|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khốc liệt như Shark Tank mùa 4: 35 thương vụ được cam kết đầu tư nhưng chỉ 4 startup đã nhận giải ngân từ 'cá mập'

07:39 | 19/05/2022
Chia sẻ
Trong số 54 startup đã lên sóng truyền hình Shark Tank Việt Nam mùa 4, đã có 35 thương vụ nhận được cam kết đầu tư, đạt tỷ lệ 64,81%. Tổng số tiền cam kết rót vốn mùa 4 đạt hơn 204 tỷ đồng. Tuy nhiên, có bao nhiêu startup thực sự được rót tiền?

Tính đến thời điểm hiện, Shark Tank Việt Nam mùa 4 đã ghi nhận có 4 thương vụ ký kết hợp đồng đầu tư và nhận giải ngân từ các nhà đầu tư của chương trình gồm: Coolmate, Vua Cua, AnHome và Blusaigon.

Coolmate với màn due diligence nhanh nhất lịch sử

Tháng 5/2021, trong tập đầu tiên phát sóng của Shark Tank Việt Nam mùa 4, startup Coolmate tham gia gọi vốn với tham vọng trở thành “đế chế thương mại điện tử cho nam giới". Sau màn quẹt thẻ chốt deal trực tiếp trên sóng, Tập đoàn NextTech và startup Coolmate đã hoàn tất việc thẩm định doanh nghiệp (Due Diligence).

Sau hai tháng thẩm định, Coolmate đã chính thức nhận được vốn rót từ Shark Bình tại “Bể cá mập”.  Đây được đánh giá là màn Due Diligence thành công nhanh nhất lịch sử chương trình. Shark Bình đánh giá Coolmate có định hướng phát triển rõ ràng, phân khúc thị trường tiềm năng và giải pháp tiện lợi. Bên cạnh đó, Coolmate đã thay đổi thói quen người dùng bằng việc cung cấp giải pháp mua sắm cho tập khách hàng nam giới, điều vốn chưa được quan tâm nhiều tại Việt Nam. 

Đại diện Coolmate tiết lộ sau khi lên Shark Tank và nhận được 500.000 USD từ Shark Bình, Coolmate đã có được sự tăng trưởng vượt bậc. Việc đầu tư nhiều hơn vào sản xuất và sản phẩm đã giúp doanh số của Coolmate tăng lên tới 3 lần.

Hiệu ứng truyền thông và Marketing đã giúp Website của Coolmate vượt hơn 1 triệu lượt truy cập tháng. Số lượng đơn hàng của Coolmate cũng tăng trưởng 20% hàng kỳ, với ngày cao điểm nhất lên tới 10.000 đơn hàng. Nhân sự Coolmate cũng tăng gấp đôi, và hiện tại đã vượt con số 100.

4 startup trong Shark Tank Việt Nam mùa 4 đã vượt qua vòng DD và nhận được nguồn vốn từ nhà đầu tư. (Đồ họa: Vượng Phát).

Vua Cua 2 lần nhận được đầu tư từ Shark Đỗ Liên

Cũng xuất hiện trong tập đầu tiên của mùa 4, startup Vua Cua là một trong những startup ấn tượng khi được 3 Shark là Shark Bình, Shark Hưng và Shark Liên tranh giành đầu tư. Cuối cùng, Vua Cua đã quyết định đồng hành cùng Shark Liên.

Dù chịu ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch COVID-19, Shark Liên vẫn quyết định tiến hành thẩm định với Vua Cua và chốt đầu tư với startup này bởi vì bà nhìn thấy được hướng đi của startup này nhắm đến các khách hàng có phân khúc bình dân - những người xem cua là món ăn xa xỉ, chẳng mấy khi được thưởng thức. Theo Shark Liên, đây là giá trị của Vua Cua dành cho cộng đồng.

Trong đại dịch, Vua Cua đã kịp thời điều chỉnh hướng đi bằng việc đẩy mạnh chuyển đổi số, cắt giảm chi nhánh, mở rộng kênh bán hàng và đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong dịch.

Ngày 5/5, Shark Liên tiếp tục công bố bà đã rót vốn lần 2 cho Vua Cua. Đây được xem là startup đầu tiên được Shark rót vốn lần 2 tại Shark Tank Việt Nam. Chia sẻ về lý do của sự kiện đặc biệt này, Shark Liên cho biết bà nhìn thấy Vua Cua đã có sự hồi phục nhanh chóng sau đại dịch: phát triển lên 10 chi nhánh; lên kệ siêu thị tại Mỹ; chuyển đổi số thành công toàn bộ hệ thống, giao hàng trực tuyến tăng 44% trên doanh số tổng.

