SĐT

0938.189.222

Khánh Hòa đẩy mạnh phát triển cảng nước sâu

Khánh Hòa có trên 385 km bờ biển cùng nhiều vịnh sâu từ 10 - 30m, kín gió và cách hải phận quốc tế khoảng 14 km thuận lợi cho việc phát triển kinh tế biển. Với sự đa dạng về loại hình khai thác, các cảng biển tại Khánh Hòa tạo ra một hệ thống cảng biển có năng lực trung chuyển lớn, với khối lượng hàng hóa tăng trưởng hàng năm.
khanh hoa day manh phat trien cang nuoc sau Lấn cấn chuyện đầu tư cảng
khanh hoa day manh phat trien cang nuoc sau Các Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư vào nông nghiệp sạch, cảng biển tại Việt Nam

Nhiều loại hình khai thác

Theo đánh giá Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, Khánh Hòa là một trong những tỉnh duyên hải miền Trung có tiềm năng rất lớn về hoạt động khai thác kinh tế biển do địa hình bờ biển có nhiều vịnh, cửa sông nối liền với biển Đông.

khanh hoa day manh phat trien cang nuoc sau
Cảng Cam Ranh, 10 tháng đầu năm nay đã tiếp nhận hơn 2 triệu tấn hàng. (Ảnh: Khải An)

Đồng thời Khánh Hòa có điều kiện để phát triển cảng nước sâu, quy mô quốc tế, phát triển đội tàu biển quốc gia và có các cơ sở công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển.

Hiện Khánh Hòa có 10 bến cảng đi vào hoạt động với nhiều hình thức, công năng khai thác. Trong đó, nhiều cảng quan trọng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, quốc phòng của cả nước như cảng Cam Ranh, cảng Quốc tế Cam Ranh, cảng Nha Trang…

Cụ thể năm 2017, có khoảng 700 chuyến tàu thông cập cảng Cam Ranh và Nha Trang với số lượng hàng hóa hơn 2,1 triệu tấn, trong đó cảng Cam Ranh chiếm hơn 1,6 triệu tấn. Tuy nhiên, chỉ trong 10 tháng năm 2018, cảng Cam Ranh đã nhận hơn 2 triệu tấn hàng thông qua cảng.

Hay như khu bến Nha Trang, sẽ được chuyển đổi công năng, quy hoạch phát triển thành đầu mối du lịch biển đồng bộ, hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế; tiếp nhận tàu khách du lịch đến 225.000 GT và tàu chở khách tuyến nội địa Bắc - Nam. Năng lực thông qua cảng lên đến 200.000 lượt khách/năm.

Hiện Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang tổ chức lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để từng bước chuyển đổi công năng theo quy hoạch.

Bên cạnh đó, thời gian qua, hệ thống cảng biển Khánh Hòa có nhiều chuyển biến tích cực với sự đầu tư, nâng cấp.

Tuy nhiên, nếu so sánh lượng hàng hóa thông qua các cảng thuộc khu vực miền Trung trong năm 2017, các cảng trên địa Khánh Hòa nằm ở tốp đầu nhưng sản lượng cách khá xa so với cảng Quy Nhơn (7,1 triệu tấn), Đà Nẵng (8,2 triệu tấn), Nghệ Tĩnh (3,6 triệu tấn)…

Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc GTVT Khánh Hòa, cho rằng với sự đa dạng về loại hình khai thác, các bến cảng biển trên địa bàn tỉnh tạo ra một hệ thống cảng biển có năng lực trung chuyển lớn, với khối lượng hàng hóa tăng trưởng hàng năm.

Bên cạnh đó, những bến tổng hợp được đầu tư mạnh sẽ thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào các khu kinh tế, công nghiệp; các hãng tàu biển lớn cập cảng, tạo sự liên hoàn phát triển đồng bộ, toàn diện giữa đường bộ, đường biển và các loại hình khác.

Khơi thông kinh tế biển

Theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung bộ (Nhóm 4) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng biển Khánh Hòa là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (Loại I).

Về lâu dài có thể phát triển đảm nhận chức năng chính là trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Loại IA). Bao gồm các khu bến Đầm Môn (Bắc vịnh Vân Phong), Nam Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh.

khanh hoa day manh phat trien cang nuoc sau
Các cảng biển đang được xây dựng tại khu vực Bắc vịnhVân Phong. (Ảnh: Khải An)

Lượng hàng thông qua dự kiến vào năm 2020 khoảng 15,9 đến 18,6 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 39,7 đến 46,2 triệu tấn/năm. Trong đó, riêng container dự kiến vào năm 2020 khoảng 10.000 đến 20.000 TEU/năm; năm 2030 khoảng 0,11 đến 0,13 triệu TEU/năm.

