Liên tục buông The Coffee House, Hnoss: Các mảng đầu tư của Seedcom đang kinh doanh thế nào?

Seedcom hiện đầu tư vào 4 lĩnh vực gồm thực phẩm - đồ uống, thời trang, tạp hóa - bán lẻ, công nghệ, phân phối.

Seedcom không còn là cái tên quá xa lạ với giới đầu tư Việt Nam khi là đơn vị tiên phong áp dụng chiến lược New Retail tại Việt Nam. Mô hình này kết hợp giữa bán lẻ trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline).

“Chúng tôi là nhóm công ty đa dạng và gắn kết, hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ, bán lẻ, dịch vụ và sản xuất. Với sự dẫn dắt từ những người đứng đầu, chúng tôi cam kết tạo ra sự khác biệt cho Việt Nam” là lời giới thiệu Seedcom viết trên website.

Trong các thương hiệu thuộc Seedcom, The Coffee House là cái tên nổi bật nhất với chuỗi cửa hàng dày đặc. Hiện tại, The Coffee House có khoảng 93 cửa hàng trên toàn quốc, giảm đáng kể so với con số khoảng 150 cửa hàng vào cuối năm 2023.

Chuỗi cà phê về “chung nhà” với Seedcom sau khi ra đi của ông Founder Nguyễn Hải Ninh vào năm 2019. Song, vào cuối năm ngoái, một số nguồn tin cho biết, The Coffee House đã về tay Golden Gate, chủ sở hữu thương hiệu F&B nổi tiếng tại Việt Nam như Gogi, Manwah, Kichi Kichi, Vuvuzela

Song, tới thời điểm hiện tại, phía The Coffee House vẫn từ chối bình luận trong khi Golden Gate không trả lời về vấn đề này. Trong khi trên website của Seedcom, công ty vẫn thông báo vẫn đầu tư vào The Coffee House.

Tại mảng thời trang, Seedcom Fashion Group (SFG) giới thiệu đang quản lý các thương hiệu thời trang Juno, Hnoss và mô hình cửa hàng thời trang mới Westyle, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn cá nhân hoá ngay tại điểm mua sắm.

Khẩu vị đầu của Seedcom có điểm chung là chọn vào các đơn vị có xưởng sản xuất, đều là doanh nghiệp nội. Việc của công ty là sẽ bổ sung thêm yếu tố công nghệ và tài chính.

Một cửa hàng Juno ở Hà Nội. (Ảnh: Juno).

Năm 2019, Juno về với Seedcom, công ty tăng trưởng thần tốc và là ví dụ điển hình cho sự đúng đắn của chiến lược New Retail. Từ 5 cửa hàng Juno ban đầu, sau hai năm nhận đầu tư từ Seedcom, chuỗi này sở hữu hơn 90. Song, đến thời điểm hiện tại, Juno chỉ còn 43 cửa hàng trên toàn quốc, giảm một nửa vào giai đoạn cao điểm.

Một trong những lý do khiến Juno thu hẹp quy mô do tình hình kinh doanh kém sắc. Năm 2017, doanh thu của hãng đạt 470 tỷ đồng, báo lãi 27 tỷ đồng. Đến năm 2019, doanh thu của Juno giảm 10%, từ 600 tỷ đồng trong năm 2018 xuống còn 540 tỷ đồng trong năm 2019, lỗ ròng 40 tỷ đồng gấp đôi cùng kỳ, theo Theleader.

Không may mắn như Juno, mới đây, Hnoss tuyên bố đóng cửa loạt cửa hàng sau 17 năm hoạt động. Hiện tại, Fanpage của Hnoss đã đóng toàn bộ, thương hiệu cũng thông nghỉ bán hàng trên Shopee.

Hnoss là thương hiệu thời trang nữ ra đời từ năm 2008, từng có 36 cửa hàng trên toàn quốc, sở hữu lượng khách hàng đông đảo. Năm 2018, Hnoss được Seedcom đầu tư, song thông tin về số vốn rót không được công bố chi tiết.

Sau một năm về với Seedcom, doanh thu Honoss tăng hơn 40%, đạt 122 tỷ đồng trong năm 2019. Song, công ty báo lỗ ròng 21 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ, theo Theleader.

Tình hình kinh doanh kém sắc cũng là nguyên nhấn khiến Seedcom “buông tay” thương hiệu thời trang nữ Eva de Eva vào năm 2021. Nhìn lại câu chuyện Eva de Eva, Seedcom quyết định rót hàng trăm tỷ đồng đầu tư vào đây, khi thương hiệu trên bờ nguy cấp vào năm 2018.

Đến năm 2019, doanh thu của Eva de Eva tăng gấp hơn 3 lần cùng kỳ năm 2018, đạt 161 tỷ đồng nhưng công ty vẫn thua lỗ 71 tỷ đồng do chi phí bán hàng tăng cao, dẫn nguồn từ Diễn đàn doanh nghiệp.

Về tạp hoá bán lẻ, Seedcom đang đầu tư vào Kingfoodmart, chuỗi siêu thị mini chuyên cung cấp thực phẩm tươi, nhu yếu phẩm, hàng gia dụng. Tính đến năm 2023, chuỗi này có gần 50 cửa hàng và đạt con số 72 cửa hàng tính đến tháng 9/2024, theo Chứng khoán Vietcap.

Trả lời trên truyền thông vào năm 2021, bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy – CEO Kingfoodmart đặt tham vọng chuỗi sẽ có 500 cửa hàng vào cuối năm 2025. Song, so sánh với thực tế thực hiện, kế hoạch trên hơi xa vời.

Số lượng cửa hàng minimart tính theo khu vực gtính đến tháng 9/2024. (Nguồn: Vietcap).

Về mảng công nghệ, Seedcom đang rót vốn vào Haravan, platform công nghệ cung cấp giải pháp bán hàng đa kênh cho doanh nghiêp vừa và nhỏ và người kinh doanh online. Theo giới thiệu, công ty hiện là đối tác công nghệ chiến lược của Facebook, Google, Amazon,... tại Việt Nam.

Về lĩnh vực phân phối, theo giới thiệu trên website, Seedcom cho biết đang đầu tư vào CPG New Retail, Tearoma, Kabrita.

Ngoài những “gương mặt” kể trên, Seedcom từng đầu tư vào nhiều doanh nghiệp như Giao Hàng Nhanh,  Cầu Đất Farm, Con Cưng, Fivetech, Tiki, Cent, Spiral, Firefly… 

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/lien-tuc-buong-the-coffee-house-hnoss-cac-mang-dau-tu-cua-seedcom-dang-kinh-doanh-the-nao-2025326143010447.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/