Đại diện Vua Cua cho biết startup sẽ tiếp tục mở rộng 30 - 50 cửa hàng nhượng quyền trong năm 2022, đạt tới 100 cửa hàng nhượng quyền năm 2023, mở rộng phân phối tại thị trường Mỹ.

AnHome nhận được vốn rót của Shark Phú

CTCP Nhà thông minh AnHome với hai đại diện là CEO Founder Bùi Thành Ninh và CTO kiêm Cofounder Nguyễn Phú Quảng đã thành công gọi vốn 100.000 USD cho 40% cổ phần từ Shark Nguyễn Xuân Phú trên Shark Tank Việt nam mùa 4.

Sau khi vượt qua màn DD, startup này đã nhận được nguồn vốn rót từ Shark Phú. Đại diện vị cá mập cho biết AnHome đều đáp ứng các chỉ số về tài chính, pháp lý, thuế, tài sản trí tuệ… Cuối cùng hai bên đồng thuận với mức đầu tư như cam kết trên sóng là 100.000 USD tương ứng 40% cổ phần của An Home.

Shark Nguyễn Xuân Phú cho biết: “SUNHOUSE mong muốn tìm kiếm và đầu tư vào các startup có chung lý tưởng là đem đến cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm chất lượng, ngày càng hiện đại nhưng vẫn phải có giá thành hợp lý, để phục vụ được số đông. Tôi cũng hy vọng sau đầu tư, hai bên có thêm những sự hợp tác để cộng hưởng với sức mạnh sẵn có của R&D Tập đoàn SUNHOUSE, để nhanh chóng có thêm nhiều sản phẩm tốt nhất”. Sau 6 tháng, AnHome đã chính thức ký hợp đồng đầu tư với SUNHOUSE Invest. 

Bên cạnh sự hỗ trợ về tài chính, AnHome còn được các tập đoàn SUNHOUSE hỗ trợ rất nhiều về việc lên kế hoạch tài chính, hoạch định chiến lược phát triển trung và dài hạn. “Và 1 điều tuyệt vời hơn nữa, AnHome đã hợp tác với SUNHOUSE để cho ra đời các dòng sản phẩm gia dụng thông minh - Made in Việt Nam”, Ông Bùi Thành Ninh, CEO Founder AnHome nói.

Nữ doanh nhân con nhà nòi Tôn Nữ Xuân Quyền với startup BLUSAIGON 

Ngày 25/5/2021, nhà sáng lập thương hiệu BLUSAIGON Tôn Nữ Xuân Quyên xuất hiện với màn gọi vốn ấn tượng tại chương trình Shark Tank Việt Nam và nhận được đề nghị rót vốn từ hai vị cá mập. Sau đó, BLUSAIGON đã nhận lời đề nghị đầu tư của Shark Nguyễn Thanh Việt và trở thành một phần trong hệ sinh thái của Intracom Group.

Màn thẩm định doanh nghiệp diễn ra sau đó đã thuyết phục được Shark Việt, bất chấp khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra. Ngày 21/4, Shark Nguyễn Thanh Việt và Intracom Invest (thuộc Intracom Group) đã chính thức ký kết đầu tư cho BLUSAIGON.

Chia sẻ về thương vụ, Shark Nguyễn Thanh Việt cho biết: “Tôi đánh giá cao tính độc lập và tư duy kinh doanh thiên về đổi mới của nhà sáng lập. Bên cạnh việc bảo tồn nghề truyền thống, tôn vinh tay nghề thủ công khéo léo thì BLUSAIGON bày tỏ khát vọng đưa sản phẩm trở thành món quà tặng quốc gia, vươn tầm quốc tế. Tôi rất ủng hộ điều đó bởi Việt Nam có rất nhiều sản phẩm dịch vụ đặc sắc nhưng thực tế chưa có nhiều sản phẩm làm được điều này.”

CEO Xuân Quyên cũng tiết lộ, sau khi gọi vốn thành công trên sóng truyền hình và nhận được đầu tư từ Shark Việt, BLUSAIGON đã tăng doanh thu lên 2-13 lần, nâng cấp website 3D và đào tạo đội ngũ để gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Thành Vũ