SĐT

0938.189.222

Làn sóng du khách Trung Quốc gây căng thẳng ở Campuchia

Hơn 1,27 triệu du khách Trung Quốc đã đến Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2018, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2017. Nhưng không phải người kinh doanh địa phương nào cũng cảm thấy vui vẻ với thực trạng này.

Du khách Trung Quốc chỉ tới cơ sở kinh doanh của người Trung Quốc

Ở Siem Reap, trung tâm du lịch và điểm xuất phát của nhiều chuyến đi đến khu đền Angkor Wat nổi tiếng, một số người đã than phiền vì sự dịch chuyển sang hướng phụ thuộc vào khách du lịch Trung Quốc.

Channy Murphy, người Ai-len, chủ quán bar Mad Murphy Irish Pub – quán bar một phòng nằm không xa khu phố Tây tại Siem Reap – nói rằng những khách hàng phương Tây của cô đang dần biến mất.

lan song du khach trung quoc gay cang thang o campuchia
Một người xem đèn lồng Trung Quốc tại thành phố Phnom Penh. Ảnh: AFP

Khách phương Tây giảm dần

Trong những năm 2000-2005, những thị trường du lịch hàng đầu của Campuchia chủ yếu đón khách từ các nước phương Tây với Mỹ, Pháp và Anh luôn nằm trong nhóm đầu. Giờ đây, phần lớn du khách phương Tây đã bị thay thế bởi khách du lịch đến từ các quốc gia như Hàn Quốc, Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc. Năm ngoái, Campuchia chào đón 5 triệu khách du lịch và ngành công nghiệp này đã đóng góp tới 32.4% GDP của quốc gia. Campuchia lên kế hoạch tăng lượng khách du lịch lên 12 triệu người vào năm 2025.

Khi thủ tướng Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường, đến thăm thủ đô Phnom Pênh vào tháng 1, ông và Thủ tướng Hun Sen đã thảo luận về giải pháp để có nhiều khách du lịch Trung Quốc đến thăm Campuchia hơn.

Doanh nghiệp Trung Quốc hưởng lợi

Murphy cho biết, theo kinh nghiệm của cô, khách du lịch Trung Quốc thường có xu hướng đi du lịch theo nhóm và hiếm khi tách khỏi lịch trình được vạch sẵn.

“Họ đặt từ khách sạn. Mọi thứ đều được sắp đặt trước, cho nên họ không bao giờ ra ngoài”, cô nói.

Bill Lauranc, một nhà sinh thái học từ đại học Jame Cook tại Australia, người đã viết về tham vọng vươn ra nước ngoài của Trung Quốc, đồng ý rằng khách du lịch Trung Quốc có xu hướng cách ly họ với những doanh nghiệp địa phương.

lan song du khach trung quoc gay cang thang o campuchia
Du khách tham quan đền Angkor Wat ở Campuchia. Ảnh: gruil.com

“Theo kinh nghiệm của tôi, du khách Trung Quốc chuộng những cửa hàng do người Trung Quốc sở hữu và điều hành, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng du lịch, hay các công ty du lịch. Khi hoạt động tại nước ngoài, các công ty Trung Quốc cũng ưu tiên tuyển dụng người Trung Quốc hơn người bản địa. Thay vì để tiền của khách du lịch chảy vào túi người Campuchia, nó vẫn nằm trong tay những chủ doanh nghiệp Trung Quốc”, Laurance nói.

“Không còn chỗ cho người Campuchia”

Him Samnang, một hướng dẫn viên du lịch của hãng du lịch Angkor Focus Travel tại Siem Reap, khẳng định. Anh nói rằng khách Trung Quốc thường chỉ ở tại những khách sạn và nhà hàng của người có cùng quốc tịch.

“Phần lớn họ sẽ dùng dịch vụ của Trung Quốc bởi chúng do người Trung Quốc làm chủ”. Họ không hay đến những cửa hàng của người Campuchia”, Him nói.

Bà Chhay Sivlin, chủ tịch Hiệp hội Các hãng lữ hành Campuchia, cho rằng sự thiên vị này là do rào cản ngôn ngữ và chính sách của chính phủ.

“Hiện tượng ấy xảy ra bởi pháp luật Campuchia cho phép người nước ngoài sở hữu doanh nghiệp tại Campuchia, do đó đã tạo nên một dòng đầu tư từ Trung Quốc vào nhiều lĩnh vực tại đây. Cũng do rào cản ngôn ngữ mà du khách Trung Quốc cũng thích sử dụng các sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp Trung Quốc”, bà nói.

Tuy nhiên bà Chhay khẳng định các doanh nghiệp Trung Quốc tạo ra lợi ích cho đất nước. “Dù điều này có thể được xem như một thử thách lớn cho các doanh nghiệp địa phương nhưng nó cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho người dân Campuchia”, bà giải thích.

Xem thêm

Minh Ngọc

Theo Kinh tế & Tiêu dùng