Lỗ triền miên hàng tỉ USD suốt 7 năm, nhà bán lẻ trực tuyến lớn quyết không nâng giá khẩu trang, nước khử trùng trong mùa dịch COVID-19

Nhu cầu mua khẩu trang, nước sát khuẩn tăng vọt ở Hàn Quốc trong mùa dịch viêm phổi cấp COVID-19, song nền tảng thương mại điện tử Coupang vẫn giữ nguyên giá dù chính sách đó khiến họ chịu lỗ nặng.

Hôm 28/1, Coupang đã lập kỉ lục mới với việc xử lí hơn 3,3 triệu đơn hàng trong một ngày. Từ hôm ấy, họ đã duy trì mức giao trung bình 3 triệu đơn hàng mỗi ngày.

Khi dịch viêm phổi cấp COVID-19 bùng phát mạnh ở Hàn Quốc, số lượng giao dịch qua nền tảng của Coupang còn tăng mạnh hơn nữa.

Dù vậy, những sản phẩm mà người dân mua nhiều - như mì ăn liền, gạo và nước đóng chai - lại có biên lợi nhuận thấp nhất.

Khẩu trang và nước khử trùng tay cũng là sản phẩm bán chạy trên nền tảng, song Coupang lại không nâng giá của chúng, nên họ lỗ do phải chịu cả phí giao hàng.

Quyết định của Coupang khiến các nhà phân tích ngạc nhiên. Lee Jin-hyup, nhà phân tích của công ty chứng khoán Yuanta, nhận định Coupang là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch viêm phổi cấp COVID-19, song số lượng giao dịch tăng vọt không tạo nên kì tích doanh thu do mô hình kinh doanh của họ.

Dữ liệu của tổ chức phân tích ngành bán lẻ WISERETAIL cho thấy người tiêu dùng chi 1,63 nghìn tỉ won (hơn 4,5 tỉ USD) cho Coupang vào tháng 2, tăng 190 tỉ won so với tháng 1. Đây là mức tăng lớn nhất đối với một doanh nghiệp thương mại điện tử. Song hiện tại, khoản lỗ của Coupang đã lên tới 2,46 tỉ USD.

Ban lãnh đạo Coupang giải thích rằng họ phải chi rất nhiều tiền cho chiến lược mở rộng hệ thống phân phối và giao hàng trên khắp lãnh thổ Hàn Quốc.

Doanh thu càng cao, lỗ càng lớn: Nghịch lí đau khổ của nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc thời COVID-19 - Ảnh 1.

Bom Kim, người sáng lập nền tảng thương mại điện tử Coupang ở Hàn Quốc. Ảnh: Korea Times

"Nền tảng thương mại điện tử E-mart và Lotte Shopping có khả năng cạnh tranh cao hơn về giá sản phẩm và dịch vụ giao hàng. Vì thế, họ có thể giành thắng lợi cuối cùng", Lee nhận định.

Rất có thể Coupang muốn củng cố thị phần bằng việc mua lại eBay Hàn Quốc - đối thủ đáng gờm của họ trong thị trường nội địa, trước khi phát hành cổ phiếu lần đầu vào năm sau.

Công ty chứng khoán Hana Deatoo vừa công bố một báo cáo với nội dung Coupang đã lên kế hoạch mua cổ phần chi phối eBay Hàn Quốc để tăng thị phần trước khi niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán NASDAQ.

Báo cáo cũng nhận định tập đoàn viễn thông SoftBank, cổ đông lớn nhất của Coupang, có thể mua cổ phần chi phối trong eBay Hàn Quốc. Tuy nhiên, eBay Hàn Quốc phủ nhận thông tin.

Với tình cảnh khó khăn hiện tại của SoftBank, nhiều người lo ngại tập đoàn viễn thông từ Nhật Bản sẽ bán một số tài sản không cốt lõi và không có lãi, bao gồm Coupang. Tuy nhiên, công ty chứng khoán SK của Hàn Quốc khẳng định tỉ phú Masayoshi Son vẫn sẽ tiếp tục rót tiền cho Coupang.

Lỗ triền miên hàng tỉ USD suốt 7 năm, nhà bán lẻ trực tuyến lớn thứ hai Hàn Quốc không nâng giá khẩu trang, nước khử trùng trong mùa dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Nhân viên giao hàng làm việc ở một trung tâm phân phối của Coupang. Ảnh: Korea Times

Korea Times nhận định, dù giới đầu tư xếp Coupang vào danh sách những "kì lân" lỗ triền miên, họ vẫn định giá công ty khá cao vì nhìn thấy tiềm năng của công ty trong tương lai. Năm 2018, Coupang có mức định giá gần 9 tỉ USD.

Hiện tại, Coupang vẫn chưa thể chiếm ngôi vương trong thị trường bán lẻ trực tuyến ở Hàn Quốc, dù đã nhận những khoản đầu tư lớn. Họ đang cạnh tranh với Naver để giành vị trí đầu tiên. Mới đây, Naver, công ty sở hữu nền tảng tìm kiếm số một ở Hàn Quốc, tuyên bố họ sẽ đầu tư mạnh vào mảng thương mại điện tử.

Với tình cảnh ấy, nhiều người đang làm việc cho Coupang không dám chắc công ty có thể niêm yết cổ phiếu ở Mỹ như kế hoạch.

"Nói thực lòng, tình hình hiện nay đã tệ hơn nhiều so với hai năm trước. Hiện nay thị trường chứng khoán Mỹ đang bất ổn và nếu xu hướng ấy tiếp diễn trong thời gian dài, có lẽ kế hoạch phát hành cổ phiếu của Coupang sẽ không diễn ra", một nhà quản lí giấu tên của Coupang nói với Korea Times.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/lo-trien-mien-hang-ti-usd-suot-7-nam-nha-ban-le-truc-tuyen-lon-thu-hai-han-quoc-khong-nang-gia-khau-trang-nuoc-khu-trung-trong-mua-dich-covid-19-20200320164332751.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/