Mầm mống sự lụi tàn của Facebook đã bắt đầu xuất hiện

Không chỉ đối mặt với việc người dùng suy giảm, ngừng tăng trưởng, Facebook hiện còn gặp phải tình trạng người dùng bớt dành thời gian cho ứng dụng mạng xã hội này.

 Người dùng đang ngày càng ít dùng Facebook hơn. (Ảnh: WSJ).

Trong báo cáo mới đây của BuzzFeed cho thấy một vấn đề lớn mà mạng xã hội nhiều người dùng nhất hành tinh, Facebook đang phải đối mặt: Người ta càng ngày càng dành ít thời gian hơn cho Facebook.  Cụ thể, theo số liệu của BuzzFeed, thời gian người dùng dành cho các nội dung của công ty này giảm 4% trong quý IV/2021 so với cùng kỳ năm trước. 

“Trong quý này, chúng tôi tiếp tục thấy người dùng dành ít thời gian hơn trên Facebook,” Giám đốc tài chính BuzzFeed, Felicia DellaFortuna nhận xét.

Điều này xảy ra sau khi Meta báo cáo số người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook đã giảm nhẹ trong quý vừa qua ở mức 1,93 tỷ người, đánh dấu sự sụt giảm hàng quý đầu tiên của nó.  Và đây là tín hiệu đáng lo ngại đối với Facebook.  

Sự sụt giảm khoảng 500.000 có thể có nghĩa là Facebook đã bão hòa sản phẩm của mình trên toàn cầu và khả năng gia tăng thêm người dùng đã đạt đến đỉnh điểm. Nền tảng mạng xã hội Facebook cốt lõi của Meta đang bị đèn nén bởi áp lực bởi các đối thủ cạnh tranh, điển hình là TikTok đang phát triển chóng mặt với các video clip dạng ngắn.

Không chịu ngồi yên, Meta cũng đã ra mắt tính năng video dạng ngắn của riêng mình có tên là Reels trên Facebook lẫn Instagram để cạnh tranh với TikTok. “Mọi người có rất nhiều lựa chọn về cách họ sử dụng thời gian của mình và các ứng dụng như TikTok đang phát triển rất nhanh chóng”, CEO Meta, Mark Zuckerberg, cho biết trong cuộc họp với các nhà đầu tư vào tháng trước.

“Và đây là lý do tại sao sự tập trung của chúng tôi vào tính năng Story rất quan trọng trong dài hạn. Áp lực cạnh tranh cộng thêm việc chuyển đổi sang video dạng ngắn trong thời điểm chúng tôi tập trung vào việc phục vụ đối tượng người trưởng thành trẻ tuổi, đã làm giảm bớt sự tối ưu hóa mức độ tương tác tổng thể, chúng tôi sẽ tiếp tục gặp một số áp lực đối với việc tăng người dùng trong thời gian tới,” CEO Meta nói thêm.

BuzzFeed phân tích nhiều vào mảng thương mại, cho biết phần lớn lượng người xem nội dung mua sắm của họ đến từ Facebook. Và việc người dùng rời bỏ Facebooj ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của Buzzfeed, theo bà DellaFortuna.

Tuy nhiên, BuzzFeed lại nhìn nhận xu hướng này một cách tích cực. “Chúng tôi đang tận dụng mạng lưới phân phối đa nền tảng của mình để mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại sang các nền tảng phát triển nhanh hơn, do đó giảm sự phụ thuộc của chúng tôi vào bất kỳ nền tảng nào trong vài năm tới,” bà DellaFortuna cho biết.

Công ty truyền thông kỹ thuật số đã báo cáo thu nhập ròng 26 triệu USD vào năm ngoái trên doanh thu 398 triệu USD, cho thấy doanh thu tăng trưởng 24% so với năm trước. Công ty cũng công bố các kế hoạch mới để "tăng tốc lợi nhuận", bao gồm cả việc cắt giảm nhân sự.

Còn về phần Meta, có vẻ ông lớn mạng xã hội này vẫn chưa hết vận hạn. Đầu năm nay, Meta chứng kiến phiên giao dịch sụt giá lớn chưa từng có với hơn 230 tỷ giá USD trị vốn hoá của công ty đã bay màu.

Đây là mức giảm trong vòng 24 giờ lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán, đánh Meta rớt khỏi danh sách 10 công ty lớn nhất thế giới dựa trên giá trị thị trường. Riêng phần CEO Mark Zukerberg, giá trị tài sản ròng của nhà sáng lập Facebook cũng bay màu theo giá cổ phiếu, đẩy Mark ra khỏi top 10 người giàu nhất hành tinh. Tính đến ngày 26/3, theo bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, Mark Zukerberg hiện sở hữu khối tài sản ròng là 84 tỷ USD, xếp vị trí thứ 12.

Chưa dừng lại ở đó, sóng gió tiếp tục bủa vây Facebook khi hàng loạt người dùng tại châu Âu phát động và hưởng ứng chiến dịch tẩy chay Facebook #DeleteFacebook. Sự việc này bắt nguồn từ khi Mark Zuckerberg tuyên bố ngừng cung cấp các dịch vụ bao gồm Facebook và Instagram tại Anh và châu Âu. 

Mới nhất, cơ quan quản lý truyền thông Nga cũng đã gọi Meta là tổ chức cực đoan. Nước này đã chặn toàn bộ các nền tảng của công ty gồm Facebook, Instagram... sau khi mạng xã hội này có những động thái bất công với các kênh truyền thông nhà nước Nga, cộng thêm việc "mở cửa" cho các nội dung bạo lực nhắm tới quân đội cũng như người dân Nga.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/mam-mong-su-lui-tan-cua-facebook-da-bat-dau-xuat-hien-2022326103013719.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/