Cụ thể khu bến Đầm Môn (Bắc vịnh Vân Phong) là khu bến cảng tổng hợp, contenner; có bến chuyên dùng cho tàu khách du lịch quốc tế và hàng hóa khác, phục vụ trực tiếp khu công nghiệp - đô thị Hòn Gốm, Bắc Vân Phong tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn; là khu tiềm năng phát triển về lâu dài để đảm nhận vai trò trung chuyển containerquốc tế.

Khu bến Nam Vân Phong sẽ trở thành khu bến cảng chuyên dùng, có bến hàng lỏng phục vụ liên hợp lọc hóa dầu, tiếp chuyển xăng dầu, khí hóa lỏng, nhập than cho nhiệt điện và trung chuyển hàng rời than quặng; xi măng tiếp nhận được tàu trọng tải từ 100.000 đến 320.000 tấn; có bến tổng hợp, containervà hàng khác cho tàu trọng tải từ 10.000 tấn đến 50.000 tấn phục vụ khu công nghiệp đô thị Ninh Hải, Ninh Thủy, Dốc Lết - Nam Vân Phong và công nghiệp đóng sửa tàu biển.

Các bến này hiện đang được triển khai thi công.

Riêng cảng Cam Ranh thuộc khu bến Cam Ranh có thể phát triển gồm 4 bến cho tàu 30.000 tấn đến 50.000 tấn cập cảng. Năng lực hàng hóa thông qua cảng Cam Ranh dự kiến đến năm 2020 dự kiến đạt 3,4 - 3,8 triệu tấn/năm.

Hiện nay, cảng Cam Ranh đang có 2 bến tàu, bến số 1 có chiều dài 180 m, độ sâu trước bến 11 m, có khả năng tiếp nhận tàu 30.000 DWT; bến số 2 có chiều dài 180m, độ sâu trước bến 12,5m, có khả năng tiếp nhận tàu 50.000 DWT ra vào xếp dỡ hàng hóa an toàn. Năng suất xếp dỡ khoảng 2,5 triệu tấn/năm.

Tuy nhiên, tuyến luồng hàng hải cảng Cam Ranh chưa đạt chuẩn thiết kế đảm bảo cho tàu đến 30.000 DWT ra vào an toàn. Trong đó, bến số 2 của cảng đã được đầu tư đưa vào khai thác từ năm 2015, có khả năng tiếp nhận tàu 50.000 DWT ra vào xếp dỡ hàng hóa, nhưng do tuyến luồng này chưa được nạo vét đồng bộ với bến làm hạn chế tàu có tải trọng lớn đến cảng.

“Để đảm bảo cho tàu đến 30.000 DWT ra vào an toàn và phát triển kinh tế biển, tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT có phương án kêu gọi đầu tư nạo vét, nâng cấp tuyến luồng vào cảng Cam Ranh để đảm bảo đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật của bến số 2, đáp ứng được yêu cầu khai thác tàu hàng tổng hợp 50.000 DWT và tàu container 1.800TEU”, ông Dần thông tin.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Văn phòng Bộ GTVT đã có thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát các tuyến luồng hàng hải và cảng Cam Ranh, kịp thời đề xuất phương án, xử lý phù hợp, sớm báo cáo bộ xem xét quyết định.

khanh hoa day manh phat trien cang nuoc sau Nguy cơ Nam Phi thế chấp cảng biển cho nước ngoài

Trang mạng maritime-executive.com có bài phân tích về nguy cơ doanh nghiệp nhà nước và các cảng biển Nam Phi trở thành vật thế chấp, ...

khanh hoa day manh phat trien cang nuoc sau ĐBQH nói về đề xuất xây 3 cầu nối cảng biển với cao tốc: 'Đầu tư 15.000 tỉ, có thể thu về 24.000 tỉ'

Theo đại biểu Dương Minh Tuấn, bỏ vốn đầu tư 15.000 tỉ đồng xây dựng ba cây cầu nối cảng biển với các cao tốc ...

khanh hoa day manh phat trien cang nuoc sau 9 tháng, Container Việt Nam (VSC) lãi sau thuế hơn 260 tỉ đồng, vượt kế hoạch năm

9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Container Việt Nam đạt 1.244 tỉ đồng, tăng 30%. Lợi nhuận sau thuế 261 tỉ đồng, tăng 37% ...

Khải An

Theo Kinh tế & Tiêu dùng