Kênh phân phối rau quả tươi tại Phần Lan

Nhập khẩu rau quả tươi vào Phần Lan được thực hiện bởi các tập đoàn bán lẻ lớn của nước này và chỉ một ít được thực hiện bởi các nhà bán buôn hàng nhập khẩu độc lập.

Ngành bán lẻ hàng tạp hóa ở Phần Lan, nơi phần lớn rau quả tươi được nhập khẩu và phân phối, được đặc trưng bởi một thị trường độc quyền do hai tập đoàn thương mại bán lẻ vận hành là S Group và K Group.

Kênh phân phối rau quả tươi tại Phần Lan - Ảnh 1.

Đồ họa: TV

Tính đến năm 2019, Tập đoàn S chiến thị phần lớn nhất khoảng 46%. Tập đoàn K, còn được biết đến với tên gọi Kesko, chiếm khoảng 36,5% thị phần.

Đứng thứ ba là Lidl với khoảng 9,6%. Chuỗi siêu thị giảm giá của Đức này đã gia nhập thị trường bán lẻ hàng tạp hóa Phần Lan vào đầu những năm 2000 và đến 2019, Lidl đã mua được gần 1/10 không gian bán lẻ hàng tạp hóa Phần Lan.

Các tập đoàn bán lẻ Phần Lan còn mở rộng các hoạt động bán lẻ sang các nước Baltic và các nước láng giềng như Nga.

Tập đoàn S có hơn 1.800 cửa hàng với 4 chuỗi siêu thị lớn gồm đại siêu thị Prisma, siêu thị S-Market, cũng như các siêu thị nhỏ hơn là Alepa và Sale. Các hoạt động bán buôn và nhập khẩu được thực hiện bởi công ty con Inex Partners, thành viên của tập đoàn Coop Trading.

Tập đoàn K có 1.252 cửa hàng vào năm 2019, với chuỗi K-citymarket, K-supermarket và K-market, tạo ra phần lớn doanh thu bán hàng của tập đoàn. Các hoạt động nhập khẩu được thực hiện bởi K Ruoka và công ty con Kespro.

Doanh thu bán hàng của Lidl đạt gần 1,8 tỷ EUR vào năm 2019, với 186 cửa hàng.

Một số hoạt động nhập khảu rau quả tươi được thông qua Tuko Logistics, thuộc sở hữu của 3 tập đoàn bán buôn và bán lẻ là Wihuri, Heinon Tukku, và công ty nhập khẩu quả Satotukku.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/kenh-phan-phoi-rau-qua-tuoi-tai-phan-lan-20210108125033825.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/