|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hơn 2.400 ha đất sân bay Long Thành sẽ được cho thuê sau giải phóng mặt bằng

17:05 | 02/10/2019
Chia sẻ
Đối với 5.000 ha diện tích dự án sân bay Long Thành, hơn 2.500 ha đất sẽ được sử dụng ngay trong giai đoạn 1 (trong đó 1.810 ha xây dựng sân bay và hơn 750 ha dùng để chứa đất san lấp mặt bằng) và phần đất còn lại hơn 2.400 ha sẽ được cho thuê.

Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai vừa đưa tin, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được chia làm 3 giai đoạn. Theo đó, sau khi hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng cho 5.000 ha nằm trong diện tích đất dự án sẽ tiến hành xây dựng giai đoạn 1 (rộng 1.810 ha), riêng những phần còn lại chưa xây dựng sẽ có phương án khai thác ngắn hạn. 

6_30092019

Trong 5.000 ha diện tích dự án sân bay Long Thành, hơn 2.500 ha đất sẽ được sử dụng ngay trong giai đoạn 1 và hơn 2.400 ha sẽ được cho thuê. (Ảnh: dongnai.gov.vn)

Sử dụng mặt bằng của giai đoạn 2 để chứa đất đào đi từ giai đoạn 1

Theo tính toán của đơn vị tư vấn, nhu cầu diện tích đất dành cho giai đoạn 1 trong khâu xây dựng sân bay Long Thành (từ năm 2020 - 2025) là 1.810 ha.

Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trong quá trình san lấp mặt bằng cho giai đoạn 1, ngoài việc bóc lớp đất bùn bề mặt đổ đi tại một số điểm qui định thì vẫn còn khối lượng lớn đất cần phải đào đi để san lấp mặt bằng.

Theo đó, khối lượng đất cần phải đào đi trong giai đoạn 1 khoảng 27 triệu m3, số đất này sẽ tái sử dụng cho việc san lấp mặt bằng giai đoạn 2. Để dự trữ đất cho san lấp mặt bằng lâu dài, đơn vị tư vấn đề xuất dùng 750 ha mặt bằng thuộc giai đoạn 2 để chứa đất.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV lí giải, nếu số đất đào đi ở giai đoạn 1 phải đưa đến đổ ở nơi khác thì khi xây dựng giai đoạn 2 lại phải chở đất từ nơi khác về để san lấp mặt bằng, sẽ rất tốn kém. Phương án tận dụng ngay phần mặt bằng của giai đoạn 2 để chứa đất là hợp lí và tiết kiệm chi phí nhất.

Dự kiến, phải vừa hoàn tất giai đoạn 1 sẽ bắt tay ngay vào xây dựng giai đoạn 2 mới đảm bảo tiến độ xây dựng và khai thác.

Một số chuyên gia tính toán, với tốc độ phát triển kinh tế như hiện nay và mức tăng trưởng của ngành hàng không thì sân bay Long Thành có thể rơi vào tình trạng "chưa xây xong đã kẹt".

Nếu sân bay Long Thành có "tham vọng" trở thành sân bay trung chuyển thì trong giai đoạn 1, sân bay chỉ được xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách (công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm), như vậy ngay lập tức sẽ không thể cạnh tranh được. Đây cũng là lí do ACV cho rằng phải tính toán triển khai ngay giai đoạn 2.

Cho thuê hơn 2.400 ha đất chưa sử dụng

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi giải phóng mặt bằng được Chính phủ phê duyệt thì phần đất khi chưa sử dụng đến sẽ được tính toán để cho thuê.

Cụ thể, hơn 2.500 ha đất sẽ được sử dụng ngay trong giai đoạn 1 (trong đó 1.810 ha xây dựng sân bay và hơn 750 ha dùng để chứa đất san lấp mặt bằng) và phần đất còn lại hơn 2.400 ha.

Sở Tài nguyên - môi trường cho biết, trong báo cáo nghiên cứu khả thi cũng nêu rõ, sau khi đền bù xong cho các tổ chức, cá nhân trong vùng dự án thì UBND tỉnh Đồng Nai sẽ quản lí phần đất này và giao cho chủ đầu tư theo tiến độ từng giai đoạn.

Đối với diện tích đất của giai đoạn 2 và giai đoạn 3 sẽ cho thuê để các tổ chức, cá nhân tiến hành sản xuất nông nghiệp (trồng cây hằng năm) theo kế hoạch của từng giai đoạn. Nguồn kinh phí thu được từ cho thuê đất sẽ hạch toán vào ngân sách theo qui định.

Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành thông tin, việc cho thuê đất ở đây có những ràng buộc nhất định.

Đối tượng sử dụng là doanh nghiệp hoặc hợp tác xã có nhu cầu thuê đất sản xuất nông nghiệp phải sử dụng lao động thuộc diện bị thu hồi đất có nhu cầu việc làm, đồng thời phải cam kết thực hiện đúng yêu cầu theo phương án thuê mặt bằng được duyệt và giao trả mặt bằng theo yêu cầu của tiến độ.

Việc thuê đất đối với hộ gia đình, cá nhân sẽ được ưu tiên cho những người bị ảnh hưởng trong vùng dự án…

N. Lê