|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Kế hoạch rót 350 triệu USD vào streaming của CNN tan thành mây khói sau 1 tháng khi nhận ra không thể cạnh tranh lại HBO, Netflix,...

08:37 | 25/04/2022
Chia sẻ
Streaming ngày càng chứng tỏ là một mảng kinh doanh đòi hỏi sự trường vốn từ các nhà đầu tư.

 CNN Plus ra mắt hồi cuối tháng 3. (Ảnh: CNN).

Warner Bros Discovery đã quyết định đóng cửa dịch vụ streaming CNN Plus trong vòng chưa đến 1 tháng kể từ khi ra mắt. Trước đó, CNN Plus là “cú đánh cược” vào mảng streaming trị giá 350 triệu USD từ vị CEO tiền nhiệm Jeff Zucker, theo Financial Times.

Từ đầu tháng này, ông David Zaslav, CEO mới của Warner Bros Discovery, đã tích cực đánh giá lại mảng kinh doanh của CNN để đưa ra quyết định liệu có nên tiếp tục đầu tư vào dịch vụ streaming của kênh tin tức truyền hình cáp này hay không, theo nguồn tin thân cận với vấn đề.

Các nhân sự cấp cao trước đây của Warner theo đuổi kế hoạch tham vọng xây dựng dịch vụ streaming CNN như một cách để đưa mạng tin tức này hướng đến tương lai. Warner công bố sẽ đầu tư vào CNN Plus tới 350 triệu USD trong năm nay. Sau đó, CNN đã tăng tốc độ để ra mắt dịch vụ này vào ngày 29/3, chỉ một tuần trước khi thương vụ sáp nhập Warner – Discovery hoàn tất.

Quyết định đóng cửa CNN Plus vào cuối tháng 4 là thay đổi mới nhất mà ông David Zaslav thực hiện. Hồi tháng này, ông cũng đã thay thế gần như toàn bộ đội ngũ quản lý cấp cao của Warner với đội ngũ của ông.

Thông tin nói trên phát đi trong bối cảnh Warner báo cáo lợi nhuận hoạt động trong quý I/2022 giảm 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái, chạm mốc 1,3 tỷ USD. Warner cho biết việc ra mắt CNN Plus, đầu tư vào HBO Max và doanh thu quảng cáo thấp hơn là các lý do cho sự sụt giảm này.

WarnerMedia cho biết đã có 3 triệu người dùng đăng ký dịch vụ streaming HBO và HBO Max trong quý I/2022. Vào thời điểm cuối tháng 3, WarnerMedia có 76,8 triệu người đăng ký dịch vụ HBO Max và HBO trên toàn thế giới. Trong số 3 triệu người dùng mới, WarnerMedia bổ sung thêm được 1,8 triệu người dùng ở Mỹ.

Trong năm ngoái, Warner Media bổ sung thêm được 4,4 triệu người dùng ở Mỹ, đưa con số người dùng ở thị trường này lên 48,6 triệu. Để tiện so sánh, Netflix có khoảng 74,6 triệu người dùng ở Mỹ và Canada.

Đầu tuần này, Netflix công bố giai đoạn tăng trưởng người dùng trả phí sử dụng dịch vụ kéo dài cả thập niên qua đã kết thúc vào quý I/2022. Netflix thừa nhận việc phát triển thành viên ngày càng khó hơn ở nhiều thị trường. Trong phiên giao dịch hôm thứ 4 tuần này, Netflix mất 60 tỷ USD giá trị vốn hoá sau khi công bố thông tin tiêu cực nói trên.

Sau nhiều năm không có quá nhiều đối thủ, đến nay, ông Reed Hastings, người đồng sáng lập Netflix, đã phải thừa nhận với các nhà đầu tư rằng các đối thủ mới “đã cho ra mắt được nhiều nội dung hay”.

“Chúng tôi thực sự tự hào về quý này, về những gì chúng tôi đã làm được ở cả hai mảng kinh doanh”, ông Pascal Desroches, giám đốc tài chính AT&T chia sẻ, hàm ý nói về việc tăng trưởng thuê bao đăng ký sử dụng ở cả mảng viễn thông và WarnerMedia. “Chúng tôi nghĩ rằng những ngày tươi sáng đang ở phía trước với cả 2 mảng này”.

Mặc dù số lượng người xem tăng lên, WarnerMedia đang kéo lùi hiệu quả hoạt động của AT&T trong quý I/2022. Điều này phần nào cho thấy tham gia vào mảng streaming cần đầu tư rất lớn.

AT&T đã bán các tài sản liên quan đến mảng truyền thông đa phương tiện của mình để tập trung vào mảng kinh doanh viễn thông. Hiện tại, AT&T đang tăng tốc để bắt kịp đối thủ trong việc triển khai hạ tầng 5G.

Ông Desroches nói rằng việc tách WarnerMedia ra khỏi AT&T là điều “rất quan trọng” để công ty có thể đầu tư vào cả 2 mảng kinh doanh “một cách sâu sắc”. Mới đây, AT&T công bố những con số kinh doanh ấn tượng cho mảng viễn thông với doanh thu 29,7 tỷ USD, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nam Khánh