chuẩn nhân văn nhất với động vật trên thế giới, bao gồm việc tiếp cận với nước sạch và không gian để di chuyển tự do.

Đối với những nhà cung cấp đã đạt những yêu cầu của Kering SA, tập đoàn khuyến khích họ nâng cao hơn nữa tiêu chuẩn đối với động vật, như cho phép trâu, bò, ngựa gặm cỏ tự do và đà điều có không gian đủ rộng để chạy.

"Nhiều quốc gia không yêu cầu những tiêu chuẩn như thế trong hoạt động mua và bán. Ở phần lớn lãnh thổ toàn cầu, người dân vẫn chưa chưa có suy nghĩ rằng động vật cũng là những thực thể sống có cảm giác và tri giác", Marie-Claire Daveu, một nhà quản lý cấp cao phụ trách phát triển bền vững của Kering SA, phát biểu.

Động thái của Kering SA diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng và giới đầu tư ngày càng tỏ ra quan tâm hơn tới tác động môi trường từ những thương hiệu thời trang ở mọi mức giá – từ những thương hiệu bình dân như Hennes & Mauritz tới những thương hiệu xa xỉ như LVMH và Kering SA.

Lượng khí phát thải carbon từ ngành thời trang khiến những người quan tâm tới khí hậu cảm thấy bất an, trong khi các tổ chức bảo vệ quyền động vật phàn nàn về điều kiện sống tồi tệ của những động vật được nuôi nhốt để cung cấp nguyên liệu cho sản phẩm thời trang như da cá sấu, lông cừu.

Bà Daveu nói kế hoạch nâng tiêu chuẩn sống của động vật của Kering SA sẽ phụ thuộc vào sự hợp tác của họ với những doanh nghiệp cung cấp thịt, vì phần lớn nguyên liệu mà tập đoàn mua là phụ phẩm của hoạt động nuôi gia súc để lấy thịt.

"Điều kiện tiên quyết để thực hiện kế hoạch là chúng tôi phải có khả năng truy xuất nguồn gốc của từng tấm da và sợi lông", bà giải thích.

Ban lãnh đạo Kering SA cho rằng, giai đoạn đầu tiên của tiêu chuẩn đối xử nhân đạo với động vật là ban hành các yêu cầu về đối xử với trâu, bò, ngựa, cừu, dê trong suốt cuộc đời, cũng như hướng dẫn các lò mổ giết chúng một cách nhân đạo.

"Những tiêu chuẩn mới về đối xử với động vật mà giới chức ban hành trong 3 năm qua rất hữu ích đối với những nhà bảo vệ quyền động vật, nông dân, người chăn thả gia súc, các nhà khoa học và tổ chức phi chính phủ. Chúng phản ánh những nghiên cứu khoa học mới nhất cũng như pháp lý, các tiêu chuẩn so sánh, quản lý và hướng dẫn từ nhiều lĩnh vực", tuyên bố của Kering SA nhấn mạnh.

Nhạc Phong