Lộ diện đối tác sản xuất linh kiện nhựa cho tủ lạnh, điều hòa, TV VinSmart: Cổ phiếu tăng phi mã trước giờ lên sàn HOSE

“Chắc chắn các linh kiện nhựa sẽ được đặt hàng tại VAPA vì ở đây có cả lợi ích của phía Vingroup nữa”.

Đó là lời chia sẻ của đại diện CTCP Nhựa Hà Nội, tại buổi hội thảo "NHH - Tiềm năng và cơ hội đầu tư" diễn ra chiều 7/11 tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).

Công ty TNHH Linh kiện Nhựa Vinfast - An Phát (VAPA) là liên doanh được thành lập bởi VinFast (thuộc Vingroup) và Tập đoàn An Phát Holdings, mỗi bên góp 50% vốn

VAPA được lập ra để sản xuất các linh kiện nhựa ô tô, xe máy.

Phần vốn góp tại VAPA sau đó được An Phát Holdings chuyển nhượng lại cho Nhựa Hà Nội, thành lập năm 1972, là nhà sản xuất linh kiện nhựa cho ngành ô tô, xe máy, điện - điện tử.

An Phát Holdings hiện cũng là cổ đông lớn nhất tại Nhựa Hà Nội, sau thương vụ mua lại 50% vốn tại đây từ Công ty TNHH MTV Cadivi Đồng Nai.

an phat he thong

HPC: Nhựa Hà Nội. (Ảnh: TV)

Chủ tịch Nhựa Hà Nội, ông Bùi Minh Hải cho biết VinSmart (đơn vị thuộc Vingroup) sẽ ra mắt các sản phẩm tủ lạnh, điều hòa và TV trong thời gian tới. Liên doanh VAPA sẽ là đối tác chính cung cấp các linh kiện nhựa cho mảng điện máy của Vingroup.

"Chắc chắn các linh kiện nhựa sẽ được đặt hàng tại VAPA vì ở đây có cả lợi ích của phía Vingroup nữa", đại diện Nhựa Hà Nội nói. "Tuy nhiên về phần biên lợi nhuận của VAPA thì tạm thời sẽ chưa tiết lộ vì đây là thỏa thuận giữa hai bên".

Được biết, Nhựa Hà Nội vừa rồi cũng là nhà cung cấp linh kiện nhựa cho các dòng xe VinFast Klara.

Đáng chú ý, Tổng Giám đốc Nhựa Hà Nội, ông Bùi Thanh Nam cũng hé lộ rằng VinFast sắp sửa ra thêm 3 - 4 mẫu xe điện và các kết cấu nhựa liên quan sẽ do VAPA sản xuất.

Tham vọng nội địa hóa ngành ô tô của Nhựa Hà Nội

Ngoài VinFast, trong mảng ô tô, Nhựa Hà Nội còn có một danh mục khách hàng với những tên tuổi như Toyota hay trong lĩnh vực xe máy như Honda, Piaggio, SYM và điện - điện tử là Panasonic, Samsung.

Hiện, Chính phủ đang muốn tăng tỉ lệ nội địa hóa ngành ô tô Việt Nam và Chủ tịch Nhựa Hà Nội, ông Bùi Minh Hải tự tin rằng doanh nghiệp sẽ hưởng lợi lớn từ quá trình này.

thi truong o to noi dia hoa

(Ảnh: TV)

Trong thời gian tới, hãng Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ Nhựa Hà Nội tiến hành nội địa hóa thêm các chi tiết linh kiện của dòng xe Prius, sắp tới nữa là Fortuner và "sang năm 2020 sẽ có thêm một model mới nhưng tạm thời chưa thể tiết lộ".

"Trước đây vào năm 2010, Nhựa Hà Nội chỉ sản xuất cho Toyota được 2 loại linh kiện nhựa thì năm 2018 đã là 30 linh kiện và thời gian tới dự kiến thêm 14 linh kiện nữa", ông Hải chia sẻ.

Đại diện Nhựa Hà Nội cũng cho biết đang tiếp xúc với Huyndai Thành Công, Toyota Boshoku, Misubishi để mở rộng danh sách khách hàng.

Ngoài mảng nhựa dành cho ô tô và xe máy, Tổng Giám đốc Bùi Thanh Nam cho biết hiện nay Nhựa Hà Nội còn có thêm 4 mảng kinh doanh, đều tập trung vào ngành nhựa kĩ thuật với công nghệ nhựa ép khuôn.

Theo những người điều hành, một lợi thế cạnh tranh lớn của Nhựa Hà Nội là khả năng tự sản xuất cả khuôn và sản phẩm nhựa. "Nhờ đó biên lợi nhuận của Công ty cao hơn so với mặt bằng chung của ngành", đại diện Nhựa Hà Nội chia sẻ.

Ban lãnh đạo Công ty cũng cho biết vừa thành lập thêm 1 nhà máy chế tạo khuôn (VMC), đặt tại Hải Dương, để gia công các chi tiết ô tô, "và đã có những đơn vị như Huyndai, VinFast đặt vấn đề với chúng tôi để hợp tác".

san pham NHH

5 dòng sản phẩm của Nhựa Hà Nội và mảng sản xuất khuôn mẫu. (Ảnh: TV)

NHH he thong cong ty

Các công ty con và công ty liên kết của Nhựa Hà Nội. (Ảnh: TV)

Sang HOSE để tìm nhà đầu tư chiến lược và đợt tăng sốc của cổ phiếu NHH

Nhựa Hà Nội cho biết đã nộp hồ sơ chuyển lên sàn HOSE cách đây 1 tháng và đang hoàn thiện các phản hồi từ Sở. Công ty kì vọng trong tháng 11 - 12 năm nay sẽ có quyết định niêm yết.

Đáng chú ý, đại diện Nhựa Hà Nội cũng chia sẻ mong muốn về mức định giá cổ phiếu NHH khi chuyển sàn sẽ được tính dựa trên thị giá giao dịch trung bình trong những phiên trước khi hủy niêm yết, vì "đây là cách khách quan theo thị trường".

NHH NHH co phieu tang soc

Diễn biến thị giá NHH kể từ ngày đầu tiên giao dịch tại UPCoM. Trong năm 2019, cổ phiếu này giảm sâu trong tháng 5 rồi bật tăng phi mã kể từ đầu tháng 6. Tính đến kết phiên 7/11, thị giá NHH đã tăng gần 400% kể từ mức đáy. (Ảnh: FireAnt)

Phía Công ty cũng bày tỏ định hướng tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược muốn mua từ 20 - 25% cổ phần để hỗ trợ quá trình phát triển của doanh nghiệp.

"Những nhà đầu tư nước ngoài có mối quan hệ và tệp khách hàng lớn, có hệ thống phân phối quốc tế sẽ hỗ trợ được rất nhiều cho Nhựa Hà Nội, đặc biệt là với định hướng đưa các sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ", đại diện Công ty cho biết.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/lo-dien-doi-tac-san-xuat-linh-kien-nhua-cho-tu-lanh-dieu-hoa-tv-vinsmart-co-phieu-tang-phi-ma-truoc-gio-len-san-hose-20191107233154106.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/