Marketing trực tiếp (Direct marketing) là gì? Đặc điểm và các hình thức marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp (tiếng Anh: Direct marketing) được sử dụng phổ biến trong hoạt động kinh doanh. Nó có những đặc điểm và hình thức chủ yếu.

Marketing trực tiếp (Direct marketing) là gì? Đặc điểm và Các hình thức marketing trực tiếp - Ảnh 1.

(Hình ảnh: Nguồn Marketing Review)

Định nghĩa marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp trong tiếng Anh là Direct Marketing.

Marketing trực tiếp theo định nghĩa của Hiệp hội Marketing Hoa Kì, là hệ thống tương tác của marketing, có sử dụng một hay nhiều phương tiện quảng cáo, để tác động đến một phản ứng đáp lại đo lường được ở bất cứ mọi nơi.

Đặc điểm

- Là hệ thống hoạt động thường xuyên mà trong đó người làm marketing và khách hàng tiềm năng cùng tham gia, giữa họ có sự tương tác, thông tin được luân chuyển hai chiều.

- Nhấn mạnh vào những phản hồi mang tính tích cực có thể theo dõi và đo lường được từ khách hàng.

- Các hoạt động có liên quan tới marketing trực tiếp có thể được thực hiện ở bất kì nơi nào.

Các hình thức marketing trực tiếp

- Marketing trực tiếp qua thư (Direct Mail): Người làm Marketing sẽ gửi trực tiếp thư qua bưu điện tới các khách hàng trong khu vực hoặc đến với các khách hàng trong danh mục của họ.

- Marketing qua thư điện tử (Email Marketing): Nhà làm Marketing sẽ gửi thư qua email cho các khách hàng của mình.

- Marketing tận nhà (Door to Door Leaflet Marketing): Đây là hình thức Marketing được sử dụng nhiều trong ngành thực phẩm tiêu dùng (Fast Food Industries). Hình thức này tập trung hoàn toàn theo vùng.

- Quảng cáo có hồi đáp (Direct response television marketing): có hai hình là thức hợp đồng dài hạn (long form) và hợp đồng ngắn hạn (short form).

Long form là hình thức sử dụng một khoản thời gian dài (khoản 30 phút) để mô tả sản phẩm thật chi tiết và short form sử dụng khoản thời gian quảng cáo ngắn (30 giây hay 1 phút) để hỏi những phản hồi của khách hàng tức khắc bằng cách gọi điện thoại hiện trên màn hình hoặc vào Website.

- Bán hàng qua điện thoại (Telemarketing): Người làm Marketing sẽ gọi trực tiếp qua điện thoại.

- Phiếu thưởng hiện vật (Couponing): Là hình thức sử dụng các phương tiện truyền thông được in ra để lấy thông tin phản hồi từ người đọc bằng những phiếu giảm giá cắt ra để đổi lấy tiền chiết khấu.

- Bán hàng trực tiếp (Direct selling): Là hình thức bán hàng đối mặt (Face to face) với khách hàng thông qua các nhân viên bán hàng.

Nhà làm marketing có thể kết hợp tất cả các hình thức trên gọi là Chiến dịch tích hợp (Integrated Campaigns) nhằm có thể đạt được những hiệu quả tối ưu.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/marketing-truc-tiepdirect-marketing-la-gi-dac-diem-va-cac-hinh-thuc-marketing-truc-tiep-20190809151836621.